Điểm sáng ngoại giao kinh tế năm 2021

Tối 21-1, Bộ Ngoại giao tổ chức Hội nghị ngoại giao kinh tế năm 2022 giữa Bộ Ngoại giao với các địa phương, hiệp hội doanh nghiệp và cơ quan đại diện Việt Nam ở nước ngoài. Hội nghị diễn ra theo hình thức trực tuyến do Bộ trưởng Bộ Ngoại giao Bùi Thanh Sơn chủ trì. 

Trong bối cảnh tình hình dịch Covid-19 trên thế giới và tại Việt Nam diễn biến phức tạp, công tác ngoại giao kinh tế của Bộ Ngoại giao năm 2021 đã đạt nhiều thành tích nổi bật, có ý nghĩa hết sức quan trọng, đóng góp thiết thực, hiệu quả vào những kết quả quan trọng về phát triển kinh tế - xã hội đất nước và những thành tựu chung của ngành ngoại giao.

Đặc biệt, các đại biểu nhấn mạnh, công tác ngoại giao vaccine được triển khai quyết liệt và đạt kết quả vượt dự kiến, là điểm nổi bật của công tác ngoại giao kinh tế, đóng góp quan trọng vào công tác phòng chống dịch và bảo vệ sức khỏe người dân, có ý nghĩa quyết định để nước ta chuyển sang chiến lược thích ứng an toàn, linh hoạt với dịch bệnh.

Phát biểu tại đầu cầu TPHCM, đồng chí Võ Văn Hoan, Phó Chủ tịch UBND TPHCM, cho biết, năm 2021 thực sự là một năm khó khăn đối với Việt Nam và TPHCM. Làn sóng dịch Covid-19 lần thứ 4 từ ngày 27-4-2021 đã tác động nặng nề đến tất cả lĩnh vực kinh tế - xã hội của đất nước, trong đó TPHCM là một trong những địa phương chịu tác động nặng nhất; việc thực hiện các mục tiêu phát triển kinh tế - xã hội và chủ đề năm 2021 trong điều kiện vô cùng khó khăn, thách thức và chưa từng có tiền lệ.

Trong lĩnh vực đối ngoại, các tương tác trực tiếp của lãnh đạo TPHCM với các nhà đầu tư, doanh nghiệp nước ngoài bị hạn chế, nhiều hội nghị xúc tiến thương mại - đầu tư đã không diễn ra theo kế hoạch.

Theo đồng chí Võ Văn Hoan, trong bối cảnh đó, sự chung sức, đồng lòng, nỗ lực quyết tâm của cả hệ thống chính trị, cùng các tầng lớp nhân dân, doanh nghiệp, các tổ chức, cá nhân trong và ngoài nước, cùng với việc triển khai đồng bộ, toàn diện, hiệu quả các giải pháp phòng chống dịch Covid-19; TPHCM đã kiểm soát được dịch bệnh và đang tích cực triển khai các giải pháp phục hồi kinh tế - xã hội.

Tin cùng chuyên mục