Điều diệu kỳ

Rời phòng mổ sau khi kết thúc ca phẫu thuật dài, một vị bác sĩ trong ê kíp đã gọi điện chỉ để thông tin một câu ngắn ngủi: “Thành công rồi em!”. Cảm xúc vỡ òa, tôi bật khóc và đầu dây bên kia cũng im lặng bật khóc. Đó là những giọt nước mắt hạnh phúc!

Mang thai ở tuần thứ 33, chị T. (ngụ tại quận 9, TPHCM) đã được các bác sĩ Bệnh viện Hùng Vương chẩn đoán: “thai chậm tăng trưởng nặng và có dấu hiệu đe dọa tử vong bé”. Đó là trường hợp sản phụ 25 tuổi mang thai lần đầu, vào tuần thứ 16 của thai kỳ được phát hiện mang thai đôi dính nhau vùng bụng chậu, 2 thai có chung 1 dây rốn. Mẹ “song nhi” chưa vội mừng khi đón nhận tin 2 bé đầu lòng đã phải chịu những cú shock tinh thần khi hay tin con dính nhau như vậy. Sau khi hội chẩn tiền sản, Bệnh viện Nhi đồng thành phố tư vấn, tiên lượng những rủi ro sau sinh và lên phương án đón bé bài bản sau sinh, cha mẹ đã quyết tâm giữ để hai con được có cơ hội chào đời. Và rồi, sáng 7-6-2019, 2 thiên thần nhỏ đã đến với thế giới một cách an toàn tại Bệnh viện Hùng Vương.

Hơn một năm chung sống trong cùng một cơ thể với vô vàn những điều bất tiện, cả Trúc Nhi và Diệu Nhi đã học được cách phối hợp và nhượng bộ nhau đến mức gần như tuyệt đối. Khi được 6 tháng, cặp song sinh đã biết ngồi dậy, bò chồm, học cách thay nhau bước lùi để tập di chuyển.

Thậm chí cùng nhường nhịn nhau, chị nằm thì em ngồi và cứ thế thay phiên nhau trong suốt 1 năm trời. Cha mẹ em đã cùng các chuyên gia vật lý trị liệu, các y bác sĩ phối hợp từ những việc nhỏ nhặt nhất trong sinh hoạt thường ngày như: thay tã chung, mớm sữa qua lại, vệ sinh những phần thân dính liền,... cho đến những việc phức tạp hơn đòi hỏi sự phối hợp nhuần nhuyễn và dứt khoát. Cả hai, dường như đều biết số phận mình đã an bài nên cũng “ngoan” hơn bao đứa trẻ khác, biết hứng thú nghe những câu chuyện cha mẹ kể, cùng ăn, cùng bú, cùng tiêu hóa và cùng bên nhau trong mọi khoảnh khắc.

Mặc dù, theo các nghiên cứu khoa học, tỷ lệ sống sót của các cặp song sinh dính liền chỉ nằm trong khoảng từ 5%-25%, tuy nhiên vượt qua mọi nghịch cảnh, mọi gian nan hai bé đã chung sống hòa bình cộng hưởng nhịp nhàng cùng nhau. Sau quá trình chăm sóc điều trị liên tục, 2 bé nay đã được 13 tháng tuổi, nặng 15kg với các chỉ số phát triển gần với những trẻ bình thường, đủ điều kiện sức khỏe cần thiết để được tách dính. Rồi ngày 15-7-2020, sau 12 giờ trong phòng mổ với gần 100 y bác sĩ chia làm 5 kíp thay phiên nhau hoàn thành ca mổ một cách “ngoạn mục”. Họ dành cho nhau ánh mắt trìu mến, cẩn thận bóc tách từng phần cơ thể dính liền để rồi vỡ òa trong niềm vui tột độ. Ca mổ đã thành công.

Hai bé đã được chuyển sang khoa Hồi sức Ngoại an toàn, tiếp tục theo dõi sát tình trạng sức khỏe sau mổ, bắt đầu một hành trình cũng đầy khó khăn không kém. Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc đã gọi điện chúc mừng kíp mổ của Bệnh viện Nhi đồng thành phố đã phát huy trí tuệ, trình độ chuyên môn và sự nỗ lực của bệnh viện, chúc cho hai cháu sớm bình phục, gửi 20 triệu đồng thăm sức khỏe hai cháu. Viết trên trang facebook cá nhân của mình, TS-BS Trương Quang Định, Giám đốc Bệnh viện Nhi đồng thành phố, cho rằng, sinh ra với một hình hài không nguyên vẹn, nương tựa nhau bằng những cơ quan, nội tạng duy nhất cho cả hai cá thể, Trúc Nhi và Diệu Nhi đã gắn bó với Bệnh viện Nhi đồng thành phố từ lúc còn trong bụng mẹ.

Lúc đó, các bác sĩ đã mường tượng được sự dính nhau phức tạp của 2 con, nhưng ba mẹ đã quyết tâm nuôi dưỡng 2 con cho đến ngày chào đời. Ngày ấy, bé Diệu Nhi yếu ớt, nhưng thật diệu kỳ mạnh mẽ vượt qua 1 hành trình đầy sóng gió trong thời kỳ sơ sinh thiếu tháng để bảo toàn sự sống cho cả hai. Đồng hành với con, là các thiên sứ tại bệnh viện đã ngày đêm chăm sóc để các con mạnh khỏe đến hôm nay. Các bác sĩ sẽ xin phép đấng tạo hóa để khai sinh ra 2 con một lần nữa với nguyên vẹn hình hài. “Tâm nguyện của chúng tôi là trả lại cho 2 bé một cuộc đời lành lặn như bao trẻ khác. Trải qua bao lần hội chẩn không đếm nổi, để ngày hôm nay đi đến quyết định thực hiện công việc này. Và quả thực, ngày hôm nay, con đến như một phép màu - một phép màu diệu kỳ”, TS-BS Trương Quang Định viết.

Tin cùng chuyên mục