Dịch Covid-19 ngày càng diễn biến phức tạp

Theo thống kê của Reuters, Mỹ đã ghi nhận 45.242 trường hợp mắc mới Covid-19 vào ngày 26-6, số ca mắc mới cao nhất trong một ngày từ khi có đại dịch, đưa tổng số người Mỹ dương tính với virus SARS-CoV-2 lên ít nhất 2,48 triệu người. Cùng lúc đó, diễn biến dịch Covid-19 tại các nước khác cũng có nhiều phức tạp.
Các quán bar ở Texas được lệnh đóng cửa trở lại
Các quán bar ở Texas được lệnh đóng cửa trở lại

Tăng đột biến tại Mỹ

Trước tình hình trên, kế hoạch mở cửa lại nền kinh tế tại 3 bang Texas, Florida và Arizona đã bị tạm dừng. Thống đốc Greg Abbott đã ra lệnh cho các quán bar trên khắp Texas đóng cửa vào giữa ngày 26-6 và yêu cầu các nhà hàng giới hạn công suất chỗ ngồi ở mức 50%. Trước đó, Texas là bang đi đầu trong nỗ lực loại bỏ các hạn chế do đại dịch, cho phép các quán bar mở cửa trở lại vào tháng 5. Kể từ đó, bang này chứng kiến sự gia tăng đột biến các ca mắc mới cùng số lượng người nhập viện kỷ lục trong 2 tuần qua do Covid-19. Trong khi đó, các quan chức bang Florida yêu cầu các quán bar ngay lập tức ngừng phục vụ rượu tại chỗ. Florida đã ban hành các quy tắc mới để phong tỏa sau khi ghi nhận 8.942 trường hợp mắc mới Covid-19.

Thống đốc bang California cho biết, quận Imperial phía Đông Nam Los Angeles đã trở nên quá tải vì số ca mắc Covid-19, buộc thống đốc phải khuyến nghị ban hành lệnh phong tỏa nghiêm ngặt mới. Các quan chức y tế của quận Imperial sau đó cho biết, lệnh ở nhà được áp đặt vào tháng 3 vẫn được giữ nguyên. Tại Alaska, Thị trưởng thành phố Neo, ông Ethan Berkowitz, đã ban hành lệnh khẩn cấp yêu cầu cư dân đeo khẩu trang ở nơi công cộng và cả trong nhà sau khi bang xác định 836 ca mắc mới Covid-19 vào ngày 26-6, trong đó có 387 ca ở thành phố Neo.

Đến nay, gần 125.000 người Mỹ đã tử vong vì dịch Covid-19, cao nhất thế giới. Giám đốc Cơ quan Kiểm soát bệnh truyền nhiễm Mỹ, Tiến sĩ Anthony Fauci, nhận định rằng quốc gia này có “vấn đề nghiêm trọng” khi các ca mắc Covid-19 gia tăng đột biến. Các quan chức y tế Mỹ ước tính số ca mắc bệnh thực sự có khả năng cao gấp 10 lần so với con số được báo cáo.

Trung Quốc, Hàn Quốc tiếp tục có nhiều ca mắc mới

Ủy ban Y tế quốc gia Trung Quốc (NHC) ngày 27-6 cho biết, Trung Quốc đại lục ghi nhận thêm 21 ca mắc mới Covid-19 trong ngày 26-6, gồm 17 ca lây nhiễm trong nước và 4 ca nhập cảnh, tuy nhiên không có thêm ca tử vong nào. Theo NHC, toàn bộ ca lây nhiễm trong nước đều được ghi nhận ở thủ đô Bắc Kinh. Như vậy, tính đến hết ngày 26-6, Trung Quốc đại lục có tổng cộng 83.483 ca mắc Covid-19, trong đó có 4.634 ca tử vong. 78.444 bệnh nhân đã bình phục và được xuất viện.

Cùng ngày, Trung tâm Kiểm soát và phòng ngừa dịch bệnh của Hàn Quốc (KCDC) thông báo có thêm 51 ca mắc mới được ghi nhận, nâng tổng số ca mắc Covid-19 đến nay ở nước này lên 12.653 ca. Trong số các ca mắc mới có 20 ca nhập cảnh và 31 ca lây nhiễm trong nước (riêng thủ đô Seoul ghi nhận 15 ca). Số ca mắc mới gia tăng trở lại vào thời điểm nước này đang hứng chịu làn sóng dịch bệnh thứ hai, nhất là tại thủ đô Seoul với 24 triệu dân, sau khi ghi nhận số ca mắc Covid-19 giảm trong nhiều tuần trước đó.

Trong khi đó, Thủ tướng Australia Scott Morrison ngày 26-6 cho biết không loại trừ khả năng Australia đóng cửa biên giới cho đến ít nhất tháng 7-2021 do “sự không chắc chắn” của tình hình dịch Covid-19 khi số ca nhiễm mới vẫn chưa có dấu hiệu giảm tốc ở nhiều nước khác trên thế giới. Nhận định của Thủ tướng Morrison được đưa ra sau khi ông Alan Joyce, Giám đốc điều hành Hãng hàng không quốc gia Qantas hôm 25-6 cho rằng các chuyến bay quốc tế của Qantas khó có thể được nối lại trước tháng 7-2021.

Tin cùng chuyên mục