Điều tra lại vụ trộm 116 quả trứng vích tại Côn Đảo

Sáng 29-3, TAND tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu tiến hành xét xử phúc thẩm và tuyên hủy toàn bộ bản án của TAND huyện Côn Đảo đã tuyên phạt Phạm Văn Tân (30 tuổi, ngụ tại huyện Côn Đảo) 10 tháng 17 ngày tù về tội vi phạm các quy định về bảo vệ động vật thuộc danh mục loài nguy cấp, quý hiếm được ưu tiên bảo vệ.

Theo hồ sơ vụ án, khoảng 16 giờ ngày 17-6-2016, tại mũi Chim Chim trên đoạn đường trung tâm huyện Côn Đảo đi Cỏ Ống, lực lượng kiểm lâm Vườn Quốc gia Côn Đảo phát hiện Phạm Văn Tân đang vận chuyển 116 quả trứng vích trên xe gắn máy. Theo kết luận giám định, 116 quả trứng vích này nằm trong phụ lục I (danh mục loài nguy cấp, quý, hiếm được ưu tiên bảo vệ) theo Nghị định 160/2013/NĐ-CP của Chính phủ.

Trong quá trình làm việc, Tân khai số trứng vích nêu trên do một nhân viên kiểm lâm Vườn Quốc gia Côn Đảo chỉ cho mình đến lấy tại hòn Bảy Cạnh. Khi vận chuyển trứng về nhà thì bị bắt. Đồng thời, Tân còn khai nhận, tháng 5-2016, Tân đã nhận trứng vích từ nhân viên kiểm lâm này mang bán cho du khách với giá 4 triệu đồng rồi sau đó chuyển tiền lại cho nhân viên kiểm lâm thông qua một người phụ nữ không rõ lai lịch. Cơ quan điều tra tiến hành cho Tân đối chất với nhân viên kiểm lâm nhưng người này không thừa nhận nên không có căn cứ xử lý.

Ngày 18-9-2017, TAND huyện Côn Đảo xét xử sơ thẩm lần thứ nhất và quyết định hoàn trả hồ sơ về cho VKSND huyện Côn Đảo để điều tra bổ sung vì có dấu hiệu bỏ lọt tội phạm.

Đến ngày 24-11-2017, vụ án được đưa ra xét xử lần 2. VKSND huyện Côn Đảo vẫn giữ nguyên quan điểm truy tố, hội đồng xét xử tuyên phạt Phạm Văn Tân 10 tháng 17 ngày tù (bằng thời gian bị tạm giam) và quyết định trả tự do cho bị cáo ngay tại phiên tòa.

Đến 18-12-2017, VKSND tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu có quyết định kháng nghị phúc thẩm bản án với lý do hội đồng xét xử TAND huyện Côn Đảo chưa đánh giá hết mức độ nguy hiểm và hậu quả hành vi phạm tội của bị cáo gây ra; áp dụng tình tiết giảm nhẹ chưa phù hợp.

Còn tại phiên tòa phúc thẩm hôm nay, đại diện VKSND tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu cho rằng trong quá trình điều tra, xét thấy cơ quan điều tra của cấp sơ thẩm chưa làm rõ các tình tiết trong vụ án nên đề nghị tòa phúc thẩm hủy toàn bộ bản án của cấp sơ thẩm để điều tra lại từ đầu.

Căn cứ chứng cứ tài liệu trong vụ án, để tránh bỏ lọt tội phạm, nhằm xét xử đúng người đúng tội, HĐXX thống nhất chấp nhận theo đề nghị của VKS, hủy toàn bộ bản án sơ thẩm số 16/2017/HSST của TAND huyện Côn Đảo, giao hồ sơ về cấp sơ thẩm điều tra xét xử lại.

Tin cùng chuyên mục