Điện cấp cho kinh doanh dịch vụ giảm, quản lý tiêu dùng tăng

Hôm nay 10-9, Tập đoàn Điện lực Việt Nam (EVN) đã có thông cáo báo chí về tình hình sản xuất – tiêu thụ điện trong tháng 8 cũng như 8 tháng năm 2020 và đưa ra dự báo về tình hình trong tháng 9.


EVN cho biết trong tháng 9 do tăng trưởng phụ tải thấp nên sẽ khai thác tối đa các nhà máy thủy điện có lưu lượng nước về nhiều. Ảnh: QUANG PHÚC

Theo thông cáo này, sản lượng điện thương phẩm (kinh doanh) toàn EVN trong tháng 8-2020 đạt 19,73 tỷ kWh, tăng 3,14% so tháng 8 năm ngoái. Lũy kế 8 tháng năm nay, điện thương phẩm toàn EVN đạt 142,38 tỷ kWh, tăng 2,39% so với cùng kỳ năm ngoái.

Đáng chú ý, trong số đó, điện cấp cho công nghiệp chỉ tăng 1,22% so với cùng kỳ năm 2019; điện cấp cho kinh doanh dịch vụ thương mại tiếp tục giảm - đây là 2 thành phần phụ tải chịu ảnh hưởng nhiều nhất từ khi dịch bệnh Covid-19 xảy ra.

Mặc dù vậy, điện cấp cho quản lý tiêu dùng vẫn tăng 6,54% so với cùng kỳ, một trong những nguyên nhân cơ bản là do tình hình thời tiết nắng nóng gay gắt kéo dài trên diện rộng.

Về nguồn điện, theo EVN, trong tháng 8-2020, sản lượng điện sản xuất và nhập khẩu cho toàn hệ thống đạt 21,56 tỷ kWh (trung bình 695,7 triệu kWh/ngày), sản lượng ngày lớn nhất đạt 797,53 triệu kWh (vào ngày 27-8) và công suất lớn nhất toàn hệ thống đạt 38.280MW (ngày 28-8).

Lũy kế 8 tháng, nhu cầu tiêu thụ điện toàn quốc tăng trưởng thấp hơn dự kiến do ảnh hưởng dịch Covid-19, tổng sản lượng điện sản xuất và nhập khẩu toàn hệ thống đạt 164,05 tỷ kWh, chỉ tăng 2,01% so với cùng kỳ năm trước. 

Dự báo tình hình sản xuất và tiêu thụ trong tháng 9, theo nhận định của Trung tâm Dự báo khí tượng - thủy văn quốc gia, nhiệt độ trung bình phổ biến ở mức tương đương trung bình nhiều năm. Hiện tượng ENSO có xu hướng giảm dần nhưng vẫn duy trì ở trạng thái trung tính. Do diễn biến thời tiết bất thường cũng như ảnh hưởng của dịch Covid-19, phụ tải dự kiến sẽ tăng trưởng thấp, sản lượng tiêu thụ điện bình quân toàn hệ thống dự kiến chỉ ở mức 663 triệu kWh/ngày, công suất phụ tải lớn nhất ước khoảng 34.360MW.

Vì vậy, mục tiêu vận hành hệ thống điện tháng 9-2020 của EVN là khai thác nhiệt điện than và tua-bin khí theo kết quả tối ưu thủy điện - nhiệt điện; huy động cao các nhà máy thủy điện có lưu lượng nước về khá và đảm bảo yêu cầu cấp nước hạ du cho các địa phương. Nâng cao độ khả dụng của các nhà máy điện. Vận hành an toàn, tin cậy lưới điện truyền tải, đặc biệt là hệ thống 500kV Bắc - Nam.

Bên cạnh đó, EVN cam kết đảm bảo sản xuất, cung cấp điện ổn định cho hoạt động sản xuất kinh doanh, cũng như sinh hoạt của nhân dân; đặc biệt cung cấp điện an toàn, ổn định cho các cơ sở cách ly, khám chữa bệnh, điều trị bệnh nhân nghi nhiễm, nhiễm Covid-19.

Tin cùng chuyên mục