Dịch Covid-19 làm khoảng 1,8 triệu lao động mất việc làm ​

Tại phiên họp toàn thể của Ủy ban Xã hội diễn ra ngày 17-11 tại Nhà Quốc hội, Thứ trưởng Bộ Tài chính Võ Thành Hưng cho biết, dịch Covid-19 đã làm khoảng 1,8 triệu lao động mất việc làm. Tuy nhiên không phải tất cả lao động bị mất việc làm đều tham gia bảo hiểm thất nghiệp (BHTN) và không phải tất cả người tham gia BHTN đủ điều kiện hưởng trợ cấp thất nghiệp. 
Thứ trưởng Bộ Tài chính Võ Thành Hưng báo cáo tại phiên họp
Thứ trưởng Bộ Tài chính Võ Thành Hưng báo cáo tại phiên họp

Theo ông Võ Thành Hưng, dự kiến hết năm 2021, tổng số đối tượng quản lý của ngành bảo hiểm xã hội (BHXH) đạt 90,1 triệu người, trong đó có 15,7 triệu người tham gia BHXH, bằng 32% lực lượng lao động trong độ tuổi; 12,5 triệu người tham gia BHTN, bằng 25,5% lực lượng lao động; 88,8 triệu người tham gia bảo hiểm y tế (BHYT), đạt tỷ lệ bao phủ BHYT 91% dân số.

Cũng tính đến hết năm 2021, ngành BHXH dự kiến chi trả chế độ lương hưu, trợ cấp BHXH và trợ cấp hàng tháng cho khoảng 3,3 triệu người; 890.000 người hưởng trợ cấp thất nghiệp.

Thứ trưởng Võ Thành Hưng nêu rõ, dịch bệnh Covid-19 đã làm khoảng 1,8 triệu lao động mất việc làm, tuy nhiên không phải tất cả lao động bị mất việc làm đều tham gia BHTN và không phải tất cả người tham gia BHTN đủ điều kiện hưởng trợ cấp thất nghiệp.

Đối với người lao động không đủ điều kiện hưởng trợ cấp thất nghiệp, Chính phủ đã ban hành chính sách hỗ trợ theo quy định tại Nghị quyết số 68/NQ-CP về một số chính sách hỗ trợ người lao động và người sử dụng lao động gặp khó khăn do đại dịch Covid-19; chi trả trợ cấp ốm đau, thai sản, chế độ BHXH một lần cho hơn 8,6 triệu lượt người; thanh toán chi phí khám, chữa bệnh BHYT cho 521 triệu lượt người.

Tin cùng chuyên mục