Điều chỉnh lại giá, Bộ Công thương sẽ họp khẩn về xăng dầu

Kể từ 15 giờ chiều nay, giá xăng E5RON92 đã tăng lên mức giá mới là: 21.292 đồng/lít (tăng 560 đồng/lít), còn xăng RON95 tăng lên 22.007 đồng/lít (tăng 564 đồng/lít). Giá một số loại dầu cũng tăng khá mạnh.

Chiều nay 11-10, liên bộ Công thương - Tài chính đã điều chỉnh lại giá xăng dầu bán lẻ theo hướng đảm bảo hài hòa quyền lợi giữa người tiêu dùng và doanh nghiệp kinh doanh xăng dầu.

Theo đó, kể từ 15 giờ chiều nay, giá xăng E5RON92 đã tăng lên mức giá mới là: 21.292 đồng/lít (tăng 560 đồng/lít), còn xăng RON95 tăng lên 22.007 đồng/lít (tăng 564 đồng/lít). 

Tương tự, giá một số loại dầu cũng tăng khá mạnh. Cụ thể, dầu diesel tăng lên 24.187 đồng/lít (tăng 1.979 đồng/lít); dầu hỏa lên 22.820 đồng/lít (tăng 1.132 đồng/lít); riêng dầu mazut vẫn ổn định giá cũ là 14.094 đồng/kg.

Kỳ này, liên bộ Công thương – Tài chính quyết định giảm mức trích lập Quỹ bình ổn giá đối với các mặt hàng xăng dầu, xả quỹ đối với mặt hàng dầu diesel để hạn chế mức tăng giá bán lẻ xăng dầu trong nước.

Cụ thể, xăng E5RON92 tiếp tục trích lập nhưng ở mức 200 đồng/lít (kỳ trước là 451 đồng/lít), xăng RON95 ở mức 400 đồng/lít (kỳ trước là 600 đồng/lít), dầu diesel ở mức 0 đồng/lít (kỳ trước là 300 đồng/lít), dầu hỏa ở mức 0 đồng/lít (kỳ trước là 300 đồng/lít) và dầu mazut ở mức 708 đồng/kg (kỳ trước là 741 đồng/kg).

Chi sử dụng Quỹ bình ổn giá với dầu diesel ở mức 200 đồng/lít và không chi đối với các loại xăng dầu khác.

Chiều tối 11-10, nhiều cửa hàng nhập xăng trở lại nhưng khách vẫn đông. Trong ảnh là khách hàng đổ xăng giá mới tại Cửa hàng xăng số 19 Petrolimex đường Điện Biên Phủ, TPHCM. Ảnh: HOÀNG HÙNG


Không chỉ tại TPHCM và miền Tây, trưa 11-10 tại các cây xăng ở nội thành Hà Nội cũng quá tải. Theo tìm hiểu của PV Báo SGGP, nguyên nhân là do nhiều người lo giá xăng dầu chiều 11-10 tăng cao nên đã xếp hàng đổ xăng, không có hiện tượng thiếu xăng dầu như tại TPHCM. 

Ở ngoại thành Hà Nội, hầu như các cây xăng vẫn hoạt động bình thường, không có tình trạng chen chúc. Tuy nhiên, vẫn có một số cây xăng đóng cửa hoặc bán nhỏ giọt với động thái chờ điều chỉnh giá mới.

Do tình hình xăng dầu căng thẳng, bị dư luận lên tiếng gay gắt, Bộ Công thương đã có văn bản hỏa tốc mời các doanh nghiệp đầu mối kinh doanh xăng dầu, doanh nghiệp sản xuất xăng dầu cùng Hiệp hội Xăng dầu Việt Nam dự cuộc họp bàn về các giải pháp đảm bảo nguồn cung xăng dầu cho thị trường trong nước. Cuộc họp dự kiến diễn ra sáng mai 12-10.

Bộ trưởng Bộ Công thương Nguyễn Hồng Diên cũng vừa có quyết định thành lập Hội đồng thẩm định dự thảo kết luận thanh tra việc chấp hành quy định của pháp luật trong kinh doanh xăng dầu của một số doanh nghiệp.

Hội đồng này sẽ thẩm định dự thảo kết luận thanh tra của ba đoàn thanh tra được Bộ trưởng Bộ Công thương thành lập vào tháng 2-2022 liên quan tới đợt thanh tra 33 doanh nghiệp đầu mối xăng dầu tại ba miền Bắc - Trung - Nam.

Việc thẩm định sẽ bao gồm kết luận những nội dung đã tiến hành thanh tra như xác định hành vi vi phạm, hình thức xử phạt, biện pháp khắc phục hậu quả, trên cơ sở kết quả các đoàn thanh tra đã kiểm tra, xác minh.

Trước khi đưa ra kết luận thanh tra chính thức, Bộ Công thương đã thông báo các quyết định xử phạt bằng hình thức tước giấy phép kinh doanh xuất nhập khẩu xăng dầu với tổng cộng 12 doanh nghiệp đầu mối vi phạm. 

Mặc dù thị trường xăng dầu ở TPHCM khan thiếu, hơn 100 cửa hàng đóng cửa song hiện nay, Bộ Công thương vẫn tiếp tục khẳng định có đủ xăng dầu. 

