Dịch Covid-19 tại Đông Nam Á rất phức tạp

Tình hình dịch Covid-19 tại nhiều quốc gia Đông Nam Á đang diễn biến hết sức phức tạp khi số ca mắc mới và tử vong không ngừng tăng, trong đó Malaysia đã ghi nhận ca đầu tiên nhiễm biến thể B.1.617 của virus SARS-CoV-2 được phát hiện ở Ấn Độ. 
Người dân chờ tiêm vaccine Covid-19 tại Bangkok, Thái Lan
Người dân chờ tiêm vaccine Covid-19 tại Bangkok, Thái Lan

Ca mắc mới tăng mức 3 con số

Ngày 2-5, Bộ trưởng Y tế Malaysia Adham Baba cho biết nước này đã ghi nhận ca đầu tiên nhiễm biến thể của virus SARS-CoV-2 được phát hiện ở Ấn Độ tại sân bay quốc tế Kuala Lumpur, song không nói rõ khi nào phát hiện ca này. Malaysia đã có thêm 3.418 ca mắc mới trong 24 giờ qua, nâng tổng số ca bệnh lên 415.012, trong đó có hơn 1.500 ca tử vong. Nước láng giềng Philippines cũng ghi nhận thêm 8.346 ca mắc mới, nâng tổng số bệnh nhân lên 1.054.983 ca, trong đó có 17.431 ca tử vong...

Chiều 2-5, Bộ Y tế Lào cho biết, 24 giờ qua, số ca mắc mới tại nước này tăng trở lại ở mức 3 con số với 112 ca tại 6 tỉnh thành. Sau 5 ngày có xu hướng giảm, số ca mắc Covid-19 tại Lào lại bất ngờ tăng mạnh khi tỉnh Bokeo ghi nhận tới 60 ca, trong đó có 57 ca ở huyện Tonpheung. 

Ngày 2-5, số ca mắc mới tại Campuchia tăng gần gấp đôi (730 ca, 6 ca tử vong) so với ngày 1-5.  Trong số 25 tỉnh thành của Campuchia, chỉ còn duy nhất tỉnh biên giới Ratanakiri (giáp Việt Nam) chưa có báo cáo về ca lây nhiễm nào. Thái Lan ghi nhận thêm 1.940 ca mắc, khiến tổng số ca mắc là 68.984, với số người tử vong thêm 21, đưa tổng số người không qua khỏi dịch bệnh lên 245. Đây là ngày thứ 2 liên tiếp số người tử vong trong 1 ngày tại Thái Lan ở mức cao nhất từ trước tới nay.

Nỗ lực kiểm soát lây lan

Chính quyền thủ đô Phnom Penh, Campuchia đã phân cấp 4 quận Dangkor, Meanchey, Por Senchey và Kampol thuộc “khu vực đỏ” khi phong tỏa hoàn toàn với những biện pháp nghiêm ngặt nhất, so với những “khu vực vàng sẫm” và “khu vực vàng” người dân được phép buôn bán trở lại. Bộ Y tế Campuchia cho biết đã có hơn 23.658 người dân tại 4 quận “khu vực đỏ” này được tiêm vaccine sau ngày đầu tiên quân y nước này triển khai chiến  dịch.

Trong khi đó, nhà chức trách y tế Thái Lan đã chuyển hướng tập trung vào các ca mắc trong gia đình khi số ca mắc mới giữa các thành viên tiếp tục tăng ở mức báo động. Phần lớn trường hợp tử vong ở độ tuổi trung bình là 73, đều nhiễm virus SARS-CoV-2 từ gia đình. Tại cuộc họp của Trung tâm Xử lý tình hình Covid-19 (CCSA) ngày 1-5, Cục Kiểm soát dịch bệnh đã đặt mục tiêu đưa số ca mắc mới trong ngày ở thủ đô xuống dưới 400 hoặc 8 ca ở mỗi quận, khi thành phố đẩy mạnh các biện pháp kiểm soát lây lan. Chính quyền vùng đô thị Bangkok đang đẩy nhanh việc mở rộng bệnh viện dã chiến và bệnh viện - khách sạn (hospitel) để đối phó với làn sóng Covid-19 thứ ba.

Đến nay, Thái Lan đã tiêm chủng cho gần 1,5 triệu người, chủ yếu là nhân viên y tế và những người dễ bị tổn thương. Chương trình tiêm chủng đại trà sẽ bắt đầu từ tháng 6 với loại vaccine chính của AstraZeneca được sản xuất ở trong nước nhằm mục tiêu tiêm phòng cho 70% số người trưởng thành trong tổng số hơn 66 triệu dân…

Đại sứ quán Việt Nam, Hội người Việt Nam tại thủ đô Vientiane đã phối hợp với các cơ quan chức năng của Lào hỗ trợ truy vết và ngay trong chiều 2-5, các bên đã tổ chức địa điểm lấy mẫu xét nghiệm tại bản Naxay (khu tập trung rất đông người Việt) cho những người Việt có tiếp xúc gần với các bệnh nhân mắc Covid-19.

Tin cùng chuyên mục