Điều tra nguyên nhân, xử lý đối tượng làm cháy rừng

Trước thực trạng liên tiếp các vụ cháy rừng tại TP Đà Nẵng, Tổng cục trưởng Tổng cục Lâm nghiệp hôm nay 26-5 đã ký công điện hỏa tốc đề nghị các sở NN-PTNT tham mưu cho UBND của 20 tỉnh phải điều tra nguyên nhân, xử lý các đối tượng gây cháy rừng.

Trước thực trạng liên tiếp để xảy ra cháy rừng tại Đà Nẵng và nhiều địa phương khác trong những ngày gần đây, ngày 26-5, Tổng cục trưởng Tổng cục Lâm nghiệp (Bộ NN-PTNT) Nguyễn Quốc Trị đã ký công điện hỏa tốc gửi 20 tỉnh và thành phố tại khu vực miền núi phía Bắc, khu vực từ Thanh Hóa đến Bình Thuận (bao gồm TP Đà Nẵng) và Tây Nguyên, đề nghị tăng cường kiểm tra, đôn đốc phòng chống cháy rừng, chữa cháy rừng. 

Tổng cục Lâm nghiệp dẫn báo cáo của Trung tâm Dự báo khí tượng – thủy văn quốc gia cảnh báo nhiệt độ trung bình trong năm 2020 sẽ cao hơn trung bình nhiều năm tới 1-2 độ C; trong tháng 5 và 6 sẽ diễn ra 4-5 đợt nắng nóng, nhiệt độ có nơi lên hơn 40 độ C, liên tục báo động nguy cơ cháy rừng. 

Vụ cháy rừng tại núi Sọ, TP Đà Nẵng từ ngày 25 đến sáng 26-5. Ảnh theo VOV

Vì vậy, Tổng cục Lâm nghiệp đề nghị các địa phương có nguy cơ cao chỉ đạo các đơn vị, chủ rừng rà soát phương án phòng cháy, chữa cháy rừng đã có, xác định các vùng trọng điểm có nguy cơ cháy cao để bố trí nhân lực, vật lực sẵn sàng ngăn chặn, xử lý kịp thời nguy cơ cháy rừng, không để cháy rừng lan rộng.

Tổ chức lực lượng ứng trực 24/24 giờ trong suốt mùa khô hanh; bố trí lực lượng canh phòng, kiểm soát chặt người vào khu vực rừng có nguy cơ cháy cao.

Khi có cháy rừng xảy ra, khẩn trương điều tra xác định rõ nguyên nhân, đối tượng gây cháy và xử lý nghiêm minh người vi phạm, làm rõ trách nhiệm của tổ chức, cá nhân để xảy ra cháy rừng trên đìa bàn quản lý. 

Theo báo cáo tổng hợp của văn phòng Bộ NN-PTNT, trong tháng 4 vừa qua, cả nước đã để xảy ra 26 vụ cháy rừng với diện tích thiệt hại khoảng 47ha, tại các tỉnh Sơn La, Điện Biên, Lai Châu, Kon Tum, Đắk Lắk, Đắk Nông, Hậu Giang, Khánh Hòa, Cà Mau, An Giang, Đồng Nai (Vườn Quốc gia Cát Tiên), Tây Ninh và Hậu Giang...

Hầu hết các vụ cháy rừng đều được các địa phương phát hiện và dập tắt kịp thời. Lũy kế 4 tháng đầu năm đã xảy ra 72 vụ cháy rừng, giảm 2 vụ (giảm 3%) so với cùng kỳ năm 2019. Tổng diện tích thiệt hại 204ha.


Tin cùng chuyên mục