Điểm chuẩn đại học có sự phân hóa lớn giữa các nhóm trường

Chiều 5-10, hàng loạt trường đại học (ĐH) đã công bố điểm chuẩn. Điểm nổi bật của mùa tuyển sinh năm nay là điểm trúng tuyển của nhiều trường vượt qua mức kỷ lục của năm 2017 (năm có điểm chuẩn rất cao). 

Dù đã được dự báo điểm chuẩn sẽ tăng mạnh nhưng nhiều người vẫn ngỡ ngàng với mức trúng tuyển chính thức được các trường công bố, nhất là các trường kỹ thuật, công nghệ, kinh tế.

Thủ khoa cũng rớt nếu không có điểm ưu tiên

Đến thời điểm này, dẫn đầu về điểm chuẩn là ngành Hàn Quốc học của Trường ĐH Khoa học xã hội và Nhân văn (ĐH Quốc gia Hà Nội) với 30 điểm, tổ hợp Văn - Sử - Địa. Tức là thí sinh phải đạt 3 điểm 10, hoặc được 27,25 trở lên và cộng điểm ưu tiên mới trúng tuyển. Điểm chuẩn cao thứ 2 là ngành Khoa học máy tính (IT1) của Trường ĐH Bách khoa Hà Nội lấy 29,04 (tăng 1,62 điểm so với năm ngoái) - đây cũng là mức điểm chuẩn cao nhất của trường từ trước đến nay.

Bên cạnh ngành Hàn Quốc học, Trường ĐH Khoa học xã hội và Nhân văn cũng có những ngành khác lấy điểm chuẩn rất cao như ngành Đông phương học có điểm chuẩn cao kỷ lục là 29,75 (năm 2019 là 28,5 điểm tổ hợp Văn - Sử - Địa); ngành Quan hệ công chúng của trường cũng ghi cột mốc mới với mức chuẩn 29 (khối C00). Nhiều người thắc mắc là thủ khoa cả nước khối C năm 2020 đạt 29,25 điểm, vậy điểm chuẩn 29,75 - 30 điểm phải là những thí sinh được cộng điểm ưu tiên. Nếu thủ khoa là thí sinh Hà Nội, TPHCM cũng sẽ bị trượt nếu đăng ký những ngành này. Lý giải mức điểm trên, GS-TS Hoàng Anh Tuấn, Phó Hiệu trưởng phụ trách ĐH Khoa học xã hội và Nhân văn cho biết, đây là lần đầu tiên tuyển sinh ngành Hàn Quốc học và chỉ tuyển 50 em nhưng tuyển thẳng đã 30 em. Các năm trước, Hàn Quốc học là chuyên ngành thuộc Đông phương học - ngành “hot” của trường với điểm chuẩn 28,5 năm 2019 (cao nhất trong khối dân sự). Năm nay, tỷ lệ “chọi” vượt mức 1/30, thậm chí 35-37 em mới chọn 1; cùng với đó là đề thi được đánh giá dễ thở nên đẩy điểm chuẩn lên cao.

Thực tế này đã khiến xã hội đặt vấn đề về đề thi cũng như cho rằng thiếu tiêu chí sàng lọc giữa các chuyên ngành và giữa các trường, dẫn đến tình trạng điểm chuẩn cao “không tưởng” như vậy. “Một mùa thi ĐH kỳ lạ, điểm 9, 10 vẫn trượt”, anh Nguyễn Văn Thành (quận Ba Đình, Hà Nội) bày tỏ.

Thí sinh đăng ký xét tuyển vào Trường ĐH Kinh tế Tài chính TPHCM

Dù không phải là yếu tố quyết định nhưng một lý do khác dẫn đến điểm chuẩn được đẩy lên cao là năm nay, do tác động của dịch Covid-19, nhiều thí sinh giỏi không đi du học được nên đã chọn học ĐH trong nước, vì vậy, tỷ lệ tuyển thẳng vào các trường nhóm trên khá nhiều, chỉ tiêu dành cho thí sinh xét điểm thi tốt nghiệp THPT bị giảm.

Thí sinh dồn vào những ngành “hot”

Có thể thấy, điểm chuẩn ĐH năm nay tăng cao không quá bất ngờ khi mà trung bình điểm thi mỗi môn năm nay tăng tới 1,5 điểm; tổng 3 môn xét tuyển ở mỗi tổ hợp tăng 4,5 điểm, tùy ngành. Nhiều người “đổ lỗi” cho rằng kỳ thi năm nay ra đề thi dễ, thiếu tính phân hóa, đánh đồng học sinh; bên cạnh đó, khâu định hướng nghề nghiệp cho học sinh không ổn.

Thầy giáo Vũ Khắc Ngọc (Hà Nội) cho biết, rất nhiều thí sinh bị trượt hết tất cả các nguyện vọng dù điểm cao, có bạn tới 27,5 điểm vẫn trượt hết các nguyện vọng. Lý do các em chỉ đăng ký vào các ngành “hot”, nhiều em chỉ thiếu 0,25 điểm. Nhiều chuyên gia giáo dục chỉ ra, điểm thi năm nay cao nên thí sinh dễ ảo tưởng. Khi đăng ký nguyện vọng, nhiều em chủ quan, chỉ tập trung các ngành “hot” mà không có phương án dự phòng. Trước đó, rất nhiều người đã dự đoán điểm chuẩn 2020 cao kỷ lục, phải đăng ký nhiều nguyện vọng nhưng thí sinh không lưu tâm. PGS Nguyễn Phong Điền, Trưởng phòng Đào tạo (Trường ĐH Bách khoa Hà Nội), cho biết, trong cuộc cạnh tranh vào ĐH nhóm đầu, thí sinh giành giật từng 0,25 điểm, do đó, thí sinh thuộc đối tượng ưu tiên sẽ có lợi thế hơn (số điểm ưu tiên khu vực tối đa là 0,75).

Bà Nguyễn Thu Thủy, Vụ trưởng Vụ Giáo dục đại học (Bộ GD-ĐT) cho rằng, thí sinh 27 điểm vẫn bị trượt hết các nguyện vọng là do chỉ đăng ký 1 (hoặc rất ít) nguyện vọng, hoặc chỉ đăng ký vào các ngành, trường thuộc nhóm đầu có mức độ cạnh tranh rất lớn. Bộ GD-ĐT khuyến khích các trường, đặc biệt là các trường thuộc nhóm đầu, nếu chưa tuyển đủ chỉ tiêu thì nên tuyển bổ sung các đợt sau, tạo điều kiện cho các thí sinh có điểm thi THPT tốt nhưng chưa đỗ theo kết quả xét tuyển đợt 1. Bên cạnh đó, thí sinh điểm cao cũng còn có cơ hội tuyển sinh vào các chương trình liên kết đào tạo quốc tế.

Chiều 5-10, Bộ GD-ĐT cho biết, theo kết quả xét tuyển đợt 1 (còn tùy thuộc vào tình hình nhập học chính thức của thí sinh), sơ bộ có 161 đơn vị tuyển đủ chỉ tiêu. Nếu tính từ mức đạt 70% chỉ tiêu trở lên thì con số này lên tới 205 đơn vị - chiếm 66,55% số đơn vị tuyển sinh. Điểm trúng tuyển phản ánh chất lượng đầu vào đảm bảo và sự phân loại chất lượng giữa các thí sinh, giữa các nhóm trường khá rõ ràng. Sau kết quả xét đợt 1, có 83 trường - chủ yếu là các trường ngoài công lập, các trường tỉnh, các trường ở vùng sâu, vùng xa, các trường cao đẳng có đào tạo ngành giáo dục mầm non - có tỷ lệ trúng tuyển dưới 50% sẽ tổ chức xét tuyển bổ sung từ ngày 15-10 cho đến hết năm 2020.

Các trường thành viên của ĐH Quốc gia TPHCM điểm chuẩn khá cao. Trường ĐH Khoa học tự nhiên điểm chuẩn cao nhất là nhóm ngành Máy tính và Công nghệ thông tin với 27,20 điểm. Trường ĐH Kinh tế - Luật điểm trúng tuyển cao nhất là 27,45 điểm đối với ngành Kinh tế quốc tế (Kinh tế đối ngoại). Trường ĐH Khoa học xã hội và Nhân văn TPHCM ngành Báo chí tổ hợp C00 có điểm chuẩn cao nhất với 27,50. Trường ĐH Y Dược TPHCM điểm chuẩn dao động từ 19 đến 28,45. Điểm trúng tuyển đã cộng điểm ưu tiên về khu vực, đối tượng.

Trong đó, ngành Y đa khoa có điểm chuẩn cao nhất là 28,45 với tổng số 314 thí sinh trúng tuyển. Ngành Y khoa (kết hợp chứng chỉ tiếng Anh quốc tế) 27,7 điểm với 100 thí sinh trúng tuyển. Trường ĐH Y khoa Phạm Ngọc Thạch (TPHCM) điểm chuẩn chia ra hai nhóm đối tượng: Thí sinh có hộ khẩu TPHCM điểm chuẩn thấp hơn so với đối tượng thí sinh toàn quốc. Ngành răng hàm mặt có điểm chuẩn của thí sinh toàn quốc là 27,55, còn điểm chuẩn của thí sinh TPHCM là 26,5.

Khối trường Công an năm nay lấy điểm chuẩn rất cao đối với thí sinh nữ. Một số trường lấy điểm chuẩn 25 điểm, một số trường khác lấy điểm chuẩn trên 28.

THANH HÙNG

Tin cùng chuyên mục