Diễn tập ứng phó sự cố tràn đổ hóa chất trên đường vận chuyển

Ngày 14-10, tại Khu Công nghiệp Nhơn Trạch 3 (tỉnh Đồng Nai), Hội đồng trách nhiệm xã hội tự nguyện của các doanh nghiệp hóa chất Việt Nam (VRCC) thuộc Hội Hóa học Việt Nam (CSV) đã tổ chức diễn tập về “Ứng phó sự cố tràn đổ hóa chất trên đường vận chuyển”, với sự tài trợ của Công ty TNHH Dow Chemical Việt Nam. 

Tham gia buổi diễn tập có hơn 60 đại biểu đến từ các công ty sản xuất, kinh doanh, vận chuyển hóa chất là thành viên của Hội Hóa học Việt Nam và VRCC, cùng các đối tác của Dow Việt Nam.

Diễn tập ứng phó sự cố tràn đổ hóa chất trên đường vận chuyển ảnh 1 Tài xế lái xe chở hóa chất cấp cứu người gặp nạn
Trước khi diễn tập thực tế, đại diện của Hội Hóa học và VRCC đã trình bày và cập nhật các quy định của pháp luật về yêu cầu vận chuyển an toàn hóa chất và ứng phó sự cố hóa chất trên đường vận chuyển, nhằm nâng cao ý thức chấp hành các quy định của pháp luật về sản xuất, kinh doanh và vận chuyển hóa chất của các doanh nghiệp hóa chất. Đại diện của Công ty Yusen Logistics Việt Nam cũng trình bày về quy trình ứng phó sự cố hóa chất trên đường vận chuyển. 
Diễn tập ứng phó sự cố tràn đổ hóa chất trên đường vận chuyển ảnh 2 Lực lượng phòng cháy chữa cháy tiến hành dập lửa
Tình huống giả định của buổi diễn tập là xe bồn chuyên chở Butyl Acrylate (BA - là chất lỏng bay hơi dễ cháy, có tác động gây hại qua đường hô hấp, tiêu hóa, mắt, qua da và có độc với thủy sinh vật) đang di chuyển ở nội khu công nghiệp với vận tốc 25km/h. Đột nhiên, xe bồn gặp một xe máy đang di chuyển theo chiều ngược lại. Lái xe tải phải thắng gấp và đánh tay lái tránh xe máy. Do sự việc diễn ra quá đột ngột, người đi xe máy ngã ra đường bị thương nhẹ, xe tải nhỏ va chạm với xe bồn từ phía sau làm van đáy của xe bồn bị biến dạng, hóa chất BA chảy ra ngoài đường và sau đó khoảng 9 phút thì bốc cháy, hóa chất tràn đổ ra ngoài đường.
Diễn tập ứng phó sự cố tràn đổ hóa chất trên đường vận chuyển ảnh 3 Lực lượng chức năng thu dọn hiện trường
Ứng phó với sự cố giả định này, các lực lượng chức năng tham gia diễn tập xác định quy trình ứng phó của lái xe trong việc ngăn chặn hóa chất tràn đổ tại chỗ từ van mang tính chất quyết định. Tiếp theo đó, liên hệ với các lực lượng phòng cháy chữa cháy và quy trình chữa cháy khẩn cấp tại chỗ như: phun màn nước, bọt kháng cồn, bột khô hoặc CO2; Cảnh sát phòng cháy chữa cháy phải mặc đồ chữa cháy có thiết bị thở kèm theo; Không chữa cháy khi chưa ngăn được dòng hóa chất trào ra. Sử dụng một lượng nước lớn để phủ băng sương mù nước khu vực tràn đổ và không dùng tia nước mạnh có nguy cơ làm đám cháy lan rộng hơn.

Ông Đỗ Duy Phi, Phó Chủ tịch Hội Hóa học Việt Nam và Chủ tịch VRCC chia sẻ: “Chúng tôi đánh giá cao kết quả buổi diễn tập ngày hôm nay. Tình huống diễn tập và các hành động ứng phó sát với thực tế và các lực lượng tham gia phối hợp bình tĩnh, hành động nhanh và nhịp nhàng. Khi sự cố xảy ra, điều này sẽ giúp ngăn chặn nguy cơ sự cố lan rộng có thể gây thiệt hại về con người, môi trường và tài sản của khu vực xung quanh.”  

Tin cùng chuyên mục