Điểm sáng phục vụ người dân

Thực hiện Chỉ thị 05-CT/TW của Bộ Chính trị về đẩy mạnh học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh, Ban Thường vụ Đảng ủy Tổng Công ty Cấp nước Sài Gòn (Sawaco) đã tích cực chỉ đạo và ban hành kế hoạch triển khai, xây dựng chương trình hành động một cách cụ thể. Từ đó, việc học tập Bác nhận được sự hưởng ứng tích cực của cán bộ, đảng viên, người lao động. Nhiều mô hình, cách làm hay được xây dựng và triển khai, nhằm phục vụ tốt nhất cho người dân và doanh nghiệp.

Cụ thể hóa bằng việc làm thiết thực

Dùng chân đạp vào van phía dưới bồn rửa, nước trong vòi xả ra, học sinh chỉ việc rửa tay mà không phải dùng tay để mở nước. Đó là hệ thống bồn rửa tay đặt tại Trường Tiểu học Lê Đình Chinh (phường 15, quận Bình Thạnh, TPHCM) vừa được Đoàn Thanh niên Sawaco phối hợp cùng Quận đoàn Bình Thạnh trao tặng.  

Công trình tặng bồn rửa tay sử dụng van chân đạp là một trong số rất nhiều công trình thanh niên mà Đoàn Thanh niên Sawaco và các cơ sở Đoàn đã phát động với chủ đề “Tuổi trẻ Tổng Công ty Cấp nước Sài Gòn - Làm theo lời Bác”. Với tinh thần “Lấy chuyên môn làm tình nguyện - Lấy chuyên môn phục vụ cộng đồng”, Đoàn Thanh niên Sawaco tổ chức thực hiện công trình “Sawaco - Đồng hành cùng sức khỏe cộng đồng” nhằm tham gia ngăn ngừa, phòng chống, hạn chế lây nhiễm chéo các dịch bệnh, đặc biệt là dịch Covid-19 đang diễn biến phức tạp. 

Từ năm 2020 đến nay, Đoàn Thanh niên Sawaco đã lắp đặt 21 hệ thống bồn rửa tay mở nước bằng van chân đạp tại các trường mầm non, tiểu học, nhất là tại các đơn vị còn hạn chế về cơ sở vật chất. Đoàn viên, thanh niên Sawaco cũng lắp đặt 8 bồn rửa tay từ vỏ xe cũ tái sử dụng tại các công viên, khu sinh hoạt cộng đồng. Hệ thống bồn rửa tay có điểm mới là mở nước sử dụng van chân đạp, giúp các em học sinh hạn chế tiếp xúc, thao tác rửa tay nhanh, đáp ứng yêu cầu giãn cách để phòng dịch và tiết kiệm nước.

Bí thư Đoàn Thanh niên Sawaco Mai Thanh Tuyền cho biết, thực hiện việc học tập và làm theo Bác, đoàn viên, thanh niên Sawaco triển khai nhiều phần việc thiết thực, hướng đến phục vụ tốt nhất cho người dân. Có thể kể đến công trình “Tuổi trẻ Tổng Công ty Cấp nước Sài Gòn xung kích tham gia giảm tỷ lệ thất thoát nước trên địa bàn TPHCM”.

Đến cuối năm 2020 tỷ lệ thất thoát nước của Sawaco là 18,59%. Đoàn viên, thanh niên Sawaco còn triển khai “Vận động chủ nhà trọ đăng ký định mức nước cho thanh niên công nhân, người lao động, sinh viên, người thuê trọ trên địa bàn TPHCM”. Kết quả đã vận động được 35.400 khu nhà trọ đăng ký định mức nước cho 723.193 thanh niên công nhân, sinh viên và người lao động ở trọ, với tổng số định mức hơn 3 triệu m3.

