Điểm thi của các khối tuyển sinh không có nhiều biến động so với năm ngoái

Kết quả thi tốt nghiệp năm nay với phổ điểm như vậy là tích cực, đáng ghi nhận. Phổ điểm đều và khá đẹp nằm ở tổ hợp A00 (Toán, Lý, Hóa). Điều thấy rõ sự thay đổi nhất ở kết quả năm nay nằm ở phổ điểm 2 môn Lịch sử và tiếng Anh.
Thí sinh dự thi tốt nghiệp THPT 2022. Ảnh: QUANG PHÚC
Thí sinh dự thi tốt nghiệp THPT 2022. Ảnh: QUANG PHÚC

Nhiều chuyên gia đã nhận xét về phổ điểm thi tốt nghiệp THPT 2022, trong đó, phổ điểm 2 môn Lịch sử và tiếng Anh có sự thay đổi đáng mừng.

Theo GS-TS Nguyễn Văn Minh, Hiệu trưởng Trường Đại học Sư phạm Hà Nội, trong tình hình ba năm Covid-19, kết quả thi tốt nghiệp năm nay với phổ điểm như vậy là tích cực, đáng ghi nhận. Phổ điểm đều và khá đẹp nằm ở tổ hợp A00 (Toán, Lý, Hóa). Điều thấy rõ sự thay đổi nhất ở kết quả năm nay nằm ở phổ điểm 2 môn Lịch sử và tiếng Anh.

Về môn Lịch sử, đã có nhiều luồng ý kiến khác nhau về môn học này. Vì vậy, việc thay đổi cách ra đề để đánh giá học sinh về môn Lịch sử đã có những chuyển biến tích cực. Phổ điểm môn thi này năm nay khá đẹp và đây là điều đáng ghi nhận.

Về môn tiếng Anh, năm ngoái phổ điểm theo hình chuông, nhưng năm nay, phổ điểm môn tiếng Anh có nhiều điểm tiến bộ hơn.  

GS-TSKH Nguyễn Đình Đức, Trưởng Ban đào tạo, Đại học Quốc gia Hà Nội cũng cho rằng, cơ bản kết quả kỳ thi năm nay không có sự thay đổi lớn so với năm 2021, trong đó môn Lịch sử và môn tiếng Anh đã có sự điều chỉnh tốt hơn. Qua phổ điểm có thể đánh giá được mức độ, kết quả học tập của học sinh trên toàn quốc. “Những địa phương như Vĩnh Phúc, Hà Nam, Nam Định, hầu hết tất cả các môn đều có phổ điểm rất tốt và tương đối sát với điểm học bạ. Những vùng như ĐBSCL, các tỉnh miền núi phía Bắc, Tây Nguyên, sự chênh lệch giữa điểm thi và điểm học bạ nhiều hơn”, GS-TSKH Nguyễn Đình Đức nhận xét.

Về cơ bản tất cả các môn, phổ điểm đều vẫn giữ ổn định, tỷ lệ điểm 8 vẫn như năm trước.  

“Về cơ bản, phổ điểm các khối thi năm nay vẫn từ 21-26 nên điểm thi của các khối tuyển sinh không có quá nhiều biến động so với năm ngoái. Tuy nhiên tổ hợp nào có môn Lịch sử thì điểm sẽ nhỉnh lên một chút. Tổ hợp nào có môn tiếng Anh thì điểm sẽ giảm đi một chút”, GS Nguyễn Đình Đức dự đoán. Với phổ điểm năm nay sẽ rất hiếm hoặc sẽ không xảy ra hiện tượng 30 điểm vẫn trượt đại học, vì có sự phân hóa tốt ở ngưỡng điểm tuyệt đối.

Cùng quan điểm, TS Lê Thống Nhất cũng cho rằng, phổ điểm thi tốt nghiệp THPT quốc gia năm nay tương tự với phổ điểm năm ngoái. Tuy nhiên, phổ điểm một số môn thi đã có thay đổi đáng kể, tiêu biểu là phổ điểm môn Lịch sử. Điều này chứng tỏ chúng ta đã thay đổi được phương pháp dạy – học môn Lịch sử cũng như cách ra đề thi. Những đổi mới tích cực này cho thấy Bộ GD-ĐT đã hết sức lắng nghe dư luận, đó là là một thay đổi đáng mừng. Tiếp theo là phổ điểm môn tiếng Anh cũng tiến bộ hơn nhiều so với năm ngoái, cho thấy đề thi tiếng Anh đã chuẩn hóa tốt hơn.

TS Quách Tuấn Ngọc, nguyên Cục trưởng Cục Công nghệ thông tin, Bộ GD-ĐT cũng đồng tình, phổ điểm các môn thi đều tương đối tốt, đặc biệt là phổ điểm môn Lịch sử, kết quả này cho thấy đề thi đã đáp ứng mục đích đánh giá tốt nghiệp THPT.

Các chuyên gia đều cho rằng, kết quả Kỳ thi THPT hết sức quan trọng, nhằm đạt được mục tiêu đánh giá để học sinh có thể tốt nghiệp THPT theo chương trình đã định ra. Bên cạnh đó, đánh giá chỉ số về giáo dục, các địa phương, các vùng miền. Từ đó có những điều chỉnh đánh giá phù hợp.

Tin cùng chuyên mục