Dịch bệnh phải được kiểm soát chặt chẽ, người dân TPHCM phải sống khác hơn

Chiều 30-3, Ban Chỉ đạo Phòng chống dịch bệnh Covid-19 TPHCM họp giao ban trực tuyến với các sở ngành, quận huyện trên địa bàn. 

Chủ trì tại điểm cầu Thành ủy TPHCM có đồng chí Nguyễn Thiện Nhân, Ủy viên Bộ Chính trị, Bí thư Thành ủy TPHCM.

Chủ trì tại điểm cầu UBND TPHCM có đồng chí: Nguyễn Thành Phong, Ủy viên Trung ương Đảng, Chủ tịch UBND TP và Lê Thanh Liêm, Phó Chủ tịch Thường trực UBND TP.

Chủ tịch UBND TP Nguyễn Thành Phong và Phó Chủ tịch Thường trực UBND TP Lê Thanh Liêm tại buổi họp trực tuyến

Lên kế hoạch giải tỏa người hết thời gian cách ly 

Báo cáo tại cuộc họp, GS-TS Nguyễn Tấn Bỉnh, Giám đốc Sở Y tế TPHCM, cho biết, đến nay TPHCM ghi nhận 45 ca nhiễm Covid-19. TP đã làm thủ tục xuất viện cho 10 ca, 39 ca đang tiếp tục điều trị, trong đó có 5 ca xét nghiệm âm tính từ 2 lần trở lên. 

Theo GS-TS Nguyễn Tấn Bỉnh, ban quản lý khu cách ly lên phương án di chuyển người ra khỏi khu cách ly đảm bảo trật tự, an toàn, tránh tụ tập và đề phòng các trường hợp bỏ trốn khỏi khu cách ly.  

Sở Y tế TPHCM đề xuất lãnh đạo TP chỉ đạo công an các quận huyện rà soát, phát hiện người đến TPHCM từ 0 giờ ngày 28-3 đang cư trú, làm việc tại cơ sở, địa bàn thuộc thẩm quyền quản lý để kiểm tra y tế và lấy mẫu xét nghiệm (nếu cần). Các quận huyện tổ chức rà soát tất cả những người lang thang cơ nhỡ, không nơi cư trú trên địa bàn quận huyện, phường xã, nhất là những người già; triển khai nhà ở xã hội, bố trí chỗ ở để chăm sóc và theo dõi sức khỏe. Sở LĐTB-XH chuẩn bị sẵn sàng các cơ sở lưu trú để hỗ trợ các quận huyện trong vấn đề đưa người già không nơi cư trú về chăm sóc. 

Sức khỏe người dân là tài sản quý giá nhất

Phát biểu chỉ đạo tại cuộc họp, Chủ tịch UBND TPHCM Nguyễn Thành Phong cho rằng: Chúng ta có 2 tuần để hành động và virus sẽ lây lan nhanh hơn hành động của chúng ta nếu không triển khai phòng chống kịp thời, quyết liệt. Do đó, trong thời khắc quyết định này, các sở ban ngành, quận huyện cần thực hiện nghiêm Thông báo số 133/TB-VP ngày 29-3-2020 của Thủ tướng Chính phủ tại cuộc họp trực tuyến với 5 thành phố trực thuộc Trung ương về phòng chống dịch Covid-19. Dừng các cuộc họp không cần thiết, tập trung phòng chống dịch. Tăng cường sử dụng dịch vụ công trực tuyến mức độ 3, 4 và dịch vụ bưu điện, không tiếp nhận hình thức nộp hồ sơ trực tiếp đối với những thủ tục hồ sơ đã đảm bảo cung cấp dịch vụ công trực tuyến nhằm hạn chế việc tập trung đông người.  

Bên cạnh đó, tăng cường xử phạt nghiêm hành vi không đeo khẩu trang nơi công cộng, nhất là tiểu thương các chợ truyền thống; xử lý nghiêm các hoạt động gây ảnh hưởng đến công tác phòng chống dịch, tạo tâm lý hoang mang trong nhân dân; thực hiện các giải pháp kiểm soát, giãn mật độ người dân vào các chợ truyền thống, siêu thị, ngân hàng và nơi công cộng cùng một thời điểm, đảm bảo không tập trung đông người theo đúng chỉ đạo của Thủ tướng. UBND TP sẽ xử lý nghiêm chủ tịch UBND quận huyện, phường xã thị trấn nếu vi phạm nội dung nêu trên. 

Cũng theo đồng chí Nguyễn Thành Phong, cần chuẩn bị sẵn sàng các cơ sở lưu trú, tổ chức rà soát tất cả trường hợp người lang thang, cơ nhỡ, nhất là người già không nơi cư trú để chăm sóc, theo dõi sức khỏe. Chính phủ đã tạm dừng dịch vụ xổ số kiến thiết trong vòng 15 ngày, từ 1-4, nên sẽ có một bộ phận những người bán vé số gặp khó khăn. Sở LĐTB-XH TP có phương án hỗ trợ những trường hợp này. 

Sở Y tế phải rà soát chặt chẽ và tìm bằng được xem có chuỗi mắc Covid-19 tiềm ẩn trong cộng đồng không. Lập kế hoạch điều trị, cách ly tương ứng với số ca mắc Covid-19, đảm bảo đạt kết quả cao nhất mà không làm cán bộ y tế quá tải, có thời gian nghỉ bù. Tinh thần là đảm bảo tuyệt đối an toàn cho cán bộ y tế trong suốt thời gian phòng chống dịch, