Điều kiện giảm lãi suất năm 2018 khó hơn

TS Trần Du Lịch cho biết, theo những dự báo đến thời điểm hiện nay, quý 1-2018 tăng trưởng trên 7,1% và nền kinh tế năm 2018 đang chuyển hướng.

Điều kiện giảm lãi suất năm 2018 khó hơn ảnh 1 Quang cảnh hội thảo Kinh tế Việt Nam 2018 

Tại hội thảo Kinh tế Việt Nam 2018 với chủ đề “Cơ hội đột phá tăng trưởng kinh doanh” do Thời báo Kinh tế Việt Nam phối hợp với Phòng Thương mại và Công nghiệp Việt Nam (VCCI) tổ chức tại TPHCM sáng ngày 20-3, TS Trần Du Lịch cho biết, theo những dự báo đến thời điểm hiện nay, quý 1-2018 tăng trưởng trên 7,1% và nền kinh tế năm 2018 đang chuyển hướng.

Liên quan đến vấn đề Nghị quyết tháng 2/2018 của Chính phủ nêu mục tiêu tiếp tục giảm lãi suất, tuy nhiên, trong bối cảnh Cục Dự trữ liên bang Mỹ (FED) sẽ tăng lãi suất thì liệu việc giảm lãi suất trong năm 2018 có khả thi hay không... TS Trần Du Lịch, Thành viên Tổ tư vấn kinh tế của Thủ tướng cho rằng, nền kinh tế Việt Nam đang kinh doanh trên vay nợ, Nhà nước đầu tư phải đi vay trái phiếu, DN đầu tư phải vay ngân hàng. Chính vì thế, muốn giảm lãi suất ngân hàng phát triển cho vay thì Ngân hàng Nhà nước (NHNN) phải tăng tái chiết khấu, tăng cho vay nhưng cũng phải làm sao để hạn chế xảy ra lạm phát. Năm 2017, lãi suất đã giảm có mức độ, do đó năm 2018 hy vọng có thể giảm lãi suất chút đỉnh. Còn nếu không giảm được lãi suất thì có thể giữ mức lãi suất vào cuối năm 2017 đã là tương đối tốt. TS Trần Du Lịch cũng khuyến nghị các doanh nghiệp nên cơ cấu lại tài chính để giảm tỷ lệ vay. 

Riêng tỷ giá trong năm 2018, TS Trần Du  Lịch cho rằng, sẽ khó có biến động tỷ giá. Điều cần thiết là Chính phủ cần tạo môi trường pháp lý yên ổn.

Đồng quan điểm với TS Trần Du Lịch, TS Vũ Viết Ngoạn cũng nhận định năm 2018 tỷ giá không biến động.

Tuy nhiên, ông Ngoạn cho rằng cần lưu ý yếu tố đầu tư gián tiếp trên thị trường chứng khoán. Bởi lẽ, nếu thị trường này có biến động sẽ gây sức ép lớn cho thị trường ngoại hối, nên vẫn còn có bất trắc nhất là khi dự trữ ngoại hối hiện nay mặc dù ở mức khá nhưng chưa phải quá dồi dào, an toàn. Chính vì thế, ông Ngoạn nhấn mạnh, việc tiếp tục tăng dự trữ ngoại hối vẫn là yêu cầu đặt ra ra trong năm 2018 để tăng khả năng chống đỡ. 

Đối với việc giảm lãi suất, ông Ngoạn cho rằng, 2 biến số lãi suất và tỷ giá là khó nhất với năm 2018. Mặc dù trong năm 2018 sức ép lạm phát nhiều hơn 2017 nhưng vẫn trong vòng kiểm soát tốt. Theo đó, năm nay điều kiện giảm lãi suất so với 2017 khó khăn hơn, ngoài yếu tố sức ép lạm phát còn có lãi suất USD có xu hướng tăng hơn mà chính sách tiền tệ của Việt Nam là đa mục tiêu, phải quan tâm rất nhiều cho ổn định tỷ giá, giữ chênh lệch ở mức độ hợp lý để thu hút người dân gửi tiết kiệm VND.

Ông Ngoạn phân tích thêm: Hiện hệ thống ngân hàng còn nhiều khó khăn nên vẫn cần giữ chênh lệch đầu vào - đầu ra hợp lý để có mức lợi nhuận hợp lý có dự phòng trang trải nợ xấu.

“Nếu giảm được lãi suất thì chỉ có cách hạ lãi suất huy động. Tuy nhiên, có hạ được không còn phụ thuộc vào việc này có làm thay đổi nguồn huy động của ngân hàng hay không? Người dân có chuyển kênh đầu tư hay không?”- ông Ngoạn nhấn mạnh.

Ngoài ra, còn có yếu tố khác là tình hình kết quả kinh doanh của các ngân hàng thương mại, một số còn khó khăn nên thanh khoản khó khăn vẫn là thách thức. Hiện nay còn có tình trạng một số ngân hàng lãi suất huy động chênh nhau đến 2%, đó là chênh lệch quá lớn.

Vấn đề là NHNN có làm được cho những ngân hàng này cải thiện tình hình khó khăn và thanh khoản để giảm lãi suất hay không? Đó là bài toán khó với NHNN nên năm 2018 có thể hạ lãi suất nhưng khó hơn nhiều so với năm 2017. 

Tin cùng chuyên mục