Điều tra về dân số, nhà ở của 53 dân tộc thiểu số tại TPHCM

Trong quá trình điều tra, điều tra viên đến từng hộ để hỏi người dân các thông tin, ghi vào phiếu điều tra điện tử được thiết kế trên máy tính bảng hoặc điện thoại thông minh. Thông tin từ phiếu điện tử được điều tra viên hoàn thành và gửi về máy chủ của Tổng cục Thống kê.

Phó Cục trưởng Cục Thống kê TPHCM Võ Thanh Sang cho biết, Cục Thống kê TPHCM đang tổ chức điều tra thu thập thông tin về thực trạng kinh tế - xã hội của 53 dân tộc thiểu số năm 2019.

Cuộc điều tra diễn ra trong tháng 10-2019, kết thúc chậm nhất vào ngày 28-10; tiến hành trên phạm vi 17 quận, huyện trên địa bàn TPHCM. 

Mục đích cuộc điều tra là thu thập thông tin về dân số, thu nhập, điều kiện nhà ở của các hộ dân tộc thiểu số và các điều kiện kinh tế - xã hội nhằm phục vụ xây dựng, hoạch định chính sách phát triển kinh tế - xã hội cho các vùng dân tộc thiểu số giai đoạn 2021-2025. Đồng thời, cuộc điều tra làm cơ sở cập nhật hệ thống thông tin, dữ liệu thống kê về dân tộc thiểu số tại Việt Nam.

Điều tra về dân số, nhà ở của 53 dân tộc thiểu số tại TPHCM ảnh 1 Các điều tra viên đi điều tra thông tin dân số, nhà ở của đồng bào dân tộc tại quận 11. Ảnh: Cục Thống kê TPHCM

Đối tượng của cuộc điều tra là nhân khẩu thực tế thường trú tại các hộ dân cư người dân tộc thiểu số tính đến thời điểm điều tra; điều kiện kinh tế - xã hội và nhà ở của hộ dân tộc thiểu số; tình hình kinh tế, an sinh xã hội, văn hóa, y tế, giáo dục của các địa phương có dân tộc thiểu số. Trong đó, địa bàn vùng dân tộc thiểu số là địa bàn có số lượng người dân tộc thiểu số đang sinh sống chiếm từ 30% trở lên so với tổng số dân của địa bàn đó.

Đơn vị điều tra là hộ dân cư người dân tộc thiểu số, bao gồm một người ăn riêng, ở riêng hoặc một nhóm người ăn chung và ở chung. Đối với hộ có từ 2 người trở lên, các thành viên trong hộ có thể có hoặc không có quỹ thu chi chung, có hoặc không có mối quan hệ ruột thịt, hôn nhân hay nuôi dưỡng.

Hộ dân tộc thiểu số là các hộ đáp ứng ít nhất 1 trong 3 điều kiện: chủ hộ là người dân tộc thiểu số; vợ hoặc chồng của chủ hộ là người dân tộc thiểu số; hộ có tỷ lệ thành viên là người dân tộc thiểu số chiếm từ 50% trở lên.

Điều tra về dân số, nhà ở của 53 dân tộc thiểu số tại TPHCM ảnh 2 Điều tra viên đến từng hộ dân tộc để ghi nhận thông tin qua phiếu điều tra điện tử, cập nhật trực tiếp vào hệ thống máy chủ của Tổng cục Thống kê. Ảnh: Cục Thống kê TPHCM

Trong quá trình điều tra, điều tra viên đến từng hộ để hỏi người dân các thông tin, ghi vào phiếu điều tra điện tử được thiết kế trên máy tính bảng hoặc điện thoại thông minh. Thông tin từ phiếu điện tử được điều tra viên hoàn thành và gửi về máy chủ của Tổng cục Thống kê.

Tại đây, dữ liệu được giám sát viên cấp huyện, tỉnh và Trung ương kiểm tra, duyệt và nghiệm thu, đồng thời với phỏng vấn trực tiếp, các UBND xã cũng tự cung cấp thông tin trên trang thông tin điện tử của Điều tra dân tộc thiểu số.

Theo kết quả từ Tổng điều tra Dân số và nhà ở TPHCM năm 2019, TPHCM là nơi hội tụ đầy đủ 54 dân tộc sinh sống và làm việc với quy mô dân số gần 9 triệu dân. Trong đó, đông nhất là dân tộc Kinh với hơn 8,5 triệu người (chiếm 94,8%) và 470.000 người (5,2%) thuộc 53 dân tộc khác.

Người các dân tộc khác tập trung đông nhất tại các quận: quận 11 (gần 39.000 người); quận 6 (gần 30.000 người); quận Bình Tân (gần 29.000 người); quận 5 (gần 25.000 người); quận 8 (hơn 18.300 người); quận Tân Phú (gần 15.000 người)…

Tin cùng chuyên mục