Điểm sáng phục vụ người dân ảnh 1 Học tập Bác, các đơn vị thuộc Sawaco đã cải cách thủ tục hành chính, phục vụ người dân ngày một tốt hơn

Tại Công ty cổ phần Cấp nước Gia Định (gọi tắt là Công ty Gia Định), các mô hình học tập Bác cũng được chú trọng triển khai, gắn với thực hiện tốt công tác cấp nước sạch, nâng cao chất lượng phục vụ khách hàng. Ngoài việc chủ động phát triển mạng lưới cấp nước sạch, công ty đặc biệt quan tâm đến các khu vực còn khó khăn.

Trên địa bàn Công ty Gia Định phụ trách có khu vực phường 25, 27 (quận Bình Thạnh) còn khó khăn trong việc cấp nước sạch đến từng hộ dân do vướng quy hoạch cũng như hạ tầng đường giao thông chưa phát triển.

Để khắc phục tình trạng trên, Công ty Gia Định đã lắp đặt đồng hồ tổng ở các đầu hẻm để phục vụ người dân; phát triển mạng lưới cấp nước khi cơ sở hạ tầng được xây dựng mới. Cùng với đó, phối hợp với phường, quận giải quyết nhanh các trường hợp gắn đồng hồ nước cũng như phát triển mạng lưới cấp nước.

Công ty Gia Định cũng luôn chú trọng thực hiện công tác cải cách hành chính, tinh gọn bộ máy, đảm bảo năng suất lao động, đáp ứng tốt nhu cầu người dân khi tiếp cận các thủ tục hành chính liên quan đến vấn đề cung cấp nước sạch. Trong đó, dịch vụ chăm sóc khách hàng CallCenter được người dân đánh giá cao.

Cụ thể, công ty thành lập trung tâm chăm sóc khách hàng nhằm hỗ trợ, xử lý các thông tin khi khách hàng có yêu cầu về nhu cầu cấp nước sạch... Công ty đang triển khai tiếp nhận các thông tin phản ánh của khách hàng về thái độ phục vụ của nhân viên, thời gian xử lý hồ sơ khách hàng, nhằm hoàn thiện tốt nhất chất lượng phục vụ người dân.

Lấy chất lượng phục vụ khách hàng làm cốt lõi 

Đó là những phần việc trong rất nhiều công trình được cán bộ, đảng viên, người lao động các đơn vị trực thuộc Sawaco triển khai tạo đột phá riêng trong học tập Bác. Bí thư Đảng ủy Sawaco Dương Hồng Nhân cho biết, sau khi tiếp nhận các văn bản triển khai của Trung ương và Thành ủy TPHCM về triển khai, thực hiện Chỉ thị 05-CT/TW, Ban Thường vụ Đảng ủy Tổng công ty đã tích cực chỉ đạo và ban hành kế hoạch triển khai, xây dựng chương trình hành động toàn khóa. Chỉ đạo các ban xây dựng Đảng thuộc Đảng ủy tổng công ty cụ thể hóa bằng các kế hoạch, hướng dẫn, chương trình hành động triển khai tới các đảng bộ, chi bộ cơ sở toàn đảng bộ.

Giai đoạn 2016-2021, ở cấp tổng công ty và cơ sở đã có 654 tập thể, 2.303 cá nhân được khen thưởng; Thành ủy TPHCM đã tặng bằng khen cho 8 tập thể và 6 cá nhân của Sawaco vì có thành tích xuất sắc trong học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh.

Thực hiện chỉ đạo của Ban Thường vụ Đảng ủy, cấp ủy cơ sở đã lãnh đạo các đơn vị cụ thể hóa việc thực hiện nhiệm vụ chính trị của đơn vị gắn với triển khai thực hiện những nội dung cốt lõi của Chỉ thị 05 là thực hiện theo đạo đức, phong cách phục vụ nhân dân của Chủ tịch Hồ Chí Minh.

