Điểm tựa giữa biển khơi

Sau một năm đi vào hoạt động, Trung tâm Y tế thị trấn Trường Sa đã góp phần chăm sóc sức khỏe của quân, dân trên đảo Trường Sa, ngư dân trên ngư trường và ngư dân tàu bè quốc tế.
Điểm tựa giữa biển khơi ảnh 1 Đưa bệnh nhân từ Trường Sa về đất liền cấp cứu

Cuối tháng 5-2017, Trung tâm Y tế thị trấn Trường Sa (TTYT) chính thức được khánh thành và đi vào hoạt động. Công trình là minh chứng cho sự đồng thuận, một lòng hướng về biển đảo của Bộ Tổng tham mưu, Quân chủng Hải Quân, Bệnh viện Quân y 175; đặc biệt là sự góp sức của nhân dân khắp mọi miền đất nước. Sau một năm đi vào hoạt động, trung tâm đã góp phần chăm sóc sức khỏe của quân, dân trên đảo Trường Sa, ngư dân trên ngư trường và ngư dân tàu bè quốc tế.

Chỗ dựa của ngư dân

Cùng với việc cử người ra Trường Sa làm nhiệm vụ tại TTYT trong những năm qua, Bệnh viện Quân y 175 đã đầu tư nhiều trang thiết bị hiện đại nhằm nỗ lực cứu sống nhiều người bệnh. Vượt qua khó khăn, bằng tâm huyết và tài năng của những chiến sĩ quân y, nhiều người không may gặp nạn đã được cứu sống. Nếu như việc cấp cứu người gặp nạn, mắc bệnh hiểm nghèo vốn là công việc quen thuộc của người thầy thuốc tại đất liền thì việc giành giật mạng sống với tử thần nơi đầu sóng ngọn gió với phương tiện còn thiếu thốn như ở Trường Sa thì quả là kỳ tích.

Đặc biệt, kể từ khi lắp đặt hệ thống telemedicine (hệ thống hội chẩn trực tuyến từ xa) trên các đảo, khoảng cách giữa đất liền và hải đảo đã được rút ngắn. Hệ thống telemedicine đã tạo ra sự kết nối giữa các cơ sở y tế trên đảo với đất liền, giúp những chuyên gia đầu ngành của bệnh viện có thể tận mắt quan sát người bệnh, trao đổi trực tiếp với y tế cơ sở, nghiên cứu các kết quả xét nghiệm lâm sàng và cận lâm sàng để đưa ra chẩn đoán chính xác nhất. Từ đó lựa chọn chỉ định điều trị thích hợp, an toàn nhất cho người bệnh.

Điển hình là trường hợp một bệnh nhân bị nhồi máu cơ tim vào ngày 24-5 được chuyến từ đảo Đá Lát vào trưa hôm trước. Sau khi được hội chuẩn đoán qua hệ thống telemedicine, các bác sĩ chuyên môn tại Bệnh viện Quân y 175 đã chuẩn đoán bệnh tình diễn biến cực kỳ nghiêm trọng, nếu không đưa vào đất liền sẽ bị sốc tim, rối loạn nhịp dẫn đến tử vong.

“Quan trọng là bệnh xá phải điều trị làm sao cho bệnh nhân ổn định, không tái phát và có thể kéo dài thời gian về đất liền. Không những thế, trực thăng bay ban đêm khó vô cùng và phải có thêm máy bay dẫn đường”- Thiếu tướng Nguyễn Hồng Sơn, Giám đốc Bệnh viện Quân y 175  thông tin.

Điểm tựa giữa biển khơi ảnh 2 Bác sĩ TTYT thị trấn Trường Sa đang thăm khám cho ngư dân
Không những thế, ngay trước mặt tiền của TTYT thị trấn Trường Sa có vườn trồng cây thuốc nam để điều trị những căn bệnh không cần thuốc với nhiều loại cây như như nghệ, gừng, riềng, mơ tam thể, mơ lông, ngải cứu, chó đẻ răng cưa...
Thiếu úy Bùi Minh Đức đang quản lý vườn thuốc nam tại TTYT thị trấn Trường Sa cho biết, các bác sĩ còn vận động người dân, bộ đội trồng thêm nhiều vườn thuốc nam dùng thường xuyên để tăng cường sức khỏe, phòng ngừa bệnh tật. Ngoài việc tiết kiệm nguồn thuốc tây, thuốc nam giúp chữa nhiều bệnh mãn tính như: cây chó đẻ răng cưa dùng hạ sốt, ngãi cứu dùng đau bụng, nán hoa trắng chữa lành vết thương hay bỏng cho đến châm cứu, bấm huyệt…
Theo Đại úy Trần Đức Linh, bên cạnh chữa bệnh thì đội ngũ nhân viên y tế bệnh xá còn như một “Trung tâm Y tế dự phòng” luôn tuyên truyền người dân vệ sinh phòng dịch, tránh các bệnh truyền nhiễm lây lan trên đảo. Người dân, bộ đội được trang bị kiến thức y tế, phương pháp vệ sinh phòng bệnh, đảm bảo môi trường sống sạch sẽ, ăn chín uống sôi... Đồng thời, bệnh xá còn phun thuốc diệt côn trùng, muỗi, ruồi… trên đảo và tiêm phòng nhiều căn bệnh như uốn ván, viêm não, bại liệt cho trẻ nhỏ.
Nhờ vào công tác tuyên truyền mà cuối năm 2017, có một ngư dân bị xuất huyết tiêu hóa đã bị tổn thương dạ dày khiến bệnh nhân đi ngoài ra máu rất nhiều. Bệnh nhân phải truyền hơn 1,5 lít máu do nhiều bộ đội trên đảo tình nguyện hiến máu. Để làm được điều này, trước đó, bệnh xá đã khám sức khỏe lấy mẫu máu của bộ đội để khi cần thiết “ngân hàng máu sống” có thể truyền cho bệnh nhân thiếu máu.

