Dịch Covid-19 tác động mạnh đến hành vi mua sắm

Kết quả khảo sát về phản ứng và hành xử của người tiêu dùng trước dịch Covid-19 (vừa được Nielsen Việt Nam kết hợp với Infocus Mekong Mobile Panel thực hiện) cho thấy: 47% số người Việt Nam được hỏi đã thay đổi thói quen ăn uống; 60% thay đổi các hoạt động giải trí, vui chơi; 70% xem xét lại kế hoạch du lịch của mình và 44% cho rằng nguồn thu nhập của họ đã bị ảnh hưởng.

Covid-19 không những tác động đến hành vi chung mà còn đến cả việc mua sắm các kênh ăn uống ngoài. Theo khảo sát, 45% người được hỏi cho biết họ tăng dự trữ thức ăn tại nhà so với trước đây; 50% người dân đã giảm tần suất ghé thăm các siêu thị, cửa hàng tạp hóa và chợ truyền thống. Bên cạnh đó, 25% số người được hỏi nói rằng họ đã tăng cường mua sắm trực tuyến và giảm các hoạt động mua sắm bên ngoài.

Cùng với những thay đổi hành vi mua sắm, người tiêu dùng cũng thay đổi trong tiêu thụ một số sản phẩm, trong đó mặt hàng mì ăn liền tăng tới 67%; thực phẩm đông lạnh tăng 40% và xúc xích tiệt trùng tăng 19%. Nước đóng chai và thực phẩm đóng hộp là những ngành hàng đang có xu hướng tăng mức tiêu thụ.

Đối với sản phẩm chăm sóc vệ sinh cá nhân như nước súc miệng tăng 78%, chăm sóc cơ thể tăng 45%, khăn giấy tăng 35% và sản phẩm chăm sóc nhà cửa cũng được tiêu thụ nhiều hơn, vì mọi người đang quan tâm và bảo vệ sức khỏe của mình trước dịch Covid-19.

Tin cùng chuyên mục