Diện mạo huyện đảo Trường Sa đổi mới từng ngày

Hôm nay, trên quần đảo tiền tiêu - một phần lãnh thổ thiêng liêng của Tổ quốc, trong niềm vui vô hạn, tự hào và xúc động sâu sắc, quân và dân huyện đảo Trường Sa trang trọng tổ chức kỷ niệm 47 năm ngày giải phóng quần đảo Trường Sa (29-4-1975 – 29-4-2022).

Cách đây 47 năm, trong khí thế hào hùng của những đoàn quân tiến vào giải phóng miền Nam, thống nhất đất nước; chấp hành chỉ thị của Quân uỷ Trung ương, Quân chủng Hải quân đã khẩn trương chuẩn bị lực lượng, bám sát tình hình, tranh thủ thời cơ, mưu trí, táo bạo bất ngờ tấn công giải phóng quần đảo Trường Sa - một quần đảo có ý nghĩa chiến lược cả về chính trị, quân sự và kinh tế.

Diện mạo huyện đảo Trường Sa đổi mới từng ngày ảnh 1 Chuẩn đô đốc Ngô Văn Thuân cùng người dân và các cháu thiếu nhi trên huyện đảo Trường Sa. Ảnh: ĐỖ TRUNG

Với phương châm “Thần tốc, táo bạo, bất ngờ”, rạng sáng 14-4-1975, các tàu HQ673, HQ674, HQ675 của Lữ đoàn 125 chở đội 1 đặc công Hải quân, cùng một bộ phận lực lượng đặc công quân khu V, bí mật đổ bộ chiến đấu giải phóng đảo Song Tử Tây, chỉ sau 30 phút chiến đấu, Hải quân nhân dân Việt Nam đã hoàn toàn làm chủ đảo Song Tử Tây.

Giải phóng được đảo Song Tử Tây đã làm cho hệ thống phòng thủ của địch trên quần đảo Trường Sa lâm vào thế khủng hoảng nghiêm trọng. Đến 2 giờ 30 ngày 25-4-1975 các lực lượng của ta giải phóng đảo Sơn Ca, 10 giờ 30 ngày 27-4-1975 ta làm chủ đảo Nam Yết, 10 giờ 30 ngày 28-4-1975 giải phóng đảo Sinh Tồn và đến 9 giờ ngày 29-4-1975 giải phóng đảo Trường Sa, đồng thời cũng kết thúc một nhiệm vụ có ý nghĩa đặc biệt quan trọng về mặt chiến lược do Quân ủy Trung ương giao cho Quân chủng Hải quân.

Diện mạo huyện đảo Trường Sa đổi mới từng ngày ảnh 2 Trung tâm y tế trên thị trấn Trường Sa. Ảnh: ĐỖ TRUNG

Xúc động trong ngày kỷ niệm giải phóng quần đảo Trường Sa, Thượng tá Lương Xuân Giáp (Chính ủy Lữ đoàn 146 Vùng 4 Hải Quân, Chủ tịch HĐND huyện đảo Trường Sa) cho biết, từ ngày giải phóng đến nay, diện mạo của huyện đảo Trường Sa được đổi mới từng ngày, khang trang hơn, kiên cố hơn, nhiều công trình đa chức năng như cầu cảng, sân bay, âu tàu, trạm hải đăng, đài khí tượng thủy văn, trạm thu phát truyền hình vệ tinh, hệ thống năng lượng sạch, máy phát điện bằng sức gió… đã được xây dựng không chỉ phục vụ cho nhiệm vụ quốc phòng an ninh mà còn tạo điều kiện thuận lợi cho quân, dân huyện đảo và ngư dân các địa phương làm ăn phát triển kinh tế biển, kết hợp giữa kinh tế - quốc phòng, quốc phòng với kinh tế, góp phần cùng quân, dân huyện đảo nâng cao năng lực bảo vệ chủ quyền biển đảo của Tổ quốc. 

Các công trình: Nhà tưởng niệm Chủ tịch Hồ Chí Minh, Đài tưởng niệm Liệt sĩ, Nhà khách Thủ đô, Chùa Trường Sa, Chùa Song Tử, Sinh Tồn, Nhà văn hóa trên các đảo, lá cờ Tổ quốc bằng gốm sứ đảo Trường Sa... là nơi giao lưu, sinh hoạt văn hóa tinh thần, giáo dục truyền thống văn hóa dân tộc cho quân dân huyện đảo và cũng làm cho huyện đảo như gần hơn với đất liền.

Diện mạo huyện đảo Trường Sa đổi mới từng ngày ảnh 3 Âu tàu trên thị trấn Trường Sa là nơi ngư dân tránh bão, là chỗ dựa an toàn để vươn khơi, bám biển, đánh bắt thủy hải sản xa bờ. Ảnh: ĐỖ TRUNG

Trong suốt 47 năm xây dựng, chiến đấu, chiến thắng và trưởng thành, đã có nhiều đảo và tập thể cán bộ, chiến sĩ, nhân dân huyện đảo lập được nhiều thành tích vẻ vang, tô thắm thêm truyền thống huyện đảo Trường Sa anh hùng. 

Theo Thượng tá Lương Xuân Giáp, qua 47 năm xây dựng, chiến đấu và trưởng thành, huyện đảo Trường Sa có được sự khởi sắc như hôm nay trước hết là nhờ sự quan tâm lãnh đạo thường xuyên sâu sát của Đảng, Nhà nước, Quân ủy Trung ương và Bộ Quốc phòng; sự giúp đỡ tận tình hiệu quả của các cấp, các ngành, các đoàn thể từ Trung ương đến các địa phương và nhân dân cả nước; sự lãnh đạo, chỉ đạo trực tiếp của Đảng ủy, Bộ Tư lệnh Hải Quân, Tỉnh ủy, HĐND, UBND tỉnh Khánh Hòa, Bộ Tư lệnh Vùng 4 Hải Quân, sự quan tâm đặc biệt của Đảng bộ nhân dân TPHCM, TP Hà Nội và các tỉnh, thành trong cả nước; cùng với công sức đóng góp của các đơn vị trong toàn quân, sự phấn đấu bền bỉ, kiên trì vượt qua mọi khó khăn, thử thách của quân và dân huyện đảo Trường Sa.