Hướng đến cứu người trên biển

Theo Thiếu tướng Nguyễn Hồng Sơn, hiện nay đội ngũ y, bác sĩ ở đảo Trường Sa có 12 người tình nguyện ra đảo làm nhiệm vụ. Trước khi ra đảo làm nhiệm vụ, các bác sĩ, y sĩ phải mất hơn 1 năm qua nhiều khoa huấn luyện thêm nhiều chuyên ngành khác để trở thành một ê-kíp cho những ca cấp cứu khó. Bên cạnh đó, không chỉ đáp ứng nhu cầu khám chữa bệnh cho quân, dân trên đảo Trường Sa, TTYT thị trấn Trường Sa còn phục vụ ngư dân khai thác hải sản trong vùng biển này và cho cả thuyền viên trên các tàu bè nước ngoài không may gặp nạn. 

“Chúng tôi hy vọng sẽ xây dựng được các trung tâm y tế tại tất cả các đảo trên quần đảo Trường Sa, sẵn sàng đón nhận tất cả tàu thuyền của nước ngoài gặp nạn hoặc cần sự hỗ trợ về y tế, là điểm tựa y tế giữa biển khơi, là địa chỉ cứu trợ nhân đạo quốc tế,” Thiếu tướng Nguyễn Hồng Sơn chia sẻ.

Sau 1 năm đi vào hoạt động, TTYT thị trấn Trường Sa có đủ năng lực để giải quyết những cấp cứu căn bản cả về nội khoa và ngoại khoa, đáp ứng yêu cầu về chuyên môn cấp cứu trong khuôn khổ “thời gian vàng” của các bệnh lý.
TTYT thị trấn Trường Sa hiện có hơn 30 giường được trang bị nhiều thiết bị y tế hiện đại cho việc khám, chữa bệnh ban đầu cho đến phòng mổ, phòng sanh, phòng cấp cứu. Trong năm qua đã khám và điều trị cho 2.869 lượt bệnh nhân (trong đó quân đội là 464 lượt, người dân, công nhân 2.137 lượt, ngư dân 268 lượt) tăng gấp 10 lần so với trước đây. Một năm qua, nơi đây cũng đã thực hiện 396 ca phẫu thuật từ đơn giản đến phức tạp như mổ đẻ, tai biến mạch máu não, đa chấn thương.
Đặc biệt, TTYT thị trấn Trường Sa đã thực hiện phẫu thuật áp xe trung thất, một thể nhiễm trùng nặng mà trước kia nếu có mắc phải nghĩa là đã mang “án tử”.
“Đây là thành công bước đầu đáng khích lệ của một trung tâm y tế giữa biển khơi. Điều này cho thấy những tín hiệu lạc quan trong công tác chăm lo sức khỏe cho cán bộ, chiến sĩ đang công tác tại quần đảo Trường Sa cũng như ngư dân đang sản xuất, đánh bắt hải sản trên ngư trường Trường Sa”, Thiếu tướng Nguyễn Hồng Sơn thông tin.

Sắp có thêm một Trung tâm y tế tại quần đảo Trường Sa

Trao đổi với PV Báo SGGP, Thiếu tướng Nguyễn Hồng Sơn cho biết, ngoài TTYT thị trấn Trường Sa, sắp tới sẽ có thêm một TTYT tương tự được xây dựng trên đảo Phan Vinh, thuộc quần đảo Trường Sa (huyện đảo Trường Sa, tỉnh Khánh Hòa).

Tuy nhiên, do việc vận chuyển vật tư, thiết bị từ đất liền ra đảo còn nhiều khó khăn, phức tạp và tốn kém nên rất cần sự ủng hộ, góp sức của người dân trên cả nước cũng như người Việt Nam ở nước ngoài.

“Chúng tôi hy vọng trong tương lai không xa sẽ xây dựng được các TTYT tại tất cả các đảo trên quần đảo Trường Sa, sẵn sàng phục vụ chiến sĩ, ngư dân cũng như đón nhận tất cả tàu thuyền của nước ngoài gặp nạn hoặc cần sự hỗ trợ về y tế, là điểm tựa y tế giữa biển khơi, là địa chỉ cứu trợ nhân đạo quốc tế”, Thiếu tướng Nguyễn Hồng Sơn mong muốn.

Tin cùng chuyên mục