Diễn viên Doãn Quốc Đam: Chàng “tắc kè hoa” của màn ảnh nhỏ

Xuất hiện đều đặn trên màn ảnh Việt hơn 5 năm qua, diễn viên Doãn Quốc Đam luôn chiếm được tình cảm đặc biệt của khán giả nhờ khả năng biến hóa trong từng vai diễn từ thể loại hình sự, chính luận tới phim tình cảm gia đình. 

Tài biến hóa đa dạng, linh hoạt giúp Doãn Quốc Đam dù đóng vai phụ cũng có cách để nổi bật, khác biệt, được nhắc đến nhiều không kém diễn viên chính các bộ phim anh tham gia.

Nam phụ “làm mưa làm gió” trên màn ảnh nhỏ

Từng tham gia một số phim như Lặng yên dưới vực sâu, Người phán xử, nhưng phải đến vai Cảnh “soái ca” trong phim Quỳnh búp bê, tên tuổi của Doãn Quốc Đam mới tạo được dấu ấn với khán giả. Đây cũng chính là điểm khởi đầu cho chuỗi vai diễn ấn tượng của anh trên màn ảnh nhỏ sau này.

Sự đa dạng trong diễn xuất của Doãn Quốc Đam thể hiện rõ nét khi cùng lúc vào 2 vai trong seri phim hình sự Mê cung. Một người là gã Fedora kỳ quái, kẻ sát nhân mắc bệnh tâm thần phân liệt, vai còn lại là Long Nhật - người em sinh đôi bị chứng tự kỷ.

Từng lời nói, cử chỉ vô hồn “bệnh hoạn” của nhân vật được Doãn Quốc Đam biểu lộ xuất sắc, khiến người xem không khỏi ám ảnh. Nhờ màn hóa thân thành công này, Doãn Quốc Đam nhận giải thưởng Cánh diều vàng năm 2019 cho hạng mục “'Nam diễn viên phụ xuất sắc phim truyền hình”'. Đây là giải thưởng đầu tiên của anh trong sự nghiệp phim ảnh.

Diễn viên Doãn Quốc Đam: Chàng “tắc kè hoa” của màn ảnh nhỏ ảnh 1 Diễn viên Doãn Quốc Đam trong bộ phim "Hồ sơ công lý"

Sau Mê cung, Doãn Quốc Đam tiếp tục thành công với vai Mến - gã đàn ông quanh năm làm bạn với rượu, thường xuyên đánh vợ, mắng con… ở Phố trong làng, vai họa sĩ Đông Phong hào hoa, lãng tử khi kết đôi với cô út Vân Vân trong Thương ngày nắng về. Đặc biệt, vai Tuấn “nháy” - giám đốc một công ty sản xuất sinh phẩm y tế, vừa nhạy bén nhưng tinh vi, thủ đoạn trong Đấu trí đã nối dài thêm chuỗi những vai phụ đầy cá tính của anh.

Để Tuấn “nháy” không chìm lẫn với những vai giang hồ cộm cán trước đó, Doãn Quốc Đam đã đem đến cho nhân vật một giao diện lạ. “Ông trùm” của các vai phụ tâm sự, ban đầu kịch bản định cho Tuấn tật “ngắn lưỡi” nhưng với một kẻ sống bằng miệng lưỡi mà không hoạt ngôn thì không ổn, vì vậy sau cùng Tuấn được gắn thêm một cái tên là Tuấn “nháy”. Cái tật nháy mắt liên tục khi nói chuyện của Tuấn “nháy” đôi lúc khiến người xem ức chế, nhưng rõ ràng, vai diễn ấy đã thành công khi được khán giả đặc biệt chú ý.

Không muốn là “thợ diễn”

Ở ngoài đời, Doãn Quốc Đam dễ thương hơn nhiều so với vẻ bề ngoài tưởng chừng như rất lạnh lùng và bất cần thường thấy. Rành mạch và thẳng thắn từ chối chia sẻ chuyện gia đình - bởi theo anh, đó là sự riêng tư anh muốn gìn giữ. Đổi lại, Doãn Quốc Đam vô cùng say sưa khi nói về những vai diễn.

Năm 2021, khi bước vào tuổi 33, anh mới đầu quân cho Nhà hát kịch Hà Nội, bởi mong muốn có lại cảm giác đứng trên sân khấu và cảm nhận sự tương tác trực tiếp từ khán giả. “Nói vậy không có nghĩa là tôi không coi trọng phim ảnh. Với tôi, mỗi không gian biểu diễn đều là một thánh đường riêng, mà chỉ khi bạn đủ năng lực, tài năng, sự tinh tế, bạn mới có thể chinh phục. Dù phim hay kịch, tôi đều thật sự yêu và trân trọng những thứ mình làm”, diễn viên Doãn Quốc Đam chia sẻ.

Cũng như trên màn ảnh nhỏ, Doãn Quốc Đam không nề hà đó là vai chính hay phụ bởi anh luôn tâm niệm, nghệ sĩ mà ngại khó, ngại khổ, ngại xấu, không sống chết để làm những thứ người khác không dám làm thì cũng chỉ dừng lại ở một “thợ diễn” nhạt nhòa.

Ở lứa tuổi mà trẻ đã qua, già chưa tới, khiêm tốn nhận mình chưa phải là người diễn giỏi mà mới chỉ biết “vay mượn” ngoài thực tế để mang vào nghệ thuật, Doãn Quốc Đam kể, cái tật nháy mắt đầy ấn tượng của Tuấn trong Đấu trí, được anh bắt chước từ một diễn viên đóng quần chúng từng gặp mấy lần trước đó.

Nam diễn viên người Thái Nguyên tiết lộ, để “vay mượn” được nhiều hơn, anh tự tạo cho mình thói quen quan sát những người ở quanh mình, thậm chí có lúc sợ quên, anh còn ghi chép lại cẩn thận. Bởi vậy, trong mỗi vai diễn, người xem đều dễ nhận thấy sự khác biệt từ ngoại hình đến cử chỉ, diễn biến nội tâm nhân vật. “Làm nghề thì phải đặt sự chuyên tâm lên hàng đầu, phải vào vai cho thật đúng, dù đó là vai mình thích hay chưa thích”, nam diễn viên “tắc kè hoa” giãi bày.

Có lẽ, cũng bởi sự chuyên tâm ấy mà Doãn Quốc Đam được xếp vào danh sách những diễn viên bận rộn nhất khi thường xuyên có 2 phim lên sóng cùng một thời điểm. Khi Thương ngày nắng về bắt đầu chiếu thì Doãn Quốc Đam còn có thêm phim Phố trong làng. Khi phim Thương ngày nắng về chuẩn bị kết thúc thì anh đã xuất hiện trong Đấu trí và tiếp đó là Hành trình công lý.

Doãn Quốc Đam tiết lộ, anh đang chuẩn bị cho một vai chính diện trong phim điện ảnh dự tính sẽ bấm máy vào cuối năm nay. Đó là vai chính hay tiếp tục một vai phụ nữa, Doãn Quốc Đam giấu kín, song khán giả kỳ vọng sẽ thấy một hình ảnh mới mẻ của diễn viên tài năng và cá tính này.

Thậm chí có những vai, Doãn Quốc Đam chỉ xuất hiện vỏn vẹn chưa đầy 1 phút như trong bộ phim Gara hạnh phúc nhưng người xem cũng nhận ra ở đó một sắc thái rất riêng, đánh dấu sự trưởng thành của diễn viên được ví là “tắc kè hoa” của màn ảnh nhỏ.

Tin cùng chuyên mục