Diễn đàn kinh tế St.Petersbug lần thứ 22: Thúc đẩy đối thoại để phát triển


Diễn đàn kinh tế quốc tế hàng năm lần thứ 22 tại thành phố St. Petersburg của Nga (viết tắt là SPIEF) khai mạc vào ngày 24-5 tại Trung tâm Triển lãm và Hội nghị ExpoForum và sẽ kéo dài trong 3 ngày với sự tham gia của gần 10.000 người.
Tổng thống Nga Vladimir Putin và Tổng thống Pháp Emmanuel Macron cùng tham gia SPIEF 2018
Tổng thống Nga Vladimir Putin và Tổng thống Pháp Emmanuel Macron cùng tham gia SPIEF 2018
Sức hút lớn
Theo Sputnik, SPIEF là một sự kiện kinh doanh quốc tế hàng đầu và nền tảng để thảo luận về các vấn đề kinh tế quan trọng ở Nga, các nền kinh tế mới nổi và thế giới nói chung. Ước tính có gần 10.000 người tham gia từ Nga và các nước khác, bao gồm cả lãnh đạo nhà nước và chính phủ, các nhà lãnh đạo doanh nghiệp, cũng như đại diện từ các cộng đồng nghiên cứu, truyền thông và các tổ chức xã hội dân sự. Diễn đàn được khởi xướng nhằm mục đích thúc đẩy đối thoại mang tính xây dựng để tăng cường hiểu biết lẫn nhau và tạo cơ sở cho các quyết định và hành động chung vì mục tiêu tăng trưởng kinh tế.
Năm 1998, Tổng thống Nga đã ký chỉ thị đưa SPIEF trở thành sự kiện thường niên. Năm 2001, diễn đàn được tuyên bố là sự kiện kinh tế chính trong Cộng đồng các quốc gia độc lập. Từ năm 2006, SPIEF được tổ chức dưới sự bảo trợ và tham dự của Tổng thống Nga. Từ năm 2014, chức vụ chủ tịch của Ban tổ chức SPIEF đã được chuyển sang Phó Thủ tướng Chính phủ Nga Sergei Prikhodko.
Ngoài kinh tế, các chương trình hợp tác văn hóa của SPIEF cũng mang lại hàng chục thỏa thuận đầu tư, biên bản ghi nhớ có giá trị hàng ngàn tỷ rúp ( hàng chục tỷ USD). Chủ đề chính của SPIEF 2018 là “Xây dựng nền kinh tế tin cậy”. Sự kiện trung tâm của diễn đàn sẽ là một phiên họp toàn thể với sự tham gia của Tổng thống Putin, Tổng thống Pháp Emmanuel Macron và Thủ tướng Nhật Bản Shinzo Abe.
Các hoạt động của SPIEF
Các hoạt động của SPIEF - 2018 tập trung vào 4 chủ đề chính gồm: “Nền kinh tế toàn cầu trong kỷ nguyên biến đổi”, “Nước Nga: Sử dụng tiềm năng tăng trưởng”, “Vốn con người trong nền kinh tế số” và “Công nghệ cho vai trò thủ lĩnh”. Các đại biểu thảo luận ảnh hưởng của công nghệ số đến mọi lĩnh vực của đời sống, trong đó có những vấn đề nóng hổi như trí tuệ nhân tạo, liệu pháp gen, công nghệ vượt trội trong y học... Hãng thông tấn TASS là đối tác thông tin chính và nhà cung cấp ảnh của diễn đàn. TASS cũng là nhà điều phối của Hội đồng Tư vấn về đầu tư nước ngoài tại LB Nga tại diễn đàn. 
Ngày làm việc đầu tiên chủ yếu bao gồm các cuộc họp bàn tròn về vấn đề đầu tư, quan hệ giữa Nga và Trung Quốc, quan hệ Nga và các nước châu Âu. Sự kiện bên lề được chờ đợi nhất trong ngày khai mạc là cuộc gặp giữa Tổng thống nước chủ nhà Putin với ủy viên Hội đồng Chuyên gia quốc tế của Quỹ Đầu tư trực tiếp Nga và đại diện của cộng đồng đầu tư quốc tế. Dự kiến, 40 lãnh đạo các quỹ đầu tư lớn nhất trên thế giới của 20 nước sẽ tham dự cuộc gặp này. 
Năm 2017, SPIEF đã tập hợp được 14.000 đại biểu đại diện cho 143 nước trên thế giới. Trong khuôn khổ diễn đàn năm ngoái, 400 thỏa thuận đầu tư trị giá gần 2.000 tỷ ruble (32,5 tỷ USD) đã được ký kết. Trong ngày làm việc thứ hai 25-5, sẽ có cuộc họp của Diễn đàn xã hội dân sự Pháp - Nga - Đối thoại Trianon, giới thiệu tóm tắt cho Tổng thống Nga Vladimir Putin và Tổng thống Pháp Emmanuel Macron về hoạt động của diễn đàn và nghị trình sắp tới.
Tổng thống Nga và Pháp đã đồng ý thành lập diễn đàn song phương này trong cuộc họp ở Versailles tháng 5-2017. Nga và Pháp tin rằng diễn đàn xã hội dân sự mới sẽ thúc đẩy sự tham gia rộng rãi của công chúng, đóng góp vào quan hệ song phương. Chuyến thăm của Tổng thống Pháp Emmanuel Macron tới Nga tham dự SPIEF được báo chí quốc tế đánh giá là nhằm tìm kiếm lợi ích chung giữa Pháp và Nga như vấn đề thỏa thuận hạt nhân Iran chứ không phải tập trung về sự khác biệt giữa hai nước tại Syria và Ukraine.
Đây là lãnh đạo cấp cao đầu tiên của phương Tây thăm Nga kể từ sau khi Tổng thống Putin nhậm chức. Ngoài ra, cuộc gặp giữa Tổng thống Nga Vladimir Putin với Thủ tướng Nhật Bản Shinzo Abe cũng hứa hẹn mang đến nhiều cơ hội hợp tác mới giữa 2 nước.

Tin cùng chuyên mục