Diễn tập chống bạo hành nhân viên y tế

Sáng 30-11, Sở Y tế TPHCM phối hợp với Bệnh viện (BV) Nhân dân Gia Định tổ chức diễn tập xử lý tình huống bạo hành nhân viên y tế. Đây là mô hình y tế thông minh, trước mắt sẽ thí điểm tại BV Nhân dân Gia Định nhằm đảm bảo môi trường làm việc an toàn cho nhân viên y tế.
Hệ thống Code Grey được báo động toàn bệnh viện, đến cơ quan công an và Sở Y tế
Hệ thống Code Grey được báo động toàn bệnh viện, đến cơ quan công an và Sở Y tế

Buổi diễn tập xử lý tình huống khẩn cấp về an ninh trật tự tại BV Nhân dân Gia Định có sự góp mặt của đại diện hơn 30 bệnh viện trên địa bàn TP, lãnh đạo sở y tế.

 Tình huống được BV Nhân dân Gia định đưa ra là báo động mức độ 3, có 1 nhóm thanh niên đánh nhau gây thương tích và được đưa vào BV Nhân dân Gia Định cấp cứu. Trong khi nhân viên cấp cứu đang hỗ trợ cứu chữa cho bệnh nhân thì 1 nhóm thanh niên xông vào bệnh viện đập phá, gây rối.

Ngay lập tức, hệ thống Code Grey được báo động toàn bệnh viện, đến cơ quan công an và Sở Y tế. Chỉ sau 2 phút báo động, lực lượng an ninh bệnh viện đã xuất hiện kịp thời đảm bảo an toàn cho người bệnh và cho nhân viên y tế, đồng thời lực lượng chức năng cũng có mặt để xử lý tình huống.

Chia sẻ tại buổi diễn tập, TS-BS Nguyễn Anh Dũng, Giám đốc BV Nhân dân Gia Định, cho biết 6 năm trước, có 2 nhóm giang hồ tìm nhau giải quyết tại Khoa Cấp cứu. Mặc dù có sự can thiệp kịp thời của BV, công an nhưng vụ việc vẫn gây lo lắng cho BV và ngành y tế.

Trước nhu cầu thực tế muốn có môi trường khám, chữa bệnh an toàn, an ninh trật tự đảm bảo. BV đã tiến hành triển khai hệ thống báo động về an ninh trật tự Code Grey, báo cháy, báo động đỏ.

Đặc điểm chính của hệ thống phản ứng khẩn cấp là giải quyết sự cố an ninh, trật tự trong BV đó là khi kích hoạt Code Grey thì ngay lập tức các lực lượng được phân công nhiệm vụ từ bảo vệ đến các nhân viên chuyên trách an ninh, trật tự trong BV, cho đến sự chi viện và hỗ trợ kịp thời của công an địa phương sẽ nhanh chóng có mặt tại hiện trường và ngăn chặn kịp thời các vụ gây rối an ninh, trật tự trong BV.

Theo PGS-TS Tăng Chí Thượng, Phó giám đốc Sở Y tế TPHCM, nỗi lo chung của các BV hiện nay là thường bị động khi xảy ra các sự cố gây mất an ninh, trật tự trong bệnh viện mặc dù đã tăng cường lực lượng bảo vệ BV.

Chính vì vậy, việc triển khai đồng bộ và hiệu quả hệ thống phản ứng khẩn cấp sự cố an ninh, trật tự trong bệnh viện là lời cam kết của Sở Y tế sẽ luôn đặt sự an toàn của nhân viên y tế lên hàng đầu, chủ động ngăn chặn các nhóm người quá khích, có hành vi gây rối an ninh, trật tự trong BV.

Tin cùng chuyên mục