Điện lực TPHCM đảm bảo cung cấp điện mùa khô 2022

Tổng Công ty Điện lực TPHCM (EVNHCMC) đã sẵn sàng phương án đảm bảo cung cấp điện mùa khô năm 2022, đảm bảo điện cho thành phố phục hồi và phát triển kinh tế sau đại dịch Covid-19. Trong đó, ưu tiên hàng đầu của ngành điện thành phố vẫn là cung cấp điện cho các cơ sở phòng chống dịch theo phương châm “thích ứng an toàn, linh hoạt và hiệu quả”.
Kỹ sư Trung tâm Điều độ hệ thống điện TPHCM trực vận hành
Kỹ sư Trung tâm Điều độ hệ thống điện TPHCM trực vận hành

Sẵn sàng đáp ứng khi nhu cầu tăng cao

Ông Luân Quốc Hưng, Phó Tổng Giám đốc EVNHCMC, cho biết, hiện tại lưới điện TPHCM đang có mức độ dự phòng công suất truyền tải là 41% (chưa kể các công trình đang cải tạo và xây mới). Với năng lực này, EVNHCMC hoàn toàn đáp ứng được với công suất tiêu thụ cực đại hiện nay của khu vực TPHCM; tuy nhiên EVNHCMC đã xây dựng kế hoạch cung cấp điện năm 2022 với các kịch bản vận hành lưới điện trong điều kiện phụ tải tăng cao bất thường để chủ động nguồn điện cung cấp cho thành phố, nhất là vào mùa khô năm 2022. Cụ thể, EVNHCMC đã dự báo mức tăng trưởng phụ tải 10% (công suất cực đại Pmax đạt 4.972MW) so với năm 2020 để làm cơ sở xây dựng kịch bản vận hành và thực hiện đồng bộ giải pháp đảm bảo cung cấp điện cho mùa khô năm nay. Trong đó, EVNHCMC đã tính đến phương án dự phòng khi phụ tải tăng 15% (Pmax tăng đến 5.198MW). 

Năm 2021 là một năm rất khó khăn với thành phố. Đại dịch Covid-19 đã buộc thành phố phải thực hiện giãn cách xã hội, nhiều hoạt động sản xuất, thương mại, dịch vụ bị gián đoạn, nên sản lượng tiêu thụ điện giảm gần 6% so với năm 2020. Vì thế, EVNHCMC đã chọn sản lượng điện tiêu thụ của mùa khô năm 2020 làm cơ sở để xây dựng các kịch bản vận hành và thực hiện đồng bộ giải pháp đảm bảo cung cấp điện cho mùa khô và cả năm 2022, với niềm tin năm 2022, các mặt đời sống, kinh tế của thành phố sẽ phục hồi và phát triển.

Cũng theo ông Luân Quốc Hưng, thực hiện phương châm “thích ứng an toàn, linh hoạt và hiệu quả”, trong phương án đảm bảo cung cấp điện năm 2022, tổng công ty đặt ưu tiên hàng đầu đảm bảo cung cấp điện các bệnh viện và cơ sở y tế, sẵn sàng cho tình huống phòng chống dịch theo yêu cầu của ngành y tế.

Thời gian qua, EVNHCMC đã hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ đảm bảo cung cấp điện cho bệnh viện, cơ sở y tế, cơ sở cách ly, bệnh viện dã chiến phục vụ phòng chống dịch Covid-19. Hiện tại, EVNHCMC đang cấp điện ưu tiên cho 385 điểm, gồm 113 bệnh viện, 61 cơ sở y tế, 180 cơ sở cách ly và 31 bệnh dã chiến, đảm bảo cung cấp điện an toàn, liên tục cho Nhà máy Sản xuất oxy của Công ty TNHH Air Liquide Việt Nam (Khu Công nghệ cao Thủ Đức).

Nhiều giải pháp đảm bảo cung cấp điện

Theo ông Luân Quốc Hưng, kế hoạch đảm bảo điện năm 2022 được tổng công ty triển khai từ quý 3-2021. Hiện nay, các đơn vị thành viên của tổng công ty đang khẩn trương hoàn thành công tác sửa chữa, bảo trì lưới điện ngay trong quý 1-2022 để không phải cắt điện kế hoạch (bảo trì) trong mùa khô năm 2022. Tổng công ty đã chỉ đạo phát huy tối đa hệ thống tự động hóa và điều khiển từ xa để vận hành linh hoạt hệ thống điện, đảm bảo kiểm soát độ tin cậy cung cấp điện năm 2022.

Khi thi công công trình sửa chữa, bảo trì và xây dựng mới lưới điện, tổng công ty sẽ áp dụng triệt để các giải pháp không gây mất điện cho khách hàng như: sử dụng máy phát điện, máy biến áp lưu động, thi công live-line, vệ sinh cách điện bằng nước áp lực cao, thay chì FCO không mất điện…Trong trường hợp có sự cố xảy ra, các đơn vị trực thuộc nghiêm chỉnh chấp hành theo phương châm “chuyển tải trước, xử lý sự cố sau”, thời gian thực hiện đảm bảo dưới 5 phút.

Tổng công ty cũng đẩy mạnh việc khai thác, vận hành hiệu quả Trung tâm Điều khiển từ xa trong việc giám sát, vận hành lưới điện, tập trung khai thác dữ liệu hệ thống đo đếm từ xa từ các trạm biến áp 220/110kV và trạm phân phối 22kV để phát hiện sớm hiện tượng bất thường, từ đó có biện pháp xử lý, phòng ngừa, không để xảy ra sự cố, góp phần nâng cao chất lượng cung cấp điện năng.

Hiện nay, lưới điện thành phố đã đạt tỷ lệ 100% tự động hóa cấp độ 1 (Mini-SCADA) và 50% tự động hóa cấp độ 2 (DAS/DMS). Năm 2021, EVNHCMC tiếp tục triển khai hoàn thiện kết cấu lưới điện, lắp đặt thiết bị phân đoạn lưới trung thế, nâng cao tỷ lệ tự động hóa lưới điện nhằm nâng cao khả năng vận hành linh hoạt hệ thống. Đây cũng là một nội dung trong kế hoạch xây dựng và phát triển lưới điện thông minh của EVNHCMC. 

Để đảm bảo năng lực cung cấp điện cho năm 2022 và những năm tiếp theo, đại diện lãnh đạo EVNHCMC khẳng định, đơn vị tập trung đẩy nhanh tiến độ các công trình xây dựng mới trạm và đường dây truyền tải. Trong năm 2022, EVNHCMC sẽ khởi công 2 công trình, đóng điện 4 công trình cấp điện áp 220kV với tổng công suất trạm tăng thêm 1.250MVA và 55,2km đường dây 220kV. Với lưới điện 110kV, sẽ khởi công 14 công trình, đóng điện 10 công  trình với 819MVA công suất trạm và 186km đường dây. Bên cạnh đó, EVNHCMC cũng triển khai các chương trình tiết kiệm điện, Chương trình quốc gia về quản lý nhu cầu điện (DSM), Chương trình điều chỉnh phụ tải điện thông qua ưu đãi phi thương mại và tự nguyện. Đồng thời, đẩy mạnh tuyên truyền về sử dụng năng lượng tiết kiệm, hiệu quả, tăng cường sử dụng các nguồn năng lượng mới, năng lượng tái tạo, đặc biệt là điện mặt trời; thường xuyên tổ chức các hoạt động với nhiều hình thức phong phú, đa dạng, thu hút người dân cùng tham gia.

Tin cùng chuyên mục