Dịch Covid-19 ở tỉnh Bình Thuận đang diễn biến phức tạp và đáng lo ngại

Trong khoảng một tuần qua, tình hình dịch Covid-19 ở tỉnh Bình Thuận đang diễn biến phức tạp và đáng lo ngại khi nhiều huyện, thị liên tục xuất hiện các chùm ca mắc Covid-19 mới.

Theo thống kê của Sở Y tế tỉnh Bình Thuận, từ ngày 28-10 đến ngày 1-11, toàn tỉnh ghi nhận tổng cộng 560 ca mắc Covid-19 mới, trong đó chủ yếu là các ca mắc ngoài cộng đồng.

Chỉ tính riêng sáng 2-11, số ca nghi mắc Covid-19 ở địa phương đang ở mức cao với 164 ca. Trong đó, TP Phan Thiết có 96 ca nghi mắc (77 ca ngoài cộng đồng).

Theo ghi nhận, khu vực có ca mắc và nghi mắc Covid-19 tăng cao đột biến trong khoảng gần một tuần qua tập trung ở TP Phan Thiết (hơn 300 ca ngoài cộng đồng) và huyện Hàm Thuận Bắc (hơn 130 ca ngoài cộng đồng). Các huyện như Tuy Phong, Tánh Linh, Hàm Thuận Nam,... số ca mắc cũng liên tục tăng cao.

Công tác khám sàng lọc cộng đồng đang đươc tỉnh Bình Thuận triển khai mạnh mẽ

Đến 18 giờ ngày 1-11, toàn tỉnh Bình Thuận đã ghi nhận hơn 5.500 ca mắc Covid-19, trong đó, TP Phan Thiết có hơn 2.000 ca mắc.

Hiện tại, theo đánh giá cấp độ dịch Covid-19 thì tỉnh Bình Thuận ở cấp độ 2, nguy cơ trung bình. Cụ thể, Bình Thuận có 67 xã, phường, thị trấn cấp độ 1 (bình thường mới, vùng xanh); 29 xã, phường, thị trấn cấp độ 2 (nguy cơ trung bình, vùng vàng); 16 xã, phường, thị trấn cấp độ 3 (nguy cơ cao, vùng cam) và 12 xã, phường, thị trấn cấp độ 4 (nguy cơ rất cao, vùng đỏ).

Trong khi đó, theo thông kê, đến ngày 31-10, gần 760.000 người dân tỉnh Bình Thuận đã được tiêm vaccine ngừa Covid-19. Trong đó, số người được tiêm mũi 1 chiếm 75,6% dân số (người từ 18 tuổi trở lên), còn người được tiêm mũi 2 mới chỉ chiếm 11% dân số. 
Dịch Covid-19 ở tỉnh Bình Thuận đang diễn biến phức tạp và đáng lo ngại ảnh 2  Tỷ lệ tiêm vaccine mũi 2 ở tỉnh Bình Thuận vẫn còn rất thấp

Tại cuộc họp trực tuyến về công tác phòng, chống dịch Covid-19, ông Lê Tuấn Phong, Chủ tịch UBND tỉnh Bình Thuận cho biết, tình hình dịch bệnh trên địa bàn đang diễn biến phức tạp và đáng lo ngại.

Hiện nay, phương hướng phòng, chống dịch của tỉnh là thích ứng an toàn, linh hoạt, kiểm soát hiệu quả dịch Covid-19. Tuy nhiên, qua triển khai thực hiện đã có biểu hiện lơ là, chủ quan từ các cấp chính quyền và cả trong nhân dân. Trong khi đó, điều kiện cơ sở vật chất y tế phục vụ điều trị các ca nhiễm, tỷ lệ tiêm vaccine còn hạn chế. Chính những yếu tố này là nguyên nhân khiến các ca mắc mới trong cộng đồng gia tăng mạnh trong thời gian qua.

Do đó, trong thời gian đến, UBND tỉnh Bình Thuận sẽ xem xét để điều chỉnh sao cho phù hợp với tình hình thực tế, mục tiêu là phải cơ bản kiểm soát được dịch bệnh, không để số ca mắc mới gia tăng nhanh, lây lan trên diện rộng.

Tin cùng chuyên mục