Thế giới

Dịch chuyển hữu ích

SGGP
Năm 1990, sinh viên Trường Đại học Nam Kinh (Trung Quốc) quyết định lấy ngày 11-11 hàng năm để tổ chức lễ hội tôn vinh cuộc sống độc thân. 

Đến năm 2009, tập đoàn bán lẻ Alibaba chọn ngày 11-11 là dịp đặc biệt để tổ chức chương trình giảm giá kích cầu mua sắm tại Trung Quốc. Khi mới bắt đầu, sự kiện này chỉ dành cho những người độc thân, theo đó họ có cơ hội “tự an ủi” bản thân với những món quà đặc biệt được giảm giá rất sâu. Tuy nhiên, hiệu ứng mua sắm Ngày Độc thân đã dần lan tỏa đến các quốc gia khác và trở thành ngày hội săn hàng giá rẻ lớn nhất thế giới. 

Để giúp các doanh nghiệp ứng phó với tác động của đại dịch Covid-19, các nền tảng trực tuyến đã kéo dài lễ hội mua sắm năm nay với hy vọng tăng doanh thu. Cả Alibaba và JD.com, 2 tập đoàn thương mại điện tử lớn nhất Trung Quốc, đã khởi động chương trình đại hạ giá từ ngày 21-10, 3 tuần trước Ngày Độc thân. Tính đến trưa 11-11, người tiêu dùng Trung Quốc đã chi 372,3 tỷ NDT (khoảng 56,3 tỷ USD) mua sắm trên các nền tảng thương mại điện tử Taobao và Tmall của tập đoàn Alibaba. Trong khi đó, tập đoàn JD.com cũng báo cáo doanh thu tích lũy 200 tỷ NDT (khoảng 30,2 tỷ USD) trong thời gian tương tự.

Hãng BBC ước tính, doanh thu lễ hội mua sắm trực tuyến Ngày Độc thân tại Trung Quốc sẽ lập mốc kỷ lục mới. Các nhà phân tích dự báo, người tiêu dùng Trung Quốc sẽ chi nhiều hơn cho các sản phẩm nhập khẩu và những thương hiệu xa xỉ của nước ngoài do nhiều người không thể đi du lịch quốc tế vì dịch Covid-19. Kết quả khảo sát của hãng tư vấn Oliver Wyman cho thấy, trong dịp mua sắm năm nay, 86% số người tiêu dùng Trung Quốc sẵn sàng chi bằng hoặc nhiều hơn mức năm ngoái. Theo giới chuyên gia, trong 6 tháng qua, các gia đình giàu có đã chi nhiều hơn và sức mua xa xỉ phẩm cũng đang tăng lên. 

Riêng tại khu vực Đông Nam Á, thương mại điện tử cũng đang tăng trưởng mạnh mẽ. Channel News Asia dẫn báo cáo mới nhất của Google cho thấy, có khoảng 40 triệu người lần đầu tiên sử dụng Internet vào năm 2020 ở 6 nước Đông Nam Á, bao gồm Singapore, Malaysia, Indonesia, Philippines, Việt Nam và Thái Lan. Đây cũng là con số kỷ lục, nâng tổng số người dùng Internet ở khu vực này lên 400 triệu và dự báo Đông Nam Á có thể chứng kiến sự tăng trưởng mạnh mẽ lượng người dùng Internet, đạt 100 tỷ USD vào năm 2020, với thương mại điện tử tăng 63%.

Phó Chủ tịch phụ trách khu vực Đông Nam Á của Google Stephanie Davis cho biết: “Chúng tôi bị ảnh hưởng sâu sắc bởi đại dịch Covid-19 toàn cầu nhưng rất phấn khởi khi thấy khả năng phục hồi vẫn tồn tại trong nền kinh tế số của Đông Nam Á. Có nhiều bằng chứng đáng khích lệ cho thấy sự chuyển dịch sang tiêu dùng số vẫn đang mạnh mẽ tại khu vực này vì mọi người thấy nó hiệu quả và hữu ích”.

VIỆT LÊ

Tin cùng chuyên mục