Dịch Covid-19: Cảnh giác với khoảng bình yên giữa hai “trận đánh”

Chiều 15-10, tại cuộc họp thường trực Ban Chỉ đạo Quốc gia phòng chống dịch Covid-19, Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam, Trưởng Ban chỉ đạo nêu rõ, dịch bệnh Covid-19 trong nước đang được kiểm soát tốt nhưng trên thế giới làn sóng dịch tăng rất mạnh trở lại.

Trong 24 giờ vừa qua thế giới đã ghi nhận thêm gần 400.000 ca nhiễm nên không thể chủ quan, không được để bài học ở Đà Nẵng thành vô nghĩa. Lúc này, giống như giai đoạn bình yên giữa hai “trận đánh”, chúng ta phải củng cố lại lực lượng, tất cả biện pháp phòng chống dịch, trước hết ở các cơ sở y tế, trường học, cơ sở lưu trú và rộng ra toàn xã hội.

Phó Thủ tướng nhấn mạnh yêu cầu phải thực hiện thật nghiêm các quy định để quản lý chặt chẽ người nhập cảnh, cách ly nghiêm ngặt. Khi hết thời hạn cách ly tập trung, người nhập cảnh phải được theo dõi y tế ít nhất 14 ngày sau đó. Chúng ta không được phép để nguồn bệnh lây lan ra cộng đồng, bùng phát do việc theo dõi y tế lỏng lẻo.

Dịch Covid-19: Cảnh giác với khoảng bình yên giữa hai “trận đánh” ảnh 1 Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam chủ trì cuộc họp Thường trực Ban Chỉ đạo Quốc gia phòng chống dịch Covid-19 chiều 15-10. Ảnh: VGP

Tại cuộc họp, các chuyên gia, thành viên Ban Chỉ đạo đánh giá thế giới đang đứng trước một đợt bùng phát dịch Covid-19 dài. Ở trong nước, vấn đề đặt ra là làm sao siết lại tinh thần chống dịch, đặc biệt không được mất cảnh giác khi mùa đông sắp đến, nhất là ở miền Bắc, điều kiện rất thuận lợi cho virus SARS-CoV-2 phát triển lây lan.

TS Đặng Quang Tấn, Cục trưởng Cục Y tế dự phòng, Bộ Y tế cảnh báo, dịch bệnh bên ngoài đang diễn biến hết sức phức tạp, nhiều nước đã bắt buộc công dân ra ngoài phải đeo khẩu trang. Do đó, chúng ta không thể lơ là, mất cảnh giác và phải quyết liệt triển khai các biện pháp phòng chống dịch như trong thời gian qua. Đặc biệt chú trọng tăng cường công tác truyền thông để nâng cao ý thức cộng đồng với "Thông điệp 5K" của Bộ Y tế là “Khẩu trang - Khử khuẩn - Khoảng cách - Không tụ tập đồng người - Khai báo y tế”, trong đó đeo khẩu trang là biện pháp quan trọng hàng đầu phòng chống Covid-19.

Về các biện pháp quản lý người nhập cảnh, Bộ Y tế đã hoàn thành hệ thống quản lý thông tin tập trung, thống nhất tất cả những người nhập cảnh vào Việt Nam. Trong thời gian sớm nhất, Bộ Y tế sẽ cấp quyền truy cập để các cấp chính quyền tỉnh,thành phố, quận,huyện, phường/xã, lực lượng y tế, công an nắm được cụ thể trên địa bàn quản lý có bao nhiêu người nhập cảnh đã hết thời gian cách ly tập trung và đang trong thời gian giám sát, theo dõi y tế tại nhà, cơ sở lưu trú, doanh nghiệp. Chính quyền cơ sở, lực lượng công an, y tế có trách nhiệm quản lý, thăm hỏi, cập nhật thông tin sức khoẻ hàng ngày của những người này.

Chiều tối cùng ngày, Ban Chỉ đạo Quốc gia phòng chống dịch Covid- 19 cho biết, trong ngày, cả nước ghi nhận thêm 2 ca mắc mới dịch Covid-19 (ca bệnh 1.123 và 1.124) đều là người nhập cảnh. Theo đó, cả 2 bệnh nhân này từ Mỹ nhập cảnh Sân bay quốc tế Vân Đồn, Quảng Ninh trên chuyến bay VN0001, được cách ly ngay tại Khu cách ly tập trung số 1 tỉnh Hưng Yên. Ngày 13-10, họ được Trung tâm Kiểm soát bệnh tật tỉnh Hưng Yên lấy mẫu xét nghiệm, kết quả dương tính với SARS-CoV-2. Ngày 14-10, mẫu được gửi Viện Vệ sinh dịch tễ Trung ương, kết quả xét nghiệm cả 2 bệnh nhân dương tính với SARS-CoV-2. Hiện 2 bệnh nhân được cách ly, điều trị tại Bệnh viện Bệnh nhiệt đới Trung ương cơ sở 2.

Dịch Covid-19: Cảnh giác với khoảng bình yên giữa hai “trận đánh” ảnh 2

Như vậy, tới nay, Việt Nam đã có 1.124 người mắc Covid-19, trong đó có tổng cộng 691 ca mắc do lây nhiễm trong nước. Số lượng ca mắc mới tính từ ngày 25-7 đến nay là 551 ca. Tổng số người tiếp xúc gần và nhập cảnh từ vùng dịch đang được theo dõi sức khỏe (cách ly) là 13.658 người, trong đó cách ly tập trung tại bệnh viện 155 người. Đặc biệt, cả nước tiếp tục trải qua 43 ngày không có ca lây nhiễm Covid-19 trong cộng đồng. Về tình hình điều trị, trong ngày có thêm 2 bệnh nhân Covid-19 được công bố khỏi bệnh, nâng số bệnh nhân Covid-19 được điều trị khỏi lên 1.030 bệnh nhân. Đặc biệt đến thời điểm này, cả nước không còn trường hợp bệnh nhân Covid-19 nào nặng. Trong số các bệnh nhân Covid-19 đang điều trị có 25 người đã âm tính với SARS-CoV-2.

Tin cùng chuyên mục