Điều chỉnh nguyện vọng như thế nào?

Theo Vụ Giáo dục Đại học, Bộ GD-ĐT, năm nay thí sinh được đăng ký xét tuyển không giới hạn số nguyện vọng (NV), số trường, phải sắp xếp NV theo thứ tự ưu tiên từ cao xuống thấp (NV1 là NV cao nhất). 

Trong xét tuyển đợt 1, đối với từng trường, ngành, thí sinh được xét tuyển theo kết quả thi, không phân biệt thứ tự ưu tiên NV đăng ký. Thí sinh nếu đăng ký xét tuyển vào nhiều trường, nhiều ngành thì việc xét tuyển được thực hiện theo thứ tự ưu tiên của NV. Thí sinh chỉ trúng tuyển 1 NV ưu tiên cao nhất trong danh sách các NV đã đăng ký. Ví dụ cùng đủ điểm đậu ngành X, thí sinh đăng ký NV1 ở trường A, NV2 ở trường B, NV3 ở trường C...

Khi xét tuyển, thí sinh sẽ được xác định trúng tuyển NV1 ở trường A vì là NV cao nhất. Như vậy, nếu thí sinh đã trúng tuyển 1 NV thì các NV sau thí sinh không được xét tuyển nữa dù điểm bằng hoặc cao hơn điểm trúng tuyển của các NV sau. Nếu thấy điểm so với NV1 hơi quá sức, các em nên cân nhắc, so sánh điều chỉnh để các NV đăng ký có khả năng trúng tuyển nhưng vẫn được các ngành mà mình mong muốn nhất, phù hợp điều kiện gia đình. 

Trong đợt sắp tới, thí sinh có 2 phương thức điều chỉnh NV. Phương thức 1 là điều chỉnh trực tuyến (thí sinh truy cập bằng tài khoản được cấp khi làm hồ sơ dự thi tốt nghiệp THPT năm 2020), điều chỉnh từ ngày 19 đến 17 giờ ngày 25-9. Thí sinh chỉ được điều chỉnh NV từ ngành của trường này sang ngành ở trường khác, hoặc ngành này sang ngành khác, không được tăng thêm NV. Phương thức 2, thí sinh điều chỉnh trực tiếp bằng phiếu đăng ký xét tuyển tại điểm nộp hồ sơ thi tốt nghiệp THPT (trường THTP với thí sinh lớp 12 và nơi nộp hồ sơ với thí sinh tự do) từ ngày 19 đến 17g ngày 27-9. Thí sinh được điều chỉnh tăng thêm NV so với NV đã đăng ký trước khi thi. 

Khi thực hiện điều chỉnh NV, thí sinh nên lưu ý phải viết đúng tên trường, mã trường, tên ngành, mã ngành, tổ hợp xét tuyển. Đặc biệt, phải nắm kỹ thời gian điều chỉnh NV, quá thời hạn quy định thí sinh sẽ hết quyền được điều chỉnh.

Tin cùng chuyên mục