Hiện nay, nguồn xăng dầu từ hai nhà máy lọc dầu trong nước đang chiếm khoảng 70% nhu cầu trong nước. 

Bên cạnh đó, theo báo cáo, lượng tồn kho của một số doanh nghiệp đầu mối lớn vẫn đang được duy trì và bảo đảm cung ứng đủ nguồn hàng trong hệ thống như: Tập đoàn Xăng dầu Việt Nam (Petrolimex) tồn kho đến ngày 8-10 là khoảng 489.000m³ (gồm 208.000m³ xăng và 280.000m³ dầu), Tổng công ty Dầu Việt Nam (PVOIL) còn khoảng 230.000m³, Công ty Xăng dầu Quân đội còn khoảng 19.000m³, Saigon Petro còn khoảng 11.000m³, Petimex Đồng Tháp còn khoảng 45.000m³, Thanh Lễ còn khoảng 60.000m³...

Phòng Kinh doanh Công ty Cổ phần Vật tư-Xăng dầu-Comeco (hiện có 46 cửa hàng, đại lý trên địa bàn TPHCM) xác nhận, nguồn cung những ngày qua có thiếu hụt, sản lượng nhập về chỉ khoảng 30-50% tại các cửa hàng bán lẻ, nguyên nhân do tàu hàng về chậm. Nhưng ngày nào doanh nghiệp cũng có hàng nhập về và bán hết.  

Một số doanh nghiệp đầu mối xăng dầu lớn tại TPHCM khẳng định, hiện nay nguồn cung dù có giảm so với trước nhưng vẫn đảm bảo nhu cầu người dân. Tuy nhiên, do nhiều thương nhân phân phối tính toán thấy lỗ nên họ không nhập hàng về khiến đại lý cửa hàng bán lẻ không có hàng để bán. Thương hiệu Sài Gòn Petro và Petrolimex cũng khẳng định hiện nguồn cung ra thị trường vẫn ổn định. Tại hầu hết cửa hàng bán lẻ xăng dầu của 2 thương hiệu này vẫn phục vụ 24/24. 

Theo Phó Giám đốc Sở Công thương TPHCM Nguyễn Nguyên Phương, trước tình hình thiếu hụt nguồn cung xăng dầu cục bộ trên địa bàn, Sở đã kiến nghị các cơ quan chức năng tạo điều kiện cho phép xe bồn xăng dầu được lưu thông ban ngày. Do vậy, trước mắt nguồn cung xăng dầu sẽ được cung cấp liên tục nhằm đáp ứng nhu cầu người dân. Cùng với đó, UBND TPHCM đã có kiến nghị những vướng mắc lên Bộ Công thương, Bộ Tài chính và đang được xử lý tháo gỡ. Do đó, trong thời gian tới nguồn cung xăng dầu trên địa bàn sẽ dần ổn định trở lại.

Điều chỉnh lại giá, Bộ Công thương sẽ họp khẩn về xăng dầu ảnh 2
Điều chỉnh lại giá, Bộ Công thương sẽ họp khẩn về xăng dầu ảnh 3 Khách hàng đổ xăng tại Cửa hàng xăng dầu số 4 - Saigon Petro, quận 7, TPHCM, trưa 11-10. Ảnh: HOÀNG HÙNG


* Chiều 11-10, Sở Giao thông Vận tải TPHCM đã có công văn phúc đáp các kiến nghị của Sở Công thương TPHCM. Theo đó, Sở GTVT cho biết, để tạo điều kiện thuận lợi và kịp thời cho các doanh nghiệp cung ứng nguồn xăng dầu phục vụ nhu cầu tiêu dùng thiết yếu của người dân TPHCM trong thời điểm hiện nay, Sở sẽ xem xét hỗ trợ tổ chức giao thông tạm thời cho một số phương tiện vận chuyển xăng dầu lưu thông vào khu vực nội đô thành phố trong thời gian hạn chế lưu thông.

Đề nghị Sở Công thương rà soát, cung cấp danh sách các doanh nghiệp, số lượng phương tiện cụ thể có nhu cầu lưu thông vận chuyển xăng dầu và hoàn chỉnh hồ sơ theo Quyết định số 23/2019/QĐ-UBND gửi Sở GTVT xem xét giải quyết; đồng thời, gửi cho Công an TPHCM để được hỗ trợ, hướng dẫn tổ chức điều tiết, phân luồng giao thông phục vụ công tác nêu trên. Đề nghị Công an TPHCM quan tâm hỗ trợ phân luồng giao thông và tạo điều kiện tốt nhất để các phương tiện có nhu cầu vận chuyển xăng dầu được lưu thông thuận lợi nhằm bảo đảm nguồn cung ứng xăng dầu phục vụ sản xuất, kinh doanh và tiêu dùng của người dân thành phố.

Từ sáng sớm ngày 11-10, khách hàng vẫn còn chen chúc để mua xăng tại các cửa hàng xăng dầu ở TPHCM. Tuy nhiên, tình hình phần nào hạ nhiệt từ buổi chiều, sau khi giá xăng dầu được điều chỉnh và nhiều cây xăng nhập hàng trở lại.

Tin cùng chuyên mục