Điều tra dấu hiệu đường mía Thái Lan đi vòng vào Việt Nam

Do nghi vấn đường mía Thái Lan đi vòng qua các nước ở ASEAN để vào thị trường Việt Nam nhằm lẩn tránh thuế, ngày 21-9, Bộ Công thương đã ra quyết định điều tra việc này theo yêu cầu của Hiệp hội Mía đường Việt Nam. 
Nhiều doanh nghiệp mía đường trong nước khó khăn do đường nhập khẩu bán phá giá

Tối 21-9, Văn phòng Bộ Công thương thông tin, trong ngày 21-9, lãnh đạo Bộ Công thương đã ban hành Quyết định số 2171 về việc điều tra tình trạng đường mía có xuất xứ từ Thái Lan có dấu hiệu lẩn tránh các biện pháp phòng vệ thương mại của Việt Nam (chống bán phá giá và chống trợ cấp) bằng cách ngụy trang xuất xứ từ 5 nước ASEAN gồm: Lào, Campuchia, Malaysia, Indonesia và Myanmar để tiếp tục vào thị trường Việt Nam nhờ chính sách thuế ưu đãi hơn của các nước này. 

Trước đó, vào ngày 9-2 năm nay, Bộ Công thương đã ra quyết định áp dụng thuế chống bán phá giá và thuế chống trợ cấp tạm thời với sản phẩm đường mía có xuất xứ từ Thái Lan sau khi có cáo buộc của Hiệp hội Mía đường Việt Nam và các doanh nghiệp mía đường Việt Nam về dấu hiệu đường mía Thái Lan được trợ cấp, bán phá giá. 

Sau đó, đến ngày 15-6, Bộ Công thương đã ra Quyết định số 1578 áp dụng biện pháp chống bán phá giá và chống trợ cấp chính thức đối với một số sản phẩm đường mía nhập khẩu vào Việt Nam có xuất xứ từ Thái Lan. 

Tuy nhiên, kể từ sau khi bị áp thuế cho đến nay, lượng đường ngoại nhập vào Việt Nam có dấu hiệu lạ khi lượng đường từ 5 nước ASEAN tăng đột biến, trong khi lượng đường mía nhập trực tiếp từ Thái Lan giảm bất thường. 

Số liệu nhập khẩu của cơ quan hải quan Việt Nam cho thấy, lượng nhập khẩu đường được khai báo là có xuất xứ từ 5 nước ASEAN sau khi Việt Nam khởi xướng điều tra với đường mía từ Thái Lan (từ tháng 10-2020 đến tháng 6-2021) đã tăng mạnh so với giai đoạn 9 tháng trước đó, cụ thể lượng nhập khẩu tăng từ 107.600 tấn lên 527.200 tấn. Trong khi lượng nhập khẩu đường có xuất xứ từ Thái Lan vào Việt Nam đã giảm gần 38%, từ 955.500 tấn xuống còn 595.000 tấn. 

“Hồ sơ của ngành sản xuất trong nước đã cung cấp một số thông tin, bằng chứng cho thấy có dấu hiệu lẩn tránh biện pháp phòng vệ thương mại qua 5 nước ASEAN”- Bộ Công thương cho biết.

Bộ Công thương sẽ thực hiện việc thẩm tra, xác minh các thông tin do các bên liên quan cung cấp trước khi hoàn thành kết luận điều tra chính thức về vụ việc này. Vì vậy đề nghị các tổ chức, cá nhân đang xuất nhập khẩu, phân phối, kinh doanh, sử dụng hàng hóa bị điều tra đăng ký làm bên liên quan, cung cấp các thông tin cần thiết tới Bộ Công thương và theo dõi để đảm bảo quyền và lợi ích chính đáng của mình.

Tin cùng chuyên mục