Điều phối vaccine phòng bệnh dại cho những nơi thiếu cục bộ

Ngày 7-4, phản ứng trước thông tin báo chí về tình trạng khan hiếm vaccine ngừa dại tại TPHCM, ông Nguyễn Tất Đạt, Phó Cục trưởng Cục Quản lý Dược, cho biết hiện vaccine phòng bệnh dại vẫn đáp ứng đủ nhu cầu của các đơn vị tiêm chủng. 

Trên thị trường hiện có 2 loại vaccine phòng bệnh dại được cấp giấy đăng ký lưu hành và nhập khẩu vào Việt Nam là Verorab và Abhayrab. Qua báo cáo của các cơ sở cung ứng và các đơn vị sử dụng, vaccine phòng bệnh dại đủ để đáp ứng cho nhu cầu tiêm phòng của nhân dân.

Đại diện Cục Quản lý Dược cũng cho biết thêm, trong trường hợp địa phương nào thiếu cục bộ vaccine phòng bệnh dại, cần thông báo để Cục Quản lý Dược sớm xem xét nguyên nhân, chỉ đạo việc điều phối và cung ứng vaccine đảm bảo đủ vaccine tiêm phòng cho người dân. Cùng với đó, để đảm bảo nguồn cung ứng vaccine, cần có sự phối hợp chặt chẽ giữa các cơ sở cung ứng và các đơn vị sử dụng vaccine để có kế hoạch nhập khẩu, dự trữ hợp lý.

Gần đây, qua phản ánh của báo chí, tình trạng người dân bị chó cắn, phải đi tiêm phòng dại tại một số trung tâm, cơ sở tiêm chủng trên địa bàn TPHCM đã không được đáp ứng vì loại vaccine ngừa dại hết hàng hoặc nguồn cung bị gián đoạn.

Tin cùng chuyên mục