Điều chỉnh thuế và khuyến khích sử dụng vật liệu mới

Ngay từ đầu năm 2021, Bộ Công thương đã báo cáo Thủ tướng về dự báo cung - cầu cũng như biến động giá cả các sản phẩm thép trên thị trường thế giới và tại Việt Nam trong năm 2021 và các năm tới. 

Bộ Công thương đã kiến nghị Thủ tướng giao các bộ ngành phối hợp với Bộ Công thương triển khai các giải pháp ổn định cung - cầu và giá thép. Bộ Công thương cũng đề xuất Thủ tướng chỉ đạo Bộ Tài chính có chính sách điều tiết thuế nhập khẩu đối với một số mặt hàng thép có biến động lớn về giá.

Bên cạnh đó, Bộ Công thương đề nghị Bộ Xây dựng dự báo và cung cấp nhu cầu sắt, thép xây dựng của nền kinh tế trong năm 2021 để cân đối nhu cầu thép, giúp các doanh nghiệp ngành chủ động sản xuất và tiêu thụ các sản phẩm thép.

Cũng theo Bộ Công thương, hiện nay, nguồn cung thép trong nước có thừa, nhưng năng lực cung ứng khó khăn do ảnh hưởng dịch Covid-19. Với tình hình này, thị trường thép có thể sẽ thiết lập một mặt bằng giá mới, nhưng sau này sẽ được điều chỉnh theo quan hệ cung - cầu.

Ông Nghiêm Xuân Đa, Chủ tịch Hiệp hội Thép Việt Nam, cho biết thêm, hiệp hội đã có công văn đề nghị các doanh nghiệp thành viên thực hiện các giải pháp đẩy mạnh sản xuất để sớm ổn định nguồn cung trong nước.

Trước những diễn biến phức tạp của thị trường VLXD, Thứ trưởng Bộ Xây dựng Lê Quang Hùng cho biết, bộ vừa đề xuất một số giải pháp nhằm ổn định cung cầu, giá thép xây dựng.

Cụ thể, bên cạnh việc cùng Bộ Công thương, Bộ Tài chính theo dõi, điều hành giá thép, bộ sẽ chủ động bám sát diễn biến giá thép tại các địa phương để kịp thời hướng dẫn, đề xuất với Chính phủ các biện pháp khắc phục nhằm đảm bảo hoạt động của thị trường xây dựng trong năm 2021.

Về giải pháp căn cơ hơn, Bộ Xây dựng đề nghị các bộ, ngành liên quan nghiên cứu, thúc đẩy gia tăng năng lực sản xuất thép, ưu tiên thị trường trong nước thông qua việc điều chỉnh, cân đối khối lượng xuất khẩu thép thành phẩm; nghiên cứu, hướng dẫn thay đổi công nghệ xây dựng nhằm giảm tải lượng thép tiêu thụ trong các công trình xây dựng, thay thế phương pháp bê tông cốt thép bằng công nghệ xây dựng mới kết cấu thép.

Một số VLXD mới cũng có thể được tăng cường để thay thế cho VLXD cũ như tro xỉ từ các nhà máy sản xuất xi măng, bụi đá từ các công trường khai thác, cát tái chế từ phế thải xây dựng có thể thay cho cát tự nhiên...

Tin cùng chuyên mục