Diện mạo huyện đảo Trường Sa đổi mới từng ngày ảnh 4 Để phục tốt công tác khám, chữa bệnh cho các chiến sĩ và nhân dân trên đảo Trường Sa, hiện ở thị trấn Trường Sa, Trung tâm y tế đã kết nối trực tuyến với tuyến trên trong đất liền để phối hợp xử lý các ca bệnh phức tạp. Ảnh: ĐỖ TRUNG

“Để thực hiện tốt nhiệm vụ bảo vệ vững chắc chủ quyền biển, đảo, thềm lục địa thiêng liêng của Tổ quốc xứng đáng với sự tin yêu của Đảng, Nhà nước và nhân dân, quân và dân huyện đảo Trường Sa nguyện quán triệt sâu sắc quan điểm, đường lối của Đảng, Nhà nước, Nghị quyết Đại hội Đảng toàn quốc lần thứ XIII; nêu cao tinh thần cảnh giác trước những âm mưu thủ đoạn của kẻ thù. Không ngừng nâng cao trình độ và bản lĩnh chính trị, tạo chuyển biến toàn diện về nhận thức và trách nhiệm chính trị của cán bộ, chiến sĩ; sẵn sàng nhận và hoàn thành xuất sắc mọi nhiệm vụ, sẵn sàng chiến đấu hy sinh vì biển, đảo thân yêu của Tổ quốc”, Thượng tá Lương Xuân Giáp nhấn mạnh.

Bên cạnh đó, lãnh đạo huyện đảo Trường Sa cùng cán bộ, chiến sĩ và nhân dân trên đảo bày tỏ quyết tâm chủ động khắc phục khó khăn, đẩy mạnh tăng gia sản xuất, nâng cao hiệu quả khai thác đánh bắt, nuôi trồng hải sản góp phần nâng cao đời sống kinh tế của quân và dân huyện đảo. 

Diện mạo huyện đảo Trường Sa đổi mới từng ngày ảnh 5 Nhân dân và các cháu thiếu nhi trên thị trấn Trường Sa. Ảnh: ĐỖ TRUNG

Đặc biệt, thường xuyên tạo mọi điều kiện thuận lợi cho ngư dân các địa phương ra khai thác đánh bắt hải sản trên khu vực quần đảo Trường Sa, thực sự là chỗ dựa vững chắc cho ngư dân yên tâm vươn khơi, bám biển, góp phần xây dựng huyện đảo “Mạnh về phòng thủ, tốt về nếp sống, đẹp về cảnh quan môi trường, mẫu mực về đoàn kết quân dân”. Xây dựng Trường Sa thành một trung tâm kinh tế, văn hóa xã hội trên biển, xứng đáng với vị trí chiến lược của Biển Đông.

Chuẩn đô đốc Ngô Văn Thuân, Chính ủy Vùng 4 Hải quân cho biết, thực hiện quyết tâm của Bộ Chính trị, Ban Chấp hành Trung ương Đảng, của Quân ủy Trung ương và Bộ Quốc phòng, trong cuộc Tổng tiến công và nổi dậy mùa xuân năm 1975, Hải quân nhân dân Việt Nam đã tranh thủ thời cơ, mưu trí, thần tốc, táo bạo, chủ động, bất ngờ, phối hợp với một bộ phận của lực lượng Quân khu 5 tiến công giải phóng các đảo thuộc quần đảo Trường Sa - một phần lãnh thổ thiêng liêng của Tổ quốc khỏi tay chính quyền Sài Gòn. Chỉ trong 18 ngày (từ 11-4 đến 29-4-1975) chúng ta đã hoàn toàn làm chủ các đảo thuộc quần đảo Trường Sa, kết thúc một nhiệm vụ có ý nghĩa đặc biệt quan trọng về mặt chiến lược do Quân ủy Trung ương giao cho Quân chủng Hải quân.

"Việc giải phóng các đảo thuộc quần đảo Trường Sa có ý nghĩa giá trị vô cùng to lớn đối với dân tộc ta, thể hiện tầm nhìn chiến lược của Bộ Chính trị, Ban Chấp hành Trung ương Đảng, của Quân ủy Trung ương và Bộ Quốc phòng.

Giải phóng các đảo thuộc quần đảo Trường Sa đã tạo điều kiện quan trọng để cùng với lực lượng tàu của ta hình thành mũi bao vây, khống chế, tiến công quân địch trên hướng biển, góp phần quan trọng để làm nên thắng lợi của cuộc Tổng tiến công và nổi dậy mùa xuân 1975, một thắng lợi vĩ đại của dân tộc.

Giải phóng các đảo thuộc quần đảo Trường Sa đã giữ được chủ quyền bất khả xâm phạm của Tổ quốc trên quần đảo này. Bởi ngay sau khi ta vừa giải phóng đảo thì đã có một số tàu nước ngoài đến hòng xâm chiếm đảo nhưng thấy cờ của Quân giải phóng miền Nam Việt Nam nên họ đã phải quay ra. Đây là một minh chứng cho sự vận dụng linh hoạt, sáng tạo nghệ thuật chiến tranh trên biển của Hải quân nhân dân Việt Nam", Chuẩn đô đốc Ngô Văn Thuân chia sẻ.


Tin cùng chuyên mục