Điều chỉnh lại không gian phát triển đô thị quận 5

Theo Bí thư Quận ủy quận 5 Nguyễn Văn Hiếu, để quận tiếp tục phát triển, tiếp tục là một trung tâm thương mại dịch vụ lớn thì một trong những định hướng quan trọng tới đây là phải điều chỉnh lại không gian phát triển đô thị quận, từ đó cơ cấu, sắp xếp lại các ô phố, tuyến đường, cụm dân cư.

Sáng 2-7, đoàn kiểm tra của Ban Chỉ đạo Trung ương do đồng chí Trương Thị Mai, Ủy viên Bộ Chính trị, Bí thư Trung ương Đảng, Trưởng Ban Dân vận Trung ương làm trưởng đoàn, làm việc với Quận ủy quận 5 về tổng kết 10 năm thực hiện Quyết định số 290-QĐ/TW của Bộ Chính trị khóa X.

Tiếp đoàn có các đồng chí: Nguyễn Hữu Hiệp, Ủy viên Ban Thường vụ, Trưởng Ban Dân vận Thành ủy; Nguyễn Văn Hiếu, Ủy viên dự khuyết Trung ương Đảng, Bí thư Quận ủy quận 5 và các lãnh đạo Ban Dân vận Thành ủy, lãnh đạo quận 5.

Điều chỉnh lại không gian phát triển đô thị quận 5 ảnh 1 Trưởng Ban Dân Vận Trung ương Trương Thị Mai phát biểu trong buổi làm việc với quận 5. Ảnh: VIỆT DŨNG

Quận 5 hiện có hơn 161.000 dân, với khoảng 32% dân số là người Hoa. Báo cáo trước đoàn kiểm tra, lãnh đạo quận 5 cho biết từ khi triển khai thực hiện Quy chế công tác dân vận của hệ thống chính trị theo Quyết định 290, Quyết định 489 và Quyết định 144, công tác dân vận của các cơ quan nhà nước có nhiều tiến bộ.

Công tác vận động đồng bào dân tộc Hoa, vận động thương nhân tại các chợ, trung tâm thương mại trên địa bàn; chương trình giảm nghèo bền vững; công tác cải cách hành chính; quy chế dân chủ ở cơ sở thời gian qua thực hiện đạt nhiều kết quả, qua đó phát huy quyền làm chủ của nhân dân, tăng cường khối đại đoàn kết toàn dân tộc.

Đồng chí Nguyễn Hữu Hiệp, Trưởng Ban Dân vận Thành ủy, đánh giá cao những kết quả mà quận 5 đạt được thời gian qua, nhấn mạnh sự đồng lòng của người dân với chính quyền đã góp phần rất tích cực trong thực hiện nhiều mục tiêu kinh tế xã hội, trong đó đặc biệt là công tác phòng chống dịch Covid-19 vừa qua.

Điều chỉnh lại không gian phát triển đô thị quận 5 ảnh 2 Trưởng Ban Dân vận Thành ủy Nguyễn Hữu Hiệp phát biểu tại buổi làm việc. Ảnh: VIỆT DŨNG

Đồng chí Nguyễn Văn Hiếu, Bí thư Quận ủy quận 5 cho biết đặc thù của quận là đô thị sớm phát triển, đến nay đã ổn định với hoạt động kinh doanh buôn bán và nhiều khu chung cư lâu đời. Theo đồng chí, để quận 5 tiếp tục phát triển, tiếp tục là một trung tâm thương mại dịch vụ lớn thì một trong những định hướng quan trọng tới đây là phải điều chỉnh lại không gian phát triển đô thị quận, từ đó cơ cấu lại, sắp xếp lại các ô phố, tuyến đường, cụm dân cư.

Quận 5 hiện có hơn 200 chung cư cũ, nhiều chung cư đã xuống cấp cần chỉnh trang lại để nâng cao đời sống người dân, tạo dư địa phát triển kinh tế xã hội. Đồng chí Nguyễn Văn Hiếu cho rằng, muốn làm tốt việc này phải có sự đồng hành giữa người dân với chính quyền, có chính sách vĩ mô để đẩy nhanh tiến độ chỉnh trang đô thị.

Điều chỉnh lại không gian phát triển đô thị quận 5 ảnh 3 Bí thư Quận ủy quận 5 Nguyễn Văn Hiếu phát biểu tại buổi làm việc. Ảnh: VIỆT DŨNG

“Có chính sách phù hợp, người dân đồng thuận thì làm công tác dân vận tốt, hiệu quả. Nếu chưa có chính sách tốt thì việc vận động dân di dời chỉnh trang đô thị cũng sẽ gặp khó khăn”, đồng chí Nguyễn Văn Hiếu nhấn mạnh.

Đánh giá cao những kết quả trong công tác dân vận của quận 5 thời gian qua, đồng chí Trương Thị Mai cũng lưu ý quá trình phát triển đang đặt ra những thách thức mới cho quận. Theo đồng chí, quận 5 muốn phát triển hơn thì phải quy hoạch lại, sẽ ảnh hưởng nhất định tới đời sống một bộ phận người dân. Bởi có những người quen với sự ổn định, “thấy đủ” rồi, ngại sự thay đổi. Do vậy cần làm tốt công tác dân vận, để người dân đồng lòng tham gia vào định hướng phát triển chung của quận.

Đồng chí Trưởng Ban Dân vận Trung ương cũng lưu ý thách thức với địa phương như quận 5 không chỉ là về năng lực cán bộ, là bối cảnh xã hội mới, mà còn là sự tham gia của các phương tiện thông tin đại chúng hiện nay. Sự phát triển, bùng nổ thông tin nhiều chiều cũng đòi hỏi công tác dân vận cần đổi mới.

Sau buổi làm việc, đoàn do đồng chí Trương Thị Mai dẫn đầu, đã tới thăm đồng chí Hà Tăng - Phó Chủ tịch không chuyên trách Ủy ban MTTQ Việt Nam TPHCM, nguyên Trưởng Ban công tác người Hoa thành phố. Đồng chí Hà Tăng là người có uy tín trong cộng đồng người Hoa, hiện đã nghỉ hưu và sinh sống tại quận 5.
Điều chỉnh lại không gian phát triển đô thị quận 5 ảnh 4 Trưởng Ban Dân Vận Trung ương Trương Thị Mai thăm hỏi đồng chí Hà Tăng. Ảnh: VIỆT DŨNG

Tin cùng chuyên mục