Trong đó, tập trung vào các tiêu chí như áp dụng công nghệ thông tin để cải tiến thủ tục hành chính; nâng chất lượng phục vụ khách hàng; thành lập tổ quan hệ cộng đồng; đăng ký định mức nước cho các khu lưu trú công nhân, sinh viên trên địa bàn TP; vận động 100% hộ dân trên địa bàn sử dụng nước sạch và hạn chế sử dụng nước ngầm…

Các đảng bộ, chi bộ cơ sở đã cụ thể hóa 7 nhóm tiêu chí đạo đức, phong cách của ngành cấp nước trong thực hiện nhiệm vụ chính trị. Qua đó đã xuất hiện những gương sáng, những sáng kiến, hiến kế, khắc phục khó khăn trong các lĩnh vực hoạt động sản xuất, kinh doanh tại đơn vị. Như giải quyết nhanh chóng các yêu cầu của khách hàng trong việc gắn mới, di dời, thay đồng hồ nước, thời gian được rút ngắn, quy trình được cải tiến và mẫu hóa hồ sơ rất thuận lợi cho người dân, áp dụng các hình thức thanh toán tiện lợi cho khách hàng…

Theo ông Dương Hồng Nhân, đa số các đơn vị chọn nội dung đột phá cải cách thủ tục hành chính, tăng hiệu quả, chất lượng phục vụ khách hàng, với phương châm “Lấy sự hài lòng của khách hàng làm thước đo hiệu quả công việc”, “Đến với khách hàng mọi lúc mọi nơi”; phong trào 4N “Nụ cười, Niềm tin, Niềm nở, Nhiệt tình” là tiêu chí phấn đấu của mỗi cán bộ, người lao động khi thực hiện nhiệm vụ. Nhiều mô hình đã được triển khai như: Trung tâm phục vụ khách hàng Call Center 24/7, dịch vụ khách hàng “một cửa”; bộ phận chăm sóc khách hàng; lập Đội dịch vụ tư vấn dò tìm - sửa bể tại nhà khách hàng.

Nhiều đơn vị triển khai đa dạng hình thức thu hộ, tận dụng trang tin điện tử của đơn vị (và cả mạng xã hội); triển khai hóa đơn điện tử; phối hợp chặt chẽ chính quyền địa phương để thi công nhanh; thực hiện công tác chuyển đồng hồ nước ra ngoài bất động sản của khách hàng; thay đổi tổ chức bộ máy để nâng cao hiệu quả công việc. 

Đặc biệt, trong giai đoạn phòng chống dịch Covid-19, do yêu cầu giãn cách xã hội, các đơn vị thể hiện nhiều hình thức sáng tạo, sử dụng công nghệ thông tin, mạng xã hội trong việc thu tiền nước, giao tiếp khách hàng, quản lý hoạt động của đơn vị. Nhờ đó, chất lượng phục vụ đã được cải thiện, giải quyết nhanh yêu cầu của khách hàng trong việc gắn mới, di dời, thay đồng hồ nước, thời gian rút ngắn, quy trình được cải tiến và mẫu hóa hồ sơ rất thuận lợi cho người dân.

Theo Phó Bí thư Đảng ủy, Tổng Giám đốc Sawaco Trần Quang Minh, kết quả thực hiện Chỉ thị 05-CT/TW được Sawaco xác định là tiêu chí để đánh giá kết quả thi đua, sản xuất kinh doanh của các đảng bộ, chi bộ cơ sở, của cán bộ, đảng viên, cán bộ đoàn thể. Đặc biệt là cơ sở cho việc phân tích chất lượng tổ chức cơ sở đảng và đảng viên cuối năm. Việc luân chuyển, đề bạt cán bộ cũng quan tâm đến quá trình phấn đấu, rèn luyện thực hiện các tiêu chí đạo đức, phong cách, rèn luyện lối sống, thể hiện trách nhiệm và gương mẫu… Qua đó tạo được phong trào thi đua, học tập và làm theo Bác trong toàn tổng công ty rất sôi nổi, thiết thực.

Tin cùng chuyên mục