Diện mạo mới vùng ven

Nhiệm kỳ 2015-2020, Đảng bộ huyện Hóc Môn, TPHCM chủ động đề ra nhiều giải pháp đẩy nhanh tiến độ thực hiện các công trình, nhất là các công trình trọng điểm, cấp bách. Khối lượng đầu tư xây dựng cơ bản năm sau luôn cao hơn năm trước. Công tác bồi thường, giải phóng mặt bằng có nhiều chuyển biến tích cực. Nhờ vậy, diện mạo của huyện vùng ven đã trở nên khang trang, đồng bộ hơn.
Đường Tô Ký sau khi mở rộng đã giúp nâng cao chất lượng sống của người dân
Đường Tô Ký sau khi mở rộng đã giúp nâng cao chất lượng sống của người dân

Giao thông nông thôn được cải thiện

Ngồi trước sân ngôi nhà vừa xây dựng xong, ông Trần Văn Bảy (68 tuổi, nhà đường Tô Ký, xã Thới Tam Thôn, huyện Hóc Môn) nhìn ra đường Tô Ký, nói trong niềm vui: “Bà con hay gọi đùa đây là con đường hợp lòng dân. Bởi vài tháng trước, gặp cơn mưa thế này là cả con đường lênh láng nước. Mặt đường đầy ổ gà nên người dân đi lại rất vất vả. Từ ngày nhà nước mở rộng đường, vỉa hè được lát gạch, bộ mặt nơi đây đã thay đổi”.

Đường Tô Ký dài hơn 2,4km đi qua 3 xã Thới Tam Thôn, Trung Chánh và Tân Xuân, sau khi được mở rộng ra 25m đã giúp cuộc sống người dân nơi đây thay đổi. Theo Chủ tịch UBND xã Thới Tam Thôn Nguyễn Thanh Tú, giữa năm 2019, huyện bắt đầu nâng cấp, mở rộng đường Tô Ký, đến nay đã cơ bản hoàn thành. Công trình được thực hiện nhanh chóng có phần quan trọng từ sự đồng thuận của gần 500 hộ dân giao mặt bằng để huyện nâng cấp, mở rộng đường. Những căn nhà bị giải tỏa một phần đã được xây dựng lại, hầu hết thành nhà cao tầng, khang trang hơn trước.

5 năm qua, nhiều tuyến đường khác như đường liên xã, đường nội bộ ấp cũng được mở rộng, bê tông hóa, giúp bộ mặt giao thông nông thôn được cải thiện. Cụ thể, huyện đã vận động đầu tư nâng cấp 907 công trình đường giao thông, với tổng chiều dài trên 207km. Các xã vận động nâng cấp, mở rộng trên 78km đường. Hơn 8.400 hộ dân ở địa phương đã hiến trên 212.000m2 đất, trị giá trên 555 tỷ đồng để làm đường.

Đồng chí Dương Hồng Thắng, Phó Bí thư Huyện ủy, Chủ tịch UBND huyện Hóc Môn, cho rằng, kết quả trên là nhờ sức mạnh từ lòng dân. “Bên cạnh sự vào cuộc của cả hệ thống chính trị thì chính chủ trương dân biết, dân bàn, cùng tham gia xây dựng quê hương, quản lý đô thị, xây dựng nếp sống văn minh mới đã giúp diện mạo địa phương thay đổi. Điều này đã góp phần đưa chủ trương của Đảng đi vào cuộc sống, lan tỏa sâu rộng đến người dân ở huyện”, đồng chí Dương Hồng Thắng nhấn mạnh.

Đơn giản thủ tục hành chính

Nhiệm kỳ qua, công tác cải cách hành chính (CCHC) được Huyện ủy tập trung chỉ đạo quyết liệt, bằng nhiều giải pháp. Có thể kể đến việc ứng dụng công nghệ thông tin, đơn giản các thủ tục, tăng cường giải quyết hồ sơ trực tuyến, cải tiến quy trình giải quyết thủ tục hành chính. Qua đó, đến nay huyện đã giải quyết dứt điểm gần 1.380 hồ sơ cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất tồn đọng từ năm 2016; kịp thời tháo gỡ các khó khăn, vướng mắc trong quá trình giải quyết hồ sơ. Điều này đã tạo cầu nối tương tác giữa người dân, doanh nghiệp và chính quyền, nâng cao tỷ lệ giải quyết hồ sơ hành chính đúng hạn, góp phần giải quyết những bức xúc của người dân.

Dấu ấn đột phá trong CCHC ở huyện Hóc Môn nhiệm kỳ qua chính là ra mắt đề án “Đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin trong hoạt động quản lý tại UBND huyện, giai đoạn 2019-2020”. Theo đó, UBND huyện xây dựng và đưa vào vận hành các phần mềm quản lý văn bản liên thông từ huyện đến xã, ISO điện tử, đơn thư khiếu nại, tố cáo, quản lý sau cấp phép xây dựng.

Đặc biệt, phần mềm “Hóc Môn trực tuyến” là một trong những chương trình trọng tâm về CCHC được UBND huyện tổ chức triển khai từ năm 2019. Sự đầu tư này đã tạo chuyển biến mạnh mẽ trong giải quyết các hồ sơ hành chính, nhất là hồ sơ nhà đất cho người dân trên địa bàn; tạo kênh tương tác tốt giữa chính quyền và người dân trên tất cả các lĩnh vực.

Tin cùng chuyên mục