Điện lực phúc tra khách hàng có chi phí điện tăng, giảm bất thường

Cục Điều tiết điện lực (Bộ Công thương), Tổng cục Tiêu chuẩn đo lường chất lượng, Hội Bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng Việt Nam sẽ phối hợp cùng Tập đoàn Điện lực Việt Nam lập đoàn kiểm tra công tác ghi chỉ số, lập hóa đơn tiền điện và giải quyết kiến nghị khách hàng...

Ngày 2-7, Cục Điều tiết điện lực (Bộ Công thương), Tổng cục Tiêu chuẩn đo lường chất lượng, Hội Bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng Việt Nam phối hợp cùng Tập đoàn Điện lực Việt Nam lập đoàn kiểm tra công tác ghi chỉ số, lập hóa đơn tiền điện và giải quyết kiến nghị khách hàng tại Tổng Công ty Điện lực miền Nam (SPC) và Công ty TNHH MTV Điện lực Đồng Nai (thuộc SPC).

Theo SPC, đến hết tháng 6-2020, trên địa bàn đơn vị phụ trách có hơn 8,4 triệu công tơ bán điện, trong đó có hơn 3,4 triệu công tơ điện tử, chiếm hơn 41% tổng số công tơ. Từ tháng 4 đến 6-2020, đơn vị tiếp nhận 72 trường hợp phản ánh về tiền điện, trong đó có 1 trường hợp qua mail, 14 trường hợp qua báo đài và 57 trường hợp qua mạng xã hội. Số lượng khách hàng yêu cầu kiểm tra lại giá điện, hóa đơn chỉ chiếm khoảng 0,34% trong tổng số hơn 8,4 triệu khách hàng. Tại Công ty Điện lực Đồng Nai, từ tháng 4 đến 6-2020, công ty tiếp nhận 14.867 trường hợp kiến nghị, phản ánh của khách hàng liên quan đến chỉ số công tơ, hóa đơn tiền điện… do Tổng đài Chăm sóc khách hàng của điện lực chuyển đến. 

Tất cả trường hợp phản ánh, SPC đã chỉ đạo các bộ phận có trách nhiệm giải quyết trong vòng 24 giờ. Các sai sót liên quan đến hóa đơn tiền điện đều được tiếp nhận giải quyết và tiến hành các thủ tục truy thu, thoái hoàn tiền điện cho khách hàng theo đúng quy định. Ngay từ đầu mùa nắng nóng, SPC đã yêu cầu, hướng dẫn các đơn vị điện lực trực thuộc thực hiện nghiêm việc ghi chỉ số đúng lịch ban hành. Các trường hợp có biến động tăng lượng điện năng trên 30% so với tháng liền kề, nhân viên ghi chỉ số, nhân viên kiểm soát lập hóa đơn thực hiện xác minh, phúc tra chỉ số trước khi lập hóa đơn. 

Tin cùng chuyên mục