Diễn viên Phương Anh Đào: Biết ơn cả thành công và thất bại

Hơn 1 năm qua, Phương Anh Đào cho phép bản thân được nghỉ ngơi vì lý do sức khỏe. Cô trân trọng quãng thời gian đó, bởi nó giúp cô nhìn lại chính mình, tái tạo năng lượng để có thể đi xa hơn. 

PHÓNG VIÊN: Nhiều khán giả bất ngờ khi Phương Anh Đào quyết định nhận lời tham gia dự án sitcom Bếp trưởng tới?

Diễn viên PHƯƠNG ANH ĐÀO: Đã 10 năm, tôi chưa tham gia bộ phim sitcom nào. Dự án đến đúng thời điểm tôi cần nhiều năng lượng tươi trẻ. Tôi cũng thích cá tính quyết đoán, mạnh mẽ và cả sự táo bạo của nhân vật trong phim. Thêm một lý do khác, tôi muốn tham gia phim dài tập chiếu trên màn ảnh nhỏ vì mong ba mẹ có thêm nhiều dự án để coi. Thú thật, ba mẹ không biết tôi tham gia dự án này và ngay ở tập đầu tiên lại có cảnh nóng. 

Điều gì khiến chị quyết định phá cách hình ảnh bản thân? 

Tôi chưa bao giờ làm gì bộc phát. Tất cả các dự án, quyết định về mặt hình ảnh, tôi và công ty quản lý đều trao đổi, định hướng đường dài. Tôi nghĩ, đây là thời điểm cần thay đổi để phù hợp với độ tuổi của bản thân, quan điểm sống cũng như phù hợp với khán giả của chính mình. Hơn 1 năm qua, tôi hầu như nghỉ ngơi vì sức khỏe. Khi mọi thứ ổn định lại, tôi thấy mình dồi dào năng lượng, khao khát hơn rất nhiều để có thể thử sức ở tất cả hình tượng nhân vật, 
câu chuyện mới. Tôi nghĩ, đây là thời gian chín muồi và mình tự tin nhất. 

Diễn viên Phương Anh Đào: Biết ơn cả thành công và thất bại ảnh 1 Phương Anh Đào trong sitcom Bếp trưởng tới. Ảnh: ĐPCC
Quãng nghỉ đó, chị thấy mình được và mất những gì? 

Tôi thấy được nhiều hơn. Đó là quyết định đúng đắn vì mình phải khỏe, tâm an. Nếu ngày nào cũng lao vào vòng xoáy cuộc sống, nhưng bộ máy trống rỗng, không có linh hồn, không thể hoạt động hiệu quả, là thực thể không hạnh phúc. Tôi quyết định dừng mọi thứ, tập trung và thay đổi về sức khỏe, tinh thần, khiến bản thân cảm thấy vui vẻ. Quãng thời gian đó cho tôi nhiều cảm xúc để tái tạo năng lượng, biết mình cần gì, thiếu gì phải bù đắp; đồng thời mong muốn hình ảnh, con đường sắp tới sẽ ra sao. 

Nhìn lại 2 dự án điện ảnh gần nhất là Bằng chứng vô hìnhVô diện sát nhân, nhiều khán giả nhận xét các vai diễn na ná nhau và thiếu đột phá. Có khi nào chị thấy thất vọng với bản thân?

Mỗi lần tham gia dự án nào, tôi đều thấy mình không bao giờ hoàn hảo. Do đó, tôi luôn giữ tinh thần học hỏi, thấy mình còn thiếu xót để hoàn thiện. Hai dự án đã tham gia, về mặt thể loại, có thể mọi người thấy nó tương đồng, nhưng bản thân câu chuyện, tính cách, cách xử lý của nhân vật đều khác nhau. Qua mỗi dự án, tôi rút ra nhiều kinh nghiệm, từ đó mong muốn mình sẽ đa dạng hơn cả trong cách chọn dự án và diễn xuất. 

Ở thời điểm hiện tại, tiêu chí chọn dự án của chị là gì?

