Diễn đàn “Xây dựng TPHCM thành đô thị cảnh quan sông nước”: Người dân phải được hưởng lợi


LTS: Diễn đàn ý kiến chuyên gia, người dân, doanh nghiệp về công viên Bến Bạch Đằng và những vấn đề xung quanh việc xây dựng TPHCM thành đô thị cảnh quan sông nước tiếp tục nhận được nhiều ý kiến tham gia, xin giới thiệu cùng bạn đọc.

Người dân tập thể dục, dạo mát ở công viên Bến Bạch Đằng. Ảnh: HOÀNG HÙNG
Người dân tập thể dục, dạo mát ở công viên Bến Bạch Đằng. Ảnh: HOÀNG HÙNG

- Ông NGUYỄN THANH BÌNH TP Thủ Đức, TPHCM

Bảo vệ bờ sông không bị xâm phạm

Sông rạch với các đô thị nói chung và TPHCM nói riêng có tác dụng điều tiết, thoát nước mưa, giảm ngập, góp phần làm mát thành phố. Những năm qua, chúng ta đã đối xử có phần bất công với sông nước, cả trên bờ lẫn dưới nước. Trên bờ xảy ra tình trạng lấn chiếm sông rạch, xây cất công trình vô tội vạ, dẫn đến lòng sông bị thu hẹp, làm thay đổi dòng chảy. Ven bờ sông lẽ ra cần dành khoảng không gian thật thông thoáng, nhưng một số vị trí rất lý tưởng đã bị xây cao ốc che khuất tầm nhìn, đồng thời cản trở sự lưu thông tự nhiên của không khí. Cùng với đó là vấn đề môi trường, chất thải chưa qua xử lý xả thẳng xuống sông. Dưới sông vẫn tái diễn nạn bơm hút cát trái phép khiến hai bên bờ sông bị sạt lở nghiêm trọng. Vì vậy, theo tôi, trước khi nghĩ đến việc tận dụng cảnh quan hai bên bờ sông, cần phải nỗ lực bảo vệ để dòng sông và bờ sông không bị xâm phạm.

Hệ thống sông rạch ở TPHCM rất dày, nếu biết khai thác thế mạnh sẽ mang về nguồn lợi vô cùng lớn. Từ câu chuyện chính quyền thành phố chấp nhận tốn kém, khôi phục lại gần 400m kênh Hàng Bàng vốn trước đây từng bị san lấp, chúng ta nên rà soát những trường hợp tương tự. Ngoài ra, khi chỉnh trang bờ sông phục vụ du lịch, tương tự công viên Bến Bạch Đằng, cũng cần đảm bảo những yêu cầu sau: không làm ảnh hưởng đến dòng chảy, bờ kè phải đạt chất lượng cao, chống sạt lở; kiên quyết dẹp triệt để nạn hút cát trái phép; ngưng cấp phép cho những công trình xây dựng nhà ở hoặc khách sạn, cao ốc ven sông. 

- Chị ĐÀO THỊ HUYỀN TP Thủ Đức, TPHCM: 

Sông nước rất quan trọng với đời sống cư dân đô thị

Không gian ven bờ sông phải được xem là bất khả xâm phạm, theo nguyên tắc tôn trọng tự nhiên và tôn trọng cảnh quan. Cùng với cây xanh, sông có vai trò quan trọng trong đời sống cư dân đô thị. Thành phố nào giữ được hồn sông mới mong giữ chân và thu hút du khách. Hai bên bờ sông chỉ được xây dựng những công trình công cộng phục vụ dân sinh. 

Rút kinh nghiệm từ công viên Bến Bạch Đằng, cần có nhiều bóng mát, điểm giữ xe, dịch vụ tiện ích kèm theo tại các công viên. Không để xuất hiện những tệ nạn, xảy ra tình trạng bán hàng rong chèo kéo, đồng thời phải giữ gìn vệ sinh môi trường nơi công viên. Cùng với đó là triển khai hệ thống các công viên bến sông, tạo điểm nhấn du lịch và thêm địa điểm thư giãn cho người dân. Ngoài ra, có thể lắp đặt màn hình LED, giới thiệu những điểm tham quan du lịch nổi tiếng của TPHCM. 

- Ông PHẠM ĐÌNH TOÀN, Quận 4, TPHCM:

Cần quan tâm đến lịch sử

Tết Mậu Thân 1968, tôi đang trú ngụ và hoạt động cách mạng ở cư xá Vĩnh Hội. Cánh quân của quận 2 (nay là quận 1) do đồng chí Cao Văn Lệnh (tức Ba Tâm, Thường vụ Quận ủy quận 2) được lệnh qua quận 4 để đón một đơn vị bộ đội từ bên kia bờ Kênh Tẻ, huyện Nhà Bè. Rạng sáng mùng 5 Tết, để bảo toàn lực lượng, cấp trên chỉ đạo rút quân. Một số cán bộ, chiến sĩ tình nguyện ở lại để đánh chặn đường. Nhiều cán bộ, chiến sĩ đã anh dũng hy sinh trong trận chiến đấu không cân sức đó. Riêng tôi, vài ngày sau cũng bị địch bắt tại đường Hoàng Diệu. Tôi kể chuyện này để mong chính quyền thành phố trong quá trình chỉnh trang đô thị, cảnh quan sông nước… cần quan tâm hơn nữa đến lịch sử ven các dòng sông. Không cần gì to tát, chỉ là một bia ghi danh để tưởng nhớ các anh hùng, liệt sĩ đã hy sinh vì độc lập, tự do của đất nước. Đó sẽ là địa điểm truyền thống nhắc nhớ lịch sử hào hùng của dân tộc. 

Trên các dòng sông, dòng kênh dọc ngang trong thành phố anh hùng này có rất nhiều điểm như vậy, như: bia tưởng niệm Anh hùng Nguyễn Văn Trỗi ở cầu Công Lý trên kênh Nhiêu Lộc - Thị Nghè, bia tưởng niệm các liệt sĩ đã hy sinh trong trận đánh ở cầu Rạch Chiếc… Những bia tưởng niệm này cần được tu bổ, xây dựng to đẹp hơn trong quá trình tôn tạo cảnh quan sông nước.

Tin cùng chuyên mục