Điểm hẹn Cà phê doanh nhân

“Chúng tôi muốn doanh nhân xem Cà phê doanh nhân là một buổi họp mặt thân tình. Doanh nghiệp (DN) có vấn đề cần chia sẻ, thắc mắc, kiến nghị, kể cả hiến kế, các bạn đến gặp trực tiếp thế này, đừng e dè. Hãy xem đây là cơ hội để chúng ta chia sẻ đồng hành. Cà phê doanh nhân là một điểm hẹn”, Chủ tịch UBND tỉnh Hậu Giang, ông Lê Tiến Châu đã chia sẻ một cách cởi mở tại buổi họp mặt với 40 DN trong quý 1-2020.
Chủ tịch UBND tỉnh Hậu Giang Lê Tiến Châu giải đáp và chỉ đạo các sở ngành hỗ trợ doanh nghiệp tháo gỡ khó khăn tại buổi Cà phê doanh nhân
Chủ tịch UBND tỉnh Hậu Giang Lê Tiến Châu giải đáp và chỉ đạo các sở ngành hỗ trợ doanh nghiệp tháo gỡ khó khăn tại buổi Cà phê doanh nhân

Kết nối DN

Cà phê doanh nhân được hình thành từ tháng 6-2019, do Hiệp hội DN Hậu Giang tổ chức theo gợi ý của Chủ tịch UBND tỉnh. Đến nay, sau nhiều lần tổ chức đã mang lại kết quả thiết thực: Góp phần thúc đẩy giải quyết nhanh những vướng mắc của DN, sự tiếp cận giữa chính quyền với DN cởi mở hơn.

Một ấn tượng trong buổi giao lưu Cà phê doanh nhân quý 1-2020, ông Võ Hữu Phước, Giám đốc Công ty CP Công Nghệ SBY (sự khởi đầu vì bạn) có trụ sở tại Hậu Giang, đã tặng một phần mềm quản trị để kết nối các hội viên hiệp hội. Qua đó, hội viên có thể đăng ký các sự kiện, viết bài giới thiệu về DN của mình và được tích hợp trên trang web của hiệp hội.

“Phần mềm này sẽ giúp các hội viên tương tác, nắm bắt thông tin hữu ích lẫn nhau. Đây là một đóng góp nhỏ của công ty để kết nối DN trên địa bàn Hậu Giang”, ông Võ Hữu Phước cho biết.

Chủ tịch UBND tỉnh Hậu Giang Lê Tiến Châu chia sẻ chân tình tại buổi gặp mặt: “Trong năm 2019, thông qua buổi đối thoại hàng quý, lãnh đạo tỉnh cùng các sở ngành đã giải quyết nhiều vướng mắc cho DN tốt hơn năm 2018. Tôi muốn nói với các bạn DN rằng, sự thành công đó, cái tốt hơn đó, có ý nghĩa vô cùng quan trọng. Tỉnh thành công thì DN thành công, mà DN thành công thì góp phần cho tỉnh thành công”.

Ông Lê Tiến Châu cũng mong DN xóa dần khoảng cách e dè. Các DN hãy xem Cà phê doanh nhân như một buổi ăn sáng bình thường, DN có vấn đề gì cần chia sẻ, kể cả thắc mắc, kể cả kiến nghị, kể cả hiến kế, cứ đến gặp trực tiếp tại Cà phê doanh nhân. 

Hậu Giang đang nỗ lực hành động để hướng tới mục tiêu xây dựng thành công chính quyền thân thiện, kiến tạo. Tỉnh coi các DN, doanh nhân không chỉ là đối tác, đối tượng phục vụ, mà sau công việc, còn là những người bạn chia sẻ với nhau những quan điểm, giá trị sống cốt lõi.

“Gặp gỡ giữa chính quyền và DN thông qua Cà phê doanh nhân phải thiết thực và nó phải đi vào cuộc sống, chứ không nói cho vui, nói cho báo chí đưa tin để PR cho lãnh đạo. Chúng tôi muốn điều này thực chất. Chúng tôi đã xác định với nhau rằng, công việc của DN là công việc của chính quyền, khó khăn của DN cũng là khó khăn của chính quyền” - nhiều DN đã vỗ tay sau chia sẻ như trên của ông Lê Tiến Châu tại buổi gặp mặt.

