Điều tra, xử lý án tham nhũng phải đặt dưới sự lãnh đạo tuyệt đối của Đảng

Số vụ án về kinh tế và tham nhũng bị khởi tố liên tục tăng cao trong năm 2017 và quý I/2018 với trên một ngàn bị can. Cùng với đó việc thu hồi tài sản trong các vụ án kinh tế, tham nhũng đạt được nhiều kết quả tốt.

Ngày 25-6, tham gia thảo luận tại hội nghị toàn quốc về công tác phòng, chống tham nhũng, Thượng tướng Lê Quý Vương, Thứ trưởng Bộ Công an nêu rõ những kết quả nổi bật trong công tác khởi tố, điều tra các vụ án tham nhũng, kinh tế nghiêm trọng, phức tạp, dư luận xã hội đặc biệt quan tâm. Đồng thời đưa ra những kinh nghiệm trong tháo gỡ khó khăn, vướng mắc để đẩy nhanh tiến độ tiến độ khởi tố, điều tra các vụ án tham nhũng, kinh tế nghiêm trọng.

Theo Thượng tướng Lê Quý Vương, trong vòng 2 năm qua, lực lượng Công an đã phát hiện và điều tra số lượng lớn vụ án tham nhũng, kinh tế. Từ năm 2016 đến nay, Cơ quan điều tra các cấp trong ngành công an đã thụ lý điều tra 589 vụ, 1.412 bị can. Đáng chú ý, số vụ án khởi tố mới năm 2017 tăng 49,6% so với năm 2016; Quý I/2018 tăng 33% số vụ, 18% số bị can so với cùng kỳ năm 2017.

Điều tra, xử lý án tham nhũng phải đặt dưới sự lãnh đạo tuyệt đối của Đảng ảnh 1 Thượng tướng Lê Quý Vương tham luận tại Hội nghị toàn quốc về công tác phòng chống tham nhũng

Bên cạnh đó đã nâng cao tiến độ và chất lượng điều tra, nhất là các vụ án thuộc diện Ban Chỉ đạo Trung ương về Phòng chống tham nhũng theo dõi, chỉ đạo, về cơ bản đã hoàn thành đúng tiến độ xử lý các vụ việc, vụ án. Điển hình như: vụ Trịnh Xuân Thanh và đồng phạm, vụ nguyên lãnh đạo Tập đoàn Dầu khí Quốc gia Việt Nam  liên quan đến Ngân hàng Đại Dương; vụ tổ chức đánh bạc lợi dụng chức vụ quyền hạn trong khi thi hành công vụ có liên quan đến cán bộ có chức, có quyền; vụ án Trần Phương Bình, nguyên Tổng Giám đốc Ngân hàng TMCP Đông Á. Đồng thời, đang điều tra, làm rõ vụ Phan Văn Anh Vũ với nhiều tội danh, liên quan đến nhiều cán bộ cao cấp vi phạm.

“Việc nhanh chóng kết thúc điều tra, đưa ra truy tố, xét xử và chuẩn bị đưa ra xét xử các vụ án nêu trên đã tạo niềm tin của nhân dân với Đảng, Nhà nước, được nhân dân đồng tình, ủng hộ” – Thứ trưởng Lê Quý Vương nêu rõ.
Về việc thu hồi tài sản trong các vụ án kinh tế, tham nhũng cũng được chú trọng và đạt được kết quả tốt hơn, góp phần thu hồi một lượng đáng kể tài sản cho nhà nước. Trong năm 2017, các Cơ quan điều tra đã thu hồi cho Nhà nước 21.500 tỷ đồng, tăng hơn 50% so với năm 2016. Điển hình vụ Ngân hàng Đại Tín đã thu hồi và kê biên 10.000 tỷ đồng; vụ Ngân hàng Đông Á thu hồi 1.000 tỷ đồng; vụ tổ chức đánh bạc do Công an tỉnh Phú Thọ điều tra, khởi tố thu hồi bước đầu hơn 1.000 tỷ đồng; kiến nghị Ngân hàng Hàng Hải kịp thời thu hồi 7.300 tỷ đồng cho vay có dấu hiệu dễ bị thất thoát.
Điều tra, xử lý án tham nhũng phải đặt dưới sự lãnh đạo tuyệt đối của Đảng ảnh 2 Việc kịp thời điều tra, đưa ra xét xử vụ án kinh tế, tham nhũng liên quan tới Trịnh Xuân Thanh và ông Đinh La Thăng được dư luận rất hoan nghênh