Tôi mong muốn mình được biến hóa, phá cách để đi ra khỏi vùng an toàn của bản thân so với những gì từng làm. Nói chọn dự án có vẻ là ưu ái với cá nhân tôi. Tôi luôn xác định, mình vẫn là diễn viên mới. Việc đến với một dự án có nhiều yếu tố nhưng quan trọng nhất, nó có phù hợp hay không. Tôi mong hình tượng và câu chuyện trong những bộ phim sắp tới càng khác càng tốt. Tôi không ngại thử sức với cái mới. 

Tôi xác định nghề diễn viên là đường dài. Mỗi giai đoạn tôi có quan điểm, mong muốn khác nhau. Sắp tới, tôi muốn hóa thân vào những vai diễn thể hiện hình ảnh người phụ nữ dạn dày sương gió, nhiều góc khuất, khai thác sâu hơn thế giới nội tâm. Tôi luôn cho rằng, phụ nữ càng mạnh mẽ, tự lập sẽ luôn thấy thiếu thốn, cô đơn muốn được bộc lộ sự dịu dàng và có bờ vai để họ yên tâm dựa vào. 

Chị nhìn nhận như thế nào về tính cạnh tranh giữa các đồng nghiệp nữ cùng thời với mình?

Tôi nhận thấy thị trường điện ảnh hiện nay không có quá nhiều lựa chọn cho nhà sản xuất, kể cả với diễn viên nam hay nữ. Đây chính là cơ hội cho các gương mặt mới. Ai đã có kinh nghiệm, chỗ đứng, tức là họ đã khẳng định được vị trí. Nếu dùng từ cạnh tranh theo ý nghĩa tích cực, nó là điều tốt, động lực để mình nâng cấp bản thân, học hỏi trau dồi nhằm xây dựng thương hiệu cá nhân, có những tác phẩm hay phục vụ khán giả. Nhìn đồng nghiệp cùng trang lứa như Lan Ngọc, Kaity Nguyễn…, tôi thấy ai cũng chuyên nghiệp, nhiệt huyết. Đầu tiên mình phải chúc mừng họ. Tôi nghĩ, ai cũng có thời gian dài để có được thành quả như ngày hôm nay, mình phải cố gắng để noi theo họ. 

Có bao giờ chị nghĩ mình phải được hơn so với thành quả hiện tại?

Thành quả dù lớn hay nhỏ là cả quá trình phấn đấu, được quyết định bởi nhiều yếu tố. Nếu không hài lòng, tôi đã làm khác đi với những gì mình đã lựa chọn. Trong quá trình làm việc, tôi vừa tận hưởng, vừa khám phá bản thân. Tôi cũng xác định, khi làm được cái này có thể mất cái kia. Quan trọng mình hiểu mình muốn gì, ưu khuyết điểm của bản thân và cả biết chấp nhận đâu là đủ. Mỗi lựa chọn sẽ đưa đến những hướng rẽ, con đường khác nhau. 

Từ Nhắm mắt thấy mùa hè, chị nhận thấy mình đã trưởng thành như thế nào?

Khoảng 5 năm qua với tôi nhanh như chớp mắt. Hiện tại, với những gì đang có, tôi chưa bao giờ nghĩ với một cô bé xuất thân vùng biển, có nhiều bất lợi về xuất phát điểm, lại có được chỗ đứng như ngày hôm nay. Ai cũng có góc khuất và hành trình trưởng thành khác nhau. Với tôi, thời gian qua có nhiều điểm mốc thay đổi về suy nghĩ, quan điểm. Tôi thấy mình chín chắn hơn. Khi nhìn lại các dự án, dù tốt hay chưa hoàn thiện, tôi luôn nhìn nó với thái độ biết ơn. Tôi biết ơn cả những thành công và thất bại.

“Ở tuổi 30, tôi thấy mình thiếu xót nhiều quá và mong càng đi xa khỏi vùng an toàn của bản thân càng tốt. Tôi đặt ra những lập luận, tự phản biện để nhìn thấy sự đa chiều, sâu sắc dễ chấp nhận khuyết điểm, đồng thời biết tôn vinh cái đẹp của chính mình và cả người khác. Tôi muốn mọi người nhớ đến mình là diễn viên đa dạng, dám khám phá chính mình và xung quanh”, diễn viên Phương Anh Đào cho hay.

Tin cùng chuyên mục