Điện lực TPHCM phấn đấu trở thành doanh nghiệp số vào năm 2022

Tổng công ty Điện lực TPHCM (EVNHCMC) đang tập trung đẩy mạnh công tác chuyển đổi số để phấn đấu trở thành doanh nghiệp số vào năm 2022, nhằm phục vụ hiện đại hóa lưới điện, đáp ứng nhu cầu ngày càng cao của khách hàng và góp phần thúc đẩy sự phát triển của thành phố. 
Tổng Giám đốc EVN Trần Đình Nhân làm việc tại Trung tâm Điều hành hệ thống điện TPHCM
Tổng Giám đốc EVN Trần Đình Nhân làm việc tại Trung tâm Điều hành hệ thống điện TPHCM

Trung tâm dữ liệu hiện đại sắp đi vào hoạt động

Theo ông Phạm Quốc Bảo, Chủ tịch HĐTV EVNHCMC, mục tiêu của EVNHCMC là trở thành doanh nghiệp số. Hiện nay, hạ tầng công nghệ thông tin (CNTT) và viễn thông dùng riêng tiếp tục được hoàn thiện, ưu tiên triển khai đảm bảo tiến độ, tạo cơ sở cho ứng dụng số vào các mặt hoạt động của tổng công ty. Thực hiện quy hoạch hạ tầng CNTT phục vụ truyền dẫn tín hiệu, điều khiển hệ thống điện với phương án dự phòng 1-1 về mặt đường truyền, đảm bảo an toàn thông tin và các yêu cầu cho công tác quản lý vận hành, tự động hóa lưới điện. Nâng cấp các hệ thống phần mềm dùng chung của Tập đoàn Điện lực Việt Nam, đáp ứng yêu cầu triển khai thành công và đúng tiến độ. Ứng dụng CNTT trong tất cả hoạt động, số hóa các quy trình, biểu mẫu báo cáo của các bộ phận nghiệp vụ, hướng đến xây dựng doanh nghiệp công nghệ số trong giai đoạn 2020-2025. Sắp tới, tổng công ty sẽ khánh thành và đưa vào hoạt động Trung tâm dữ liệu (Data center) hiện đại, để phục vụ tất cả các mặt công tác quản lý điều hành, nhất là nâng chất lượng dịch vụ. 

Ông Nguyễn Văn Thanh, Tổng Giám đốc EVNHCMC, khẳng định đơn vị xác định chuyển đổi số và mở rộng ứng dụng số để phục vụ tự động hóa lưới điện là thành phần cốt lõi, “trái tim” của hệ thống lưới điện thông minh. Cuối năm 2019, đơn vị đã hoàn tất triển khai hệ thống giám sát, điều khiển từ xa (Mini-SCADA) cho 100% phát tuyến lưới điện trung thế (770/770 tuyến dây) thông qua lắp đặt và đưa vào vận hành hơn 1.700 thiết bị đóng cắt thông minh kết hợp với hạ tầng viễn thông dùng riêng (3G, cáp quang) chuyên biệt. Đặc biệt, các đơn vị trong tổng công ty đã tự nghiên cứu và xây dựng hệ thống lưới điện vận hành tự động hóa hoàn toàn cho khoảng 180 tuyến dây công cộng. Nhờ đó, hơn 90% vụ sự cố trung thế đã được khôi phục cấp điện ngắn hơn 5 phút thay vì phải đợi 2 giờ như trước. 

Đến nay, tổng công ty đã lắp đặt 100% công tơ điện tử đo đếm dữ liệu từ xa cho 1.799 điểm đo tại các trạm biến áp 220kV, 110kV. Hệ thống này đã và đang phục vụ đắc lực cho kinh doanh dịch vụ và quản lý kỹ thuật điện.

Đầu tư mạnh cho công nghệ hiện đại

Tổng công ty đã chủ động và tích cực triển khai đề án “Nghiên cứu, phát triển, ứng dụng công nghệ của cuộc cách mạng công nghệ 4.0 vào hoạt động sản xuất kinh doanh của EVNHCMC”, coi đây là nhiệm vụ vừa cấp bách vừa lâu dài. Ông Nguyễn Văn Thanh cho biết thêm, suốt thời gian qua tổng công ty đã đầu tư cho các công nghệ hiện đại khác và là đơn vị ứng dụng đầu tiên công nghệ sửa chữa điện nóng (live-line working: sửa điện trên đường dây đang mang điện) trong cả nước. Hiện đơn vị có 16 tổ thi công live-line trung thế; đang triển khai tổ 01 live-line 110kV. Tổng công ty còn tự nghiên cứu, sản xuất thành công các thiết bị vệ sinh cách điện bằng nước áp lực cao; ứng dụng các công nghệ hiện đại như công nghệ ngầm hóa (hiện đã cơ bản ngầm hóa lưới điện phân phối toàn khu vực trung tâm thành phố), triển khai thử nghiệm chẩn đoán phòng ngừa sự cố… 
 
Tự hào về những kết quả đã đạt được, ông Nguyễn Văn Thanh khẳng định, thời gian tới, tập thể lãnh đạo, cán bộ, công nhân của đơn vị sẽ tiếp tục phát huy tinh thần đoàn kết, quyết tâm, năng động, sáng tạo, tạo bước đột phá trong mọi mặt công tác để phát triển nhanh, bền vững, từng bước đưa EVNHCMC sớm trở thành doanh nghiệp công nghệ số vào năm 2022.

Gần 99% khách hàng thanh toán không dùng tiền mặt
Trong lĩnh vực kinh doanh và dịch vụ khách hàng, EVNHCMC đã cung cấp 100% dịch vụ trực tuyến cấp độ 4 đối với 19/19 loại hình dịch vụ thông qua tương tác đa kênh như tổng đài chăm sóc khách hàng 1900545454, website, email, tổng đài nhắn tin SMS, ứng dụng trên thiết bị di động. Hiện nay, việc thu tiền điện được 23 ngân hàng và 9 đối tác thu hộ thực hiện tại các ngân hàng, các siêu thị tiện ích hoặc các hình thức điện tử SMS/Mobile/Internet Banking… Đến nay, tỷ lệ khách hàng thanh toán không dùng tiền mặt đạt gần 99%.

Tin cùng chuyên mục