Điều chỉnh, bổ sung các tiêu chí xây dựng đời sống văn hóa theo đặc thù khu dân cư

Sáng 14-10, đoàn khảo sát Ban Văn hóa - Xã hội, HĐND TPHCM do TS Nguyễn Minh Nhựt, Phó Trưởng Ban Văn hóa - Xã hội, HĐND TPHCM làm trưởng đoàn, đã có cuộc khảo sát tình hình xây dựng đời sống văn hóa tại Chung cư Vinhomes Centreal Park Tân Cảng, phường 22 (quận Bình Thạnh). Tham gia đoàn khảo sát có đại diện các sở ngành thành phố và UBND quận Bình Thạnh.

Đoàn đã khảo sát thực tế đời sống, sinh hoạt, học tập của cư dân tại Park 3 và Trường Trung học Vinschool trong khu chung cư. Đến thăm gia đình ông Vũ Xuân Trung ở căn hộ 32 - 10, Park 3, đoàn ghi nhận nhiều nội dung phản ánh của cư dân như dù có điều kiện tiện ích cao cấp, môi trường văn minh, hiện đại, thân thiện nhưng các thiết chế văn hóa và cơ chế, tổ chức hoạt động của một khu dân cư còn nhiều bất cập, chưa đồng bộ. Toàn khu chung cư có 18 tòa nhà với hàng ngàn hộ dân sinh sống, tới nay mới hình thành được ban quản trị của 17 tòa nhà. Chung cư không có hệ thống tổ dân phố, khu phố và các tổ chức đoàn thể xã hội trong từng tòa nhà để người dân tham gia vào các hoạt động xã hội, phong trào, hội đoàn theo giới tính, lứa tuổi…   

Theo TS Nguyễn Minh Nhựt, những tồn tại, bất cập trong quản lý địa bàn trên đã phần nào làm hạn chế khả năng phát huy nguồn lực và sở trường của cư dân trong xây dựng các thiết chế văn hóa của một khu dân cư hiện đại bậc nhất của thành phố hiện nay. Các vấn đề phát sinh trong mối quan hệ giữa chủ đầu tư dự án, các ban quản trị của từng tòa nhà và cư dân chậm được giải quyết, trong đó có quyền lợi được hưởng thụ các giá trị vật chất và tinh thần trong một cộng đồng cư dân chưa được đáp ứng kịp thời.

Từ thực tế đợt khảo sát này, Ban Văn hóa - Xã hội, HĐND TPHCM sẽ tổng hợp, đánh giá nội dung của từng vấn đề để kiến nghị Thường trực UBND TPHCM chỉ đạo các sở ngành, quận huyện điều chỉnh, bổ sung các tiêu chí xây dựng đời sống văn hóa ở khu dân cư theo tính chất, đặc thù của từng loại hình khu dân cư, khu đô thị mới hiện nay.

Tin cùng chuyên mục