Điều tra, xử lý hàng loạt vụ tai nạn giao thông liên quan đến trẻ em

Chủ tịch Ủy ban An toàn giao thông quốc gia Phạm Bình Minh vừa có công điện yêu cầu chủ tịch UBND kiêm trưởng ban ATGT các tỉnh, thành phố khắc phục hậu quả và ngăn ngừa tai nạn giao thông đối với trẻ em.
Vụ tai nạn xe bung chốt cửa làm 1 học sinh tử vong tại Sơn La ngày 22-11
Vụ tai nạn xe bung chốt cửa làm 1 học sinh tử vong tại Sơn La ngày 22-11

Theo tổng hợp báo cáo từ các địa phương, trong tháng 11-2021, cả nước liên tiếp xảy ra các vụ tai nạn giao thông liên quan đến học sinh.

Cụ thể, ngày 22-11, trên địa bàn huyện Sông Mã, tỉnh Sơn La xảy ra vụ tai nạn do ô tô khách 16 chỗ chở 19 học sinh sau giờ tan học bị bung chốt cửa khi đang lưu thông. Vụ tai nạn khiến 3 học sinh trên xe rơi xuống đường, làm 1 em tử vong và 2 em khác bị thương.

Trước đó, ngày 1-11, tại huyện Đức Cơ, tỉnh Gia Lai cũng xảy ra vụ tai nạn giao thông giữa xe máy BKS 81U-30078 do học sinh lớp 9 điều khiển với ô tô tải, làm 2 học sinh tử vong.

Ngày 2-11, tại huyện Krông Năng, tỉnh Đắk Lắk xảy ra vụ tai nạn giao thông khi ô tô chở 30 học sinh, do không đóng cửa khi lưu thông khiến 1 học sinh lớp 6 bị rơi xuống đường và bị chính ô tô này cán lên người dẫn đến tử vong.

Chủ tịch Ủy ban An toàn giao thông quốc gia đề nghị đồng chí Chủ tịch UBND kiêm Trưởng ban An toàn giao thông các tỉnh Sơn La, Đắk Lắk, Gia Lai chỉ đạo các cơ quan chức năng tổ chức thăm hỏi, hỗ trợ, động viên gia đình các nạn nhân tử vong, tập trung cứu chữa các nạn nhân bị thương, giúp các cháu nhanh chóng phục hồi sức khoẻ để tiếp tục sinh sống và học tập.

Bên cạnh đó, Chủ tịch Ủy ban An toàn giao thông quốc gia yêu cầu các cơ quan chức năng khẩn trương xác minh, kết luận về nguyên nhân dẫn đến các vụ tai nạn nêu trên. Đồng thời xem xét trách nhiệm và xử lý nghiêm các tổ chức, cá nhân có liên quan đến việc không bảo đảm an toàn khi vận hành phương tiện chở học sinh; giao xe náy cho người chưa đủ tuổi, chưa có giấy phép lái xe điều khiển dẫn đến tai nạn.

Để khắc phục hậu quả và không để xảy ra các vụ tai nạn giao thông tương tự, Chủ tịch Ủy ban An toàn giao thông quốc gia yêu cầu chủ tịch UBND kiêm trưởng ban an toàn giao thông các tỉnh, thành phố chỉ đạo các cơ quan chức năng kiểm tra việc thực hiện các quy định pháp luật về kinh doanh và điều kiện kinh doanh vận tải bằng ô tô, đặc biệt là hoạt động vận chuyển đưa đón học sinh và trẻ em, xử lý nghiêm theo quy định của pháp luật đối với các hành vi vi phạm.

Đồng thời, các cơ quan chức năng cần yêu cầu các đơn vị vận tải thực hiện nghiêm quy định về việc lắp camera giám sát trên ô tô kinh doanh vận tải, cập nhật kết quả thực hiện trong báo cáo gửi về Ủy ban An toàn giao thông quốc gia trước ngày 20-12.

Cũng theo chỉ đạo của Chủ tịch Ủy ban An toàn giao thông quốc gia, lãnh đạo các cơ sở giáo dục cần phối hợp với các cơ quan chức năng ngành GTVT và công an trên địa bàn, kiểm tra bảo đảm các điều kiện an toàn đối với phương tiện đưa đón học sinh, cam kết và thực hiện nghiêm yêu cầu học sinh phải có chỗ ngồi và thắt dây an toàn khi lưu thông trên ô tô đưa đón học sinh.

Tin cùng chuyên mục