Thứ trưởng Lê Quý Vương cũng cho biết, qua thực tiễn công tác phát hiện, điều tra các vụ án tham nhũng, kinh tế nghiêm trọng, phức tạp, Đảng uỷ Công an Trung ương đã rút ra một số bài học kinh nghiệm trong điều tra, xử lý tội phạm tham nhũng. Trong đó công việc hàng đầu là việc phát hiện, điều tra, xử lý các vụ án tham nhũng phải đặt dưới sự lãnh đạo tuyệt đối, toàn diện của Đảng, thường xuyên, trực tiếp là của Ban Chỉ đạo Trung ương về Phòng chống tham nhũng và cấp uỷ các cấp. Do tính chất phức tạp, nhạy cảm của các vụ án kinh tế, tham nhũng, việc xin ý kiến chỉ đạo của cấp uỷ Đảng về biện pháp giải quyết, đường lối xử lý, đảm bảo yêu cầu chính trị và pháp luật, kịp thời giải quyết các vấn đề phức tạp, nảy sinh, huy động sự vào cuộc của các cơ quan có liên quan là yếu tố có tính quyết định cho kết quả phòng ngừa, phát hiện và điều tra các vụ án.

“Sự quan tâm, chỉ đạo quyết liệt của Đảng, Nhà nước, mà trực tiếp là Ban Chỉ đạo Trung ương về Phòng chống tham nhũng do đồng chí Tổng Bí thư làm Trưởng ban với quyết tâm chính trị rất cao, tinh thần thượng tôn pháp luật, không có vùng cấm, không có ngoại lệ là chỗ dựa vững chắc cho các cơ quan tư pháp trong đấu tranh phòng chống tham nhũng.” – Thứ trưởng Lê Quý Vương nhấn mạnh.

Đồng thời phải có quyết tâm chính trị cao, dám chịu trách nhiệm, xây dựng kế hoạch điều tra và các giải pháp, bước đi phù hợp theo đúng phương châm chỉ đạo của đồng chí Tổng Bí thư là: “Làm từng bước vững chắc, kết luận điều tra từng phần, điều tra rõ đến đâu kết luận điều tra, chuyển hồ sơ đề nghị truy tố, xét xử đến đó, không để vụ án kéo dài, gây bức xúc trong nhân dân”. Cùng với đó phải sâu sát trong chỉ đạo thực hiện công tác chuyên môn, lựa chọn những vấn đề nổi cộm để triển khai biện pháp nghiệp vụ điều tra, đấu tranh có trọng tâm, trọng điểm; tổ chức bố trí lực lượng điều tra đủ về số lượng và năng lực để đảm bảo tiến độ điều tra từng vụ án cụ thể. Các vụ án kinh tế cần chú ý về hoạt động tài chính để phát hiện, chứng minh hành vi tham nhũng và kịp thời phong toả, kê biên, thu hồi tài sản tham nhũng. Phối hợp chặt chẽ với các cơ quan tiến hành tố tụng thành lập các tổ công tác liên ngành khi cần thiết để trao đổi, nắm bắt kết quả, tiến độ và thảo luận, tháo gỡ vướng mắc, nảy sinh trong suốt quá trình điều tra, truy tố, xét xử; hạn chế điều tra bổ sung, điều tra lại nhiều lần. Đồng thời tranh thủ ý kiến hướng dẫn phối hợp của các cơ quan kiểm tra của Đảng, các cơ quan quản lý Nhà nước, phối hợp có hiệu quả với các cơ quan truyền thông, không để các đối tượng xấu xuyên tạc, gây mất ổn định về chính trị, kinh tế, xã hội.

Tin cùng chuyên mục