Giải quyết nhanh, rốt ráo từng vấn đề của DN

Tại buổi gặp mặt, nhiều DN đã nêu ra các vấn đề đang gặp khó. Từ chuyện giải tỏa đất tại TP Vị Thanh và huyện Châu Thành A, tìm đất sạch xây dựng trụ sở công ty, đến việc bị “ách tắc” hồ sơ đánh giá lại tác động môi trường của DN… đều được Chủ tịch UBND tỉnh Hậu Giang giải đáp, chỉ đạo các cơ quan chức năng của tỉnh phối hợp cùng chính quyền địa phương giải quyết rốt ráo cho DN.

Cụ thể, Chủ tịch UBND tỉnh Hậu Giang, yêu cầu: “Sở TN-MT chủ trì phối hợp với lãnh đạo của huyện Châu Thành A xác định rõ lộ trình, cùng với DN tính toán lại các bước, phương pháp tiến hành. Không phải là dân không muốn giao đất lại cho DN, cho chính quyền để làm dự án, mà vấn đề ở chỗ tính toán giá đền bù như thế nào cho phù hợp. Cần hài hòa để DN không quá thiệt thòi, nhưng cũng không để người dân mất quyền lợi. Chính quyền cần thông tin đầy đủ, thuyết phục cho đến nơi đến chốn để người dân thông hiểu”. 

Riêng chuyện một DN bị “ách tắc” hồ sơ đánh giá lại tác động môi trường, ông Lê Tiến Châu đã chỉ đạo: “Giám đốc Sở TN-MT về đọc lại toàn bộ hồ sơ. Không thẩm định được thì thông tin ngay tới DN. Không để chuyện ngâm hồ sơ vài tháng sau, cả năm sau mới trả lời là không thẩm định được, đề nghị DN viết lại cái... mới. Sở TN-MT phải hành động, chứ không phải trả lời chung chung”.

Khi trả lời về phản ánh của Công ty Mobifone tại Hậu Giang là khó khăn trong việc tìm đất để xây dựng trụ sở, ông Lê Tiến Châu đã giải thích khá hóm hỉnh: “Ở đây, đất quê mình mênh mông, vấn đề ở chỗ là đất ở đó có phù hợp quy hoạch hay không, có phù hợp với nhu cầu của các bạn hay không. Tôi nhờ Giám đốc Sở TN-MT về chỉ đạo cho Trung tâm Phát triển quỹ đất cùng với Mobifone trong tuần sau xác định xong vị trí. Còn vấn đề pháp lý mua, thuê hay là thu hồi giải phóng mặt bằng... thì tính tiếp. Làm gì chỉ có mỗi chuyện đi tìm miếng đất làm trụ sở mà vất vả thế”. 

“Hậu Giang còn khó khăn, nhưng tôi thấy có một vấn đề mà tỉnh nên lưu ý, ở các kỳ hội chợ lớn, gian hàng tham gia triển lãm của các DN Hậu Giang khá khô cứng, đơn điệu”, một DN góp ý.

Ngay sau đó, ông Lê Tiến Châu đã tiếp thu và lưu ý Giám đốc Sở Công thương tỉnh: “Xin cảm ơn phản ánh của DN. Hậu Giang còn khó khăn, không phải làm gian hàng hoành tráng, to bự để khoe khoang với người khác, nhưng ít ra nó phải có nét độc đáo, người đi hội chợ thấy thì muốn vào. Làm hoành tráng, làm to, sang trọng chưa chắc người ta đã muốn vào. Các bạn vào các quán cà phê, có  quán rất nhỏ nhưng vào đó có những nét gì đó rất độc đáo. Đề nghị Giám đốc Sở Công thương tiếp thu ý kiến góp ý này”. 

Các DN biết rằng những khó khăn trong sản xuất, kinh doanh phía trước vẫn nhiều, nhưng ít ra, cảm giác thoái mái đã xuất hiện trên nhiều gương mặt khi rời khỏi buổi Cà phê doanh nhân.

Chủ tịch Hiệp hội DN tỉnh Hậu Giang Nguyễn Thái Bình đánh giá: “Qua các buổi Cà phê doanh nhân, mối quan hệ giữa chính quyền và DN trên địa bàn tỉnh ngày càng thắt chặt và cởi mở hơn. Nhiều khó khăn vướng mắc của DN đã được lãnh đạo quan tâm, cùng các sở ngành kịp thời hỗ trợ, giải quyết. Mới đây, việc Công ty Công nghệ CP Công Nghệ SBY hỗ trợ phần mềm quản trị trên trang web của hiệp hội cũng rất ý nghĩa. Đây cũng là một cách hạn chế gặp mặt đông người trong bối cảnh dịch Covid-19 diễn biến phức tạp, mà vẫn có thể cập nhật thông tin hữu ích hàng ngày của các thành viên trong hiệp hội”.

Tin cùng chuyên mục