Dịch Covid-19 ở Hà Nội lây nhiễm thứ phát, người dân vẫn thờ ơ

Theo đại diện Sở Y tế Hà Nội, trong giai đoạn hiện nay, dịch bệnh Covid-19 đã xảy ra tản phát tại cộng đồng trên địa bàn Hà Nội và đã có hiện tượng lây nhiễm thứ phát (F1 chuyển thành F0). Tuy nhiên, việc tuân thủ các biện pháp phòng chống dịch của người dân trong đợt này không bằng đợt dịch trước.

Chiều 17-8, Ban Chỉ đạo phòng chống dịch Covid-19 của TP Hà Nội đã có cuộc họp giao ban triển khai các biện pháp phòng chống dịch Covid-19 dưới sự chủ trì của ông Ngô Văn Quý, Phó Chủ tịch UBND TP Hà Nội, Trưởng Ban chỉ đạo và ông Nguyễn Văn Sửu, Phó Chủ tịch Thường trực phụ trách UBND TP Hà Nội.

Tại cuộc họp, ông Hoàng Đức Hạnh, Phó Giám đốc Sở Y tế Hà Nội cho biết, đến nay, Hà Nội đã rà soát tổng số 100.090 người về từ Đà Nẵng, trong đó số người về từ ngày 15-7 là 77.150 người. Đến hết ngày 16-8, Hà Nội đã lấy được 50.602 mẫu xét nghiệm và đã có kết quả xét nghiệm PCR 28.478 mẫu đều âm tính. Ngoài ra, CDC Hà Nội đã xét nghiệm cho 1.086 người (trong đó có 854 người có biểu hiện ho, sốt, khó thở). Kết quả 1.078 trường hợp âm tính, 2 trường hợp dương tính là bệnh nhân 752 ở Phúc Thọ và bệnh nhân 962 tại Thanh Xuân, số còn lại đang chờ kết quả.

Dịch Covid-19 ở Hà Nội lây nhiễm thứ phát, người dân vẫn thờ ơ ảnh 1 Nhiều hàng quán tại Hà Nội vẫn đông nghịt khách dù dịch Covid-19 đã lây lan trong cộng đồng

Đại diện Sở Y tế Hà Nội cũng cảnh báo, trong giai đoạn này, dịch bệnh đã xảy ra tản phát tại cộng đồng trên địa bàn Hà Nội và đã có hiện tượng lây nhiễm thứ phát (F1 chuyển thành F0). Trong khi đó, việc tuân thủ các biện pháp phòng chống dịch của người dân trong đợt này không bằng đợt dịch trước, nhất là tại các nhà hàng, quán ăn và vẫn còn nhiều nơi tụ tập đông người.

Ông Trương Quang Việt, Phó Giám đốc phụ trách CDC Hà Nội cho rằng, người dân hiện nay chủ quan trong việc thực hiện giữ khoảng cách khi ra ngoài xã hội; việc đeo khẩu trang, sát khuẩn tay thường xuyên kể cả ở công sở cũng không được nghiêm túc. CDC đi kiểm tra cho thấy một số đơn vị chưa có phương án khi Covid-19 lây lan rộng, giám sát đã có phần lỏng lẻo hơn so với giai đoạn trước.

Dịch Covid-19 ở Hà Nội lây nhiễm thứ phát, người dân vẫn thờ ơ ảnh 2 Ông Ngô Văn Quý ( đứng), Phó Chủ tịch UBND TP Hà Nội và ông Nguyễn Văn Sửu, Phó Chủ tịch Thường trực phụ trách UBND TP Hà Nội chủ trì cuộc họp

Kết luận phiên họp, ông Ngô Văn Quý nêu rõ, với việc Hà Nội xuất hiện các ca thứ phát trên địa bàn, nếu chúng ta không làm tốt công tác phòng chống dịch thì việc lây chéo sẽ rất đáng lo ngại. Đề nghị các quận, huyện, thị xã, sở ngành tiếp tục thực hiện nghiêm các chỉ đạo của TP Hà Nội về công tác phòng chống dịch Covid-19. Tiếp tục tuyên truyền vận động để người dân phòng chống dịch, không tập trung quá 30 người nơi công cộng; người dân khi có biểu hiện của bệnh phải đến ngay cơ sở y tế; người già cao tuổi có bệnh lý tuyên truyền không nên ra ngoài vì dễ lây nhiễm, trừ trường hợp cấp thiết.

Phó Chủ tịch Ngô Văn Quý cũng đề nghị các đơn vị đôn đốc kiểm tra các nhà hàng, quán ăn, quán giải khát phải thực hiện nghiêm túc các quy định về phòng chống dịch bệnh: chỗ ngồi cách nhau 1m, có vách ngăn, toàn bộ nhân viên phải đeo khẩu trang, có biển hướng dẫn phòng chống dịch, đo thân nhiệt cho khách hàng và bố trí dung dịch sát khuẩn. Các quận huyện quản lý chặt chẽ các khu cách ly trên địa bàn. Đồng thời tập trung kiểm tra phòng chống dịch tại các bệnh viện, cơ sở y tế tư nhân, nếu nơi nào không đảm bảo tiêu chí an toàn yêu cầu dừng hoạt động tránh lây nhiễm.

Trong khi đó, ông Nguyễn Văn Sửu, Phó Chủ tịch Thường trực phụ trách UBND TP Hà Nội nhấn mạnh, với diễn biến phức tạp của dịch Covid-19 hiện nay, khuyến cáo người dân không nên ra khỏi nhà khi không thật sự cần thiết. Đồng thời, người dân cần thực hiện nghiêm túc việc đeo khẩu trang. Các nhà hàng, quán ăn cần nghiêm túc thực hiện các quy định về an toàn phòng chống dịch và nếu không thực hiện nghiêm thì phải đóng cửa.

Tin cùng chuyên mục