Điểm sàn ngành sư phạm tăng 0,5 điểm, y dược giữ nguyên ​

Bộ GD-ĐT đã họp Hội đồng tư vấn xác định ngưỡng đảm bảo chất lượng đầu vào đối với các ngành thuộc nhóm ngành đào tạo giáo viên và y dược. Đây là 2 nhóm ngành Bộ GD-ĐT xác định ngưỡng đầu vào, tất cả các nhóm ngành còn lại do các cơ sở đào tạo tự xác định điểm sàn.
Thí sinh dự thi tốt nghiệp THPT 2021. Ảnh: QUANG PHÚC
Thí sinh dự thi tốt nghiệp THPT 2021. Ảnh: QUANG PHÚC

Chiều 25-8, Bộ GD-ĐT đã họp Hội đồng tư vấn xác định ngưỡng đảm bảo chất lượng đầu vào đối với các ngành thuộc nhóm ngành đào tạo giáo viên trình độ đại học và ngành giáo dục mầm non trình độ cao đẳng năm 2021, đưa ra mức điểm xét tuyển cho khối ngành sư phạm.

Cụ thể, ngưỡng đảm bảo chất lượng các ngành sư phạm trình độ đại học là 19 điểm; Ngưỡng đảm bảo chất lượng trình độ đại học các ngành Giáo dục thể chất, Huấn luyện thể thao, Sư phạm Âm nhạc, Sư phạm Mỹ thuật là 18 điểm; Ngưỡng đảm bảo chất lượng ngành Sư phạm trình độ cao đẳng là 17 điểm.

Cơ sở xác định tiêu chí đảm bảo chất lượng đầu vào để tuyển sinh dựa trên kết quả thi tốt nghiệp THPT của thí sinh và yêu cầu về chất lượng đối với nguồn tuyển.

GS-TS Nguyễn Văn Minh, Hiệu trưởng Trường Đại học Sư phạm Hà Nội cho biết, phổ điểm năm nay nhỉnh hơn năm ngoái. Số nguyện vọng đăng ký xét tuyển vào ngành sư phạm tăng nên mức “điểm sàn” tăng hơn so với năm ngoái 0,5 điểm là hợp lý. Các ý kiến đều thống nhất với phương án tăng 0,5 điểm ở các nhóm đào tạo giáo viên so với năm ngoái. Với mức điểm này, sẽ góp phần tăng chất lượng đầu vào và chất lượng đào tạo của ngành sư phạm.

Cùng ngày, Hội đồng tư vấn xác định ngưỡng đảm bảo chất lượng đầu vào trình độ đại học đối với các ngành sức khỏe có chứng chỉ hành nghề năm 2021 cũng đã thống nhất đề xuất mức “điềm sàn” của nhóm ngành này là giữ mức điểm sàn ổn định như năm 2020.

Theo đó, các ngành sức khỏe có chứng chỉ hành nghề từ 19 đến 22 điểm. Cụ thể, ngành Y khoa, Răng hàm mặt là 22 điểm; ngành Y học cổ truyền và ngành Dược học là 21 điểm; nhóm ngành còn lại là 19 điểm.

Điểm sàn ngành sư phạm tăng 0,5 điểm, y dược giữ nguyên ​ ảnh 1 Ngưỡng đảm bảo chất lượng đầu vào trình độ đại học đối với các ngành sức khỏe 

GS Nguyễn Hữu Tú, Phó Hiệu trưởng Trường Đại học Y Hà Nội phân tích, phổ điểm thi tốt nghiệp THPT 2021 tương đương như năm ngoái. Năm nay, một số trường y xét tuyển bằng học bạ, nên số thí sinh xét tuyển bằng phương thức kết quả thi tốt nghiệp THPT cũng giảm dần. Chính vì thế, việc giữ ổn định “điểm sàn” như năm 2020 là hợp lý, không nên hạ thấp và cũng không nên tăng hơn.

Đây chỉ là mức điểm sàn để bảo đảm ngưỡng đầu vào ngành y dược, còn thực tế, điểm chuẩn xét tuyển của trường vào nhóm ngành y khoa luôn cao hơn điểm sàn.

Sư phạm và y dược là 2 nhóm ngành Bộ GD-ĐT xác định ngưỡng đầu vào, tất cả các nhóm ngành còn lại do các cơ sở đào tạo tự xác định điểm sàn.

Tin cùng chuyên mục