Dịch Covid-19 khó kết thúc trong 6 tháng tới

Hãng tin Bloomberg dẫn ý kiến của các nhà khoa học cho rằng khác với những đại dịch trước đây, Covid-19 sẽ không thể kết thúc trong vòng 6 tháng tới, mà cần nhiều thời gian hơn, dù rằng nhiều nước đã nhanh chóng triển khai chương trình tiêm vaccine.

Các đợt bùng phát chỉ được kiểm soát khi hầu hết dân số toàn cầu, khoảng 90-95%, có khả năng miễn dịch nhờ tiêm chủng hoặc miễn dịch tự nhiên sau khi khỏi bệnh.

Ông Michael Osterholm, Giám đốc Trung tâm Nghiên cứu và Chính sách về bệnh truyền nhiễm tại Đại học Minnesota ở bang Minneapolis, đồng thời là cố vấn của Tổng thống Mỹ Joe Biden, nhận định những đợt bùng phát có thể tiếp tục xảy ra khắp thế giới. Sau đó sẽ giảm dần, có khả năng giảm xuống thấp và có đợt bùng phát khác vào mùa thu và mùa đông.

Lý do là nếu hàng tỷ người trên thế giới vẫn chưa được tiêm chủng, những ổ dịch mới có thể sẽ xuất hiện khi các nền kinh tế mở cửa trở lại. Làn sóng lây nhiễm mới có thể sản sinh ra những biến chủng mới, nhưng vaccine vẫn là “tấm khiên” hiệu quả bảo vệ con người trước sự tấn công của virus. 

Tin cùng chuyên mục