Điểm chuẩn lớp 10 công lập ở TPHCM: Chênh lệch khá lớn giữa nội và ngoại thành

Ngày 11-7, Sở GD-ĐT TPHCM đã công bố điểm chuẩn trúng tuyển vào lớp 10 năm học 2022-2023 của 108 trường THPT công lập trên địa bàn. Nhìn chung, điểm chuẩn năm nay không có nhiều biến động, khoảng cách giữa các nhóm trường tốp đầu, giữa và cuối giữ ổn định so với các năm trước. 
Học sinh xem danh sách trúng tuyển lớp 10 Trường THPT  Bùi Thị Xuân, ngày 11-7. Ảnh: CAO THĂNG

9 trường THPT “đội sổ”

Trường THPT Nguyễn Thượng Hiền (quận Tân Bình) tiếp tục dẫn đầu danh sách điểm chuẩn nguyện vọng 1 với 24,25 điểm, giảm 2,05 điểm so với điểm trúng tuyển năm học 2021-2022. Đứng thứ hai là Trường THPT Nguyễn Thị Minh Khai (quận 3) và THPT Nguyễn Hữu Huân (TP Thủ Đức) cùng có điểm chuẩn 23,25 điểm. Kế đó, Trường THPT Gia Định (quận Bình Thạnh) xếp thứ ba với 23 điểm trúng tuyển nguyện vọng 1. Đây cũng là 4 trường có điểm chuẩn vào lớp 10 cao nhất của năm học trước.

Ngoài ra, nhóm các trường có điểm chuẩn đầu vào ở tốp đầu gồm Trưng Vương, Bùi Thị Xuân (quận 1), Lê Quý Đôn (quận 3), Mạc Đĩnh Chi (quận 6), Phú Nhuận (quận Phú Nhuận), Trần Phú (quận Tân Phú), Nguyễn Hữu Cầu (huyện Hóc Môn) vẫn giữ phong độ với điểm chuẩn trên 21 điểm. 
Ở chiều ngược lại, 9 trường THPT “đội sổ” danh sách điểm chuẩn nguyện vọng 1 với 10,5 điểm gồm 4 trường THPT ở huyện Cần Giờ là THCS-THPT Thạnh An, THPT Bình Khánh, THPT Cần Thạnh, THPT An Nghĩa, ngoài ra còn có các trường THPT Nguyễn Văn Linh (quận 8); THPT Phong Phú, THPT Đa Phước (huyện Bình Chánh), THPT An Nhơn Tây và THPT Trung Lập (huyện Củ Chi).
Trường có điểm chuẩn đầu vào giảm mạnh nhất so với năm học 2021-2022 là THPT An Nhơn Tây với mức giảm 8,5 điểm. Để trúng tuyển vào các trường này, bình quân mỗi môn thi học sinh chỉ cần đạt 3,5 điểm - mức chênh khá lớn so với các trường ở khu vực nội thành.
Lý giải điều này, một cán bộ Sở GD-ĐT TPHCM cho biết, năm học 2021-2022 do ảnh hưởng của dịch Covid-19 nên TPHCM không tổ chức thi tuyển vào lớp 10 mà chỉ xét tuyển dựa trên kết quả học tập năm lớp 9 ba môn Ngữ văn, Toán và Ngoại ngữ.
Trong khi đó, năm nay với hình thức thi tuyển, đề thi tuyển sinh lớp 10 được đánh giá có khả năng phân loại học sinh nên điểm chuẩn giảm là điều dễ hiểu. Tuy nhiên, theo đánh giá của nhiều giáo viên ở bậc THPT, độ chênh điểm trúng tuyển giữa hai hình thức thi tuyển và xét tuyển cho thấy khoảng cách khá lớn giữa dạy học và thi tuyển.
Không hạ điểm chuẩn 
Trao đổi với PV Báo SGGP, ông Nguyễn Văn Hiếu, Giám đốc Sở GD-ĐT TPHCM, cho biết, đề thi tuyển sinh lớp 10 năm nay được biên soạn dựa trên tình hình thực tế năm học, học sinh và giáo viên phải kết hợp hai hình thức dạy học trực tiếp và trực tuyến do ảnh hưởng của dịch Covid-19.

Những trường hợp học sinh không trúng tuyển cả 3 nguyện vọng lớp 10 công lập có thể lựa chọn các hướng rẽ sau bậc THCS như học ở các trung tâm giáo dục nghề nghiệp -  giáo dục thường xuyên, trường trung cấp nghề, trường THPT ngoài công lập…

Ngoài ra, khi xét duyệt chỉ tiêu tuyển sinh lớp 10 của các trường THPT công lập, Sở GD-ĐT TPHCM đã tính đến phương án dự phòng là nâng chỉ tiêu của các trường khó tuyển cao hơn năm học trước. Với các mức điểm chuẩn vừa công bố, dự kiến các trường sẽ tuyển hơn 96% chỉ tiêu tuyển sinh.
“Sở GD-ĐT TPHCM không có chủ trương hạ điểm chuẩn trúng tuyển đối với các trường chưa tuyển đủ học sinh so với chỉ tiêu được công bố. Mức điểm chuẩn vừa công bố đã sát với điều kiện dạy học thực tế ở các trường vì thế sẽ khó khăn nếu hạ điểm chuẩn xét tuyển bổ sung học sinh. Hơn nữa, việc hạ điểm chuẩn sẽ ảnh hưởng đến hệ thống tuyển sinh chung của thành phố”, ông Hiếu bày tỏ.
Điểm chuẩn lớp 10 công lập ở TPHCM: Chênh lệch khá lớn giữa nội và ngoại thành ảnh 2 Đồ họa: HỮU VI
Ông Hồ Tấn Minh, Chánh văn phòng Sở GD-ĐT TPHCM thông tin, sau 16 giờ ngày 26-7, học sinh không nộp hồ sơ nhập học sẽ bị xóa tên trong danh sách trúng tuyển. Sở GD-ĐT TPHCM khẳng định không giải quyết các trường hợp thay đổi nguyện vọng sau khi công bố kết quả tuyển sinh. Các trường THPT chỉ nhận hồ sơ nhập học đối với học sinh có tên trong danh sách trúng tuyển vào lớp 10 của đơn vị mình, không nhận đơn cũng như không hướng dẫn giải quyết đề nghị thay đổi nguyện vọng của học sinh. 

Tin cùng chuyên mục