Điều tra sự cố máy bay huấn luyện hạ cánh trượt khỏi đường băng tại sân bay Chu Lai

Cục Hàng không Việt Nam vừa lập tổ điều tra xác minh nguyên nhân sự cố một học viên Trường Hàng không New Zealand điều khiển máy bay hạ cánh lao ra ngoài đường băng hơn 60m tại sân bay Chu Lai.

Hình minh họa
Hình minh họa

Theo thông tin ban đầu, sự cố đã xảy ra lúc 13 giờ 47 phút ngày 12-1. Phi công chuyến bay là học viên Trường Hàng không New Zealand, đang thực hiện huấn luyện học viên phi công cơ bản (bài bay đơn, bay vòng kín tại sân) tại cảng hàng không Chu Lai.

Lúc 13 giờ 41 phút, học viên đã thực hiện tốt hạ cánh và thực hiện tiếp đất, cất cánh lần 1. Đến 13 giờ 47 phút, khi học viên bay điều khiển tàu bay hạ cánh và thực hiện tiếp đất và cất cánh lần 2 thì máy bay đã bị trượt ra ngoài đường cất hạ cánh khoảng 60m.

Học viên đã tự thoát ra an toàn khỏi máy bay bị nạn. Máy bay bị gãy cánh quạt động cơ, gãy càng trước, đuôi máy bay và bộ phận thăng bằng ngang bị gãy gập, không có hiện tượng cháy nổ.

Sau khi tai nạn xảy ra, nhân viên điều phối huấn luyện của Trường Hàng không New Zealand phối hợp với Đài kiểm soát không lưu Chu Lai đã kích hoạt tình huống khẩn nguy và thông báo các bên liên quan tại Cảng hàng không Chu Lai để tiếp cận hiện trường máy bay tai nạn lúc 14 giờ.

Ngay khi nhận được thông tin, Cục Hàng không Việt Nam, đại diện Cảng vụ Hàng không miền Trung tại Chu Lai phối hợp với các bên liên quan tiếp cận hiện trường để tiến hành điều tra sơ bộ tai nạn.

Máy bay xảy ra tai nạn thuộc Trung tâm huấn luyện của Công ty TNHH Trường Hàng không New Zealand. Học viên bay quốc tịch Việt Nam, sinh năm 1999; giáo viên huấn luyện quốc tịch New Zealand, sinh năm 1984.

Cục Hàng không Việt Nam đã tạm thời đình chỉ, thu hồi giấy phép đối với học viên bay liên quan, tiến hành di dời máy bay ra khỏi khu vực tai nạn và đưa về niêm phong máy bay cũng như toàn bộ hồ sơ bảo dưỡng máy bay, hồ sơ huấn luyện để thực hiện công tác điều tra tai nạn tàu bay theo quy định.

Cục Hàng không Việt Nam đánh giá, đây là tai nạn tàu bay (mức A) trong hoạt động huấn luyện. Cục Hàng không Việt Nam đã lập Tổ điều tra để tiến hành điều tra, xác minh nguyên nhân sự cố.

Tin cùng chuyên mục