Dịch vụ thuê xe hơi tự lái: Dòng xe bình dân hút khách

Giá thuê ô tô tự lái trong những ngày cận tết tăng cao so với ngày thường, thậm chí nếu khách hàng ở TPHCM chậm đặt cọc thì sẽ không có xe vi vu ngày xuân. Dẫu vậy, trước khi ký hợp đồng thuê xe thì khách hàng cần tìm hiểu kỹ, tránh thiệt hại không đáng.
Xe phục vụ mùa tết tại cơ sở cho thuê xe tự lái 25 đường Hoàng Diệu 2 (phường Linh Trung, TP Thủ Đức)
Xe phục vụ mùa tết tại cơ sở cho thuê xe tự lái 25 đường Hoàng Diệu 2 (phường Linh Trung, TP Thủ Đức)

Nhu cầu tăng cao 

Khảo sát tại các điểm cho thuê xe tự lái trên đường Phan Văn Trị (quận Gò Vấp), đường Hoàng Diệu 2 (TP Thủ Đức), đường Phổ Quang (quận Tân Bình), giá cho thuê đã tăng 40%-70% so với ngày thường. Theo đó, giá thuê xe Hyundai Grand i10, Kia Morning số sàn đời 2015-2016 ở mức 3,5 triệu đồng cho 5 ngày; phiên bản số tự động cao hơn khoảng 1 triệu đồng cho 5 ngày. Người thuê đặt cọc trước một nửa, khi nhận xe thanh toán phần còn lại.

Đối với những dòng xe cao cấp hơn, như Mazda 3, Toyota Altis, Honda Civic, giá từ 7 - 8 triệu đồng cho 5 ngày thuê. Với Toyota Camry và các dòng sedan cao cấp, gói thuê 5 ngày có giá khoảng 9 triệu đồng. Trong khi đó, Công ty cổ phần Chung Xe (23 Phùng Khắc Khoan, quận 1) lại niêm yết khá cao. Cụ thể, loại xe 4 chỗ, gói thuê 4 ngày giá 6 triệu đồng; xe 7 chỗ, gói thuê 4 ngày là 10 triệu đồng, 10 ngày là 20 triệu đồng…

Theo ghi nhận của PV SGGP, tính đến thời điểm này, hầu hết các cửa hàng cho thuê xe ở TPHCM đều đã có khách đặt trước, thậm chí có khách đã trả tiền trọn gói, dù chưa nhận xe. Ông Võ Quốc Bình, chủ cơ sở cho thuê xe tự lái ở địa chỉ số 25 đường Hoàng Diệu 2 (phường Linh Trung, TP Thủ Đức), cho biết, do ảnh hưởng của dịch Covid-19, khách chủ yếu chọn thuê xe bình dân, còn nhóm xe đắt tiền như BMW, Mercedes và Audi lại khá trầm lắng do giá thuê cao hơn, dao động 2 - 3 triệu đồng/ngày. Theo ông Bình, vì nhu cầu khách hàng tăng đột biến trong dịp tết nên ngoài việc giá thuê xe cao hơn ngày thường, khách hàng nên lên kế hoạch thuê sớm để được chủ động chọn xe. 

Rủi ro pháp lý

Lý giải vì sao ngày tết giá cho thuê xe tự lái cao, có thời điểm tăng 100% so với ngày thường, anh Trần Đức Thành, chủ cơ sở cho thuê ô tô tự lái ở địa chỉ 64/10 Phổ Quang (quận Tân Bình) cho hay, lợi dụng việc du xuân dài ngày, chủ xe lơi lỏng cảnh giác, không thiếu đối tượng xấu có ý đồ chiếm đoạt, mang xe đi cầm cố hoặc bán rẻ cho người khác. Thậm chí, có đối tượng thuê xe với mục đích thực hiện các hành vi vi phạm pháp luật, gây thiệt hại nặng nề cho chủ xe.

Trong khi đó, các chủ xe chưa được pháp luật hỗ trợ vì hợp đồng thuê xe thuộc lĩnh vực dân sự, khi gặp khách hàng lừa đảo, nếu bị công an bắt cũng thả ra, không làm gì được họ. Xe lỡ có bị cầm cố, kể cả bán rẻ thì chủ xe cũng phải bấm bụng bỏ tiền ra chuộc lại. “Rủi ro rất cao nên chủ xe phải lấy giá ngày tết khác ngày thường, để đề phòng bị thiệt hại”, anh Trần Đức Thành chia sẻ.

Trong khi đó, các chuyên gia pháp lý khuyến cáo người thuê xe đi chơi cần chú ý đến quy định việc xe hư hỏng trên đường được giải quyết ra sao, chi phí cứu hộ, sửa chữa khắc phục sẽ do bên nào chịu. Khi xe bị trầy xước, móp, biến dạng, thì chủ xe hay khách hàng sẽ phải chịu chi phí sửa chữa, hay nếu bị lực lượng CSGT phạt do vi phạm các quy định giao thông trên đường cũng phải thỏa thuận rõ ràng ngay từ đầu.

Ngoài ra, khách thuê xe cũng cần chú ý đến điều khoản mà các công ty, doanh nghiệp thường đưa vào hợp đồng như khi xe bị hư hỏng đưa vào xưởng sửa chữa, bên thuê xe phải trả phí thời gian xe nằm chờ. Một lưu ý nữa, khách thuê cần yêu cầu chủ cơ sở cho thuê giao xe ban ngày để có nhiều thời gian xem xét những lỗi nhỏ ở bên ngoài và nội thất xe, đặc biệt là các vết xước nhỏ, móp méo. Khách thuê xe cần lưu lại các lỗi bằng cách chụp ảnh để làm bằng chứng. 

Theo Luật sư Đinh Công Hưng, Trưởng Văn phòng luật sư Đinh Công Hưng (thuộc Đoàn luật sư TPHCM), thủ tục thuê xe tuy đơn giản nhưng nó có thể đẩy người thuê vào thế bị thiệt nếu như có khiếu nại, tranh chấp liên quan. “Để hạn chế tối đa rủi ro, người thuê xe phải đọc kỹ nội dung các điều khoản nêu trong hợp đồng trước khi đặt bút ký.

Các vấn đề cần quan tâm gồm: công thức tính giá thuê, thời gian giao nhận và thời gian trả xe, trách nhiệm của mỗi bên trường hợp có sự cố. Về mặt pháp lý, khách thuê xe cần kiểm tra kỹ bảo hiểm, đăng ký xe chính chủ, hợp pháp, những tài liệu pháp lý liên quan đến vấn đề an toàn khi tham gia giao thông” - luật sư Hưng nói.

Tin cùng chuyên mục