Điểm đến mới của kỳ lân

Các Tiểu vương quốc Arab Thống nhất (UAE) đặt mục tiêu trở thành nơi hội tụ của 20 công ty khởi nghiệp có mức định giá 1 tỷ USD/công ty (được gọi là các kỳ lân) trong tương lai gần. Động thái này khẳng định UAE sẽ nỗ lực nhằm củng cố vị thế là điểm đến hàng đầu của nhà đầu tư nước ngoài tại vùng Vịnh.
Một góc Dubai. Ảnh minh họa: TTXVN
Một góc Dubai. Ảnh minh họa: TTXVN

Ngoài ra, còn nhằm cạnh tranh với Saudi Arabia, quốc gia cũng đang đẩy mạnh thu hút đầu tư từ nước ngoài và các công ty khởi nghiệp.

Theo giới chuyên gia kinh tế, mục tiêu này có cơ sở để hoàn thành vì UAE đang sở hữu lợi thế về thu hút vốn nước ngoài và sẵn sàng trải thảm đỏ cho các doanh nghiệp khởi nghiệp. Để thành lập doanh nghiệp tại UAE, nhất là doanh nghiệp khởi nghiệp mang tính đổi mới sáng tạo, thời gian có thể chỉ mất khoảng 2 tiếng đồng hồ, nếu ở trong đặc khu kinh tế. UAE còn có một chính sách khá nổi tiếng gọi là chính sách lồng ấp. Nước này không ngần ngại bỏ ra những khoản tiền lớn nếu nhìn thấy mô hình khởi nghiệp nhiều tiềm năng và chờ cho tới khi doanh nghiệp khởi nghiệp thực sự vươn tầm. Đây là một trong những điểm hấp dẫn nhất đối với nhiều doanh nghiệp khởi nghiệp hiện nay. Một chính sách khác là nỗ lực đi đầu trong quá trình số hóa nền kinh tế, xây dựng xã hội thông minh, nền hành chính không giấy tờ.

Hiện nay, Hub71, một trung tâm công nghệ ở Abu Dhabi, đang nhận được sự quan tâm của nhiều nhà đầu tư bất chấp đại dịch. Do Quỹ Nhà nước Mubadala Investment Co, SoftBank Vision Fund và Microsoft hỗ trợ, từ năm 2019 đến nay, Hub71 đã tiếp nhận 100 công ty khởi nghiệp được lựa chọn từ khoảng 3.500 đơn đăng ký.

Để kỷ niệm 50 năm hình thành và phát triển, UAE đang triển khai kế hoạch 50 sáng kiến nhằm đa dạng hóa nền kinh tế và kích thích tăng trưởng trong nước, khoảng 150 tỷ USD vốn đầu tư nước ngoài mới trong thập niên tới. Đây là một phần của một loạt biện pháp mà UAE đưa ra nhằm thúc đẩy nền kinh tế và giảm sự phụ thuộc vào dầu mỏ. Trọng tâm của UAE hiện nay là chuyển sang phát triển lĩnh vực trí tuệ nhân tạo, mã hóa, nghiên cứu không gian và học thuật xuất sắc. Mới đây, UAE cũng đã công bố các cải cách hấp dẫn về thị thực và kinh doanh nhằm thu hút nhiều người nước ngoài đến sống và làm việc tại nước này, thúc đẩy tinh thần khởi nghiệp.

Tin cùng chuyên mục