Điểm tập kết, trung chuyển rác gây ô nhiễm môi trường

Các trạm trung chuyển, tập kết rác luôn là một trong những nỗi “ám ảnh” rất lớn với người dân TPHCM. Theo thống kê, TPHCM hiện có 47 trạm trung chuyển rác thải, nhưng có đến 70% số trạm không đảm bảo yêu cầu về môi trường, diện tích, điều kiện thu gom..., gây mất mỹ quan đô thị, ô nhiễm môi trường nặng nề cho người dân. 

Nhà tôi nằm trên đường Tân Hóa, gần trạm trung chuyển rác tại số 70A Tân Hóa, phường 3, quận 11, TPHCM nên thường xuyên chứng kiến cảnh các xe trung chuyển vào đổ rác trong trạm mang theo nước thải và chất bẩn từ bên trong trạm ra ngoài đường, gây mùi hôi thối nồng nặc, làm ô nhiễm môi trường, tiềm ẩn nhiều nguy cơ gây hại cho sức khỏe đối với cộng đồng. Bãi rác thường nằm  lộ thiên, không có mái che, rác được tập kết ngay dưới nền đất chứ không qua các bô chứa rác, khiến nước thải rác tại đây chảy lênh láng. 

Theo thông tin được biết, mỗi ngày trạm dùng thuốc khử mùi xịt khuẩn 3 lần nhưng vẫn không khắc phục được mùi hôi. Đây là điểm tập trung rác sinh hoạt lớn nhất tại địa bàn quận 11, với khoảng 400 tấn rác mỗi ngày. Trạm rác đang trong quá trình cải tạo nâng cấp nên không có bô chứa rác, vì vậy rác được tập kết ngay trên nền đất, khiến mùi hôi thối bốc lên nồng nặc. Bên cạnh đó, nhiều xe chuyên dụng trung chuyển rác đậu nối đuôi nhau lấn chiếm lòng đường, khiến nhiều xe gắn máy khi lưu thông phải lấn sang phần đường ô tô, dẫn đến nguy cơ tai nạn giao thông, thiếu an toàn cho người di chuyển.

Tương tự, ở TP Thủ Đức, chúng tôi có dịp chứng kiến nhiều người khi đi ngang trạm trung chuyển rác phải chạy thật nhanh, thậm chí một tay lái xe, một tay bịt mũi. Tuy nói là trạm trung chuyển rác, nhưng thực tế chỉ là một khoảng đất trống sát lề đường Kha Vạn Cân, chuyên thu gom và tập kết rác sinh hoạt của người dân sống tại địa bàn TP Thủ Đức. Thông thường, đến cuối ngày, xe tải của công ty môi trường sẽ đến để gom rác và chở về các bãi chôn lấp, xử lý tại huyện Bình Chánh, Hóc Môn, Củ Chi. Dù thế, do trạm trung chuyển, tập trung rác nằm ngay giữa đường, lại gần khu dân cư và thời gian vận chuyển quá lâu dẫn đến tình trạng ô nhiễm nặng nề. 

Theo phản ánh của nhiều người dân sống tại đây, nhiều năm nay họ phải chịu đựng sự tra tấn bởi những mùi hôi thối, khiến họ mắc những triệu chứng về hô hấp. Không chịu đựng được mùi hôi thối và tình trạng ô nhiễm môi trường, nhiều gia đình đã phải chuyển đi nơi khác để sinh sống. Chính quyền địa phương dù đã tích cực đề ra phương án nhưng phải chờ đến năm 2025, trạm trung chuyển rác này mới có thể được giải tỏa. Điều này đồng nghĩa với việc người dân phải tiếp tục sống chung với rác suốt một thời gian dài. 

Rất mong các cơ quan chức năng tăng cường kiểm tra, hạn chế xe rác đậu ngoài đường và nhanh chóng thực hiện các hoạt động vệ sinh đường phố sau khi thu gom rác tại các trạm trung chuyển rác nhằm đảm bảo an toàn sức khỏe, giảm thiểu nguy cơ tiềm ẩn về tai nạn giao thông cho người dân.

Tin cùng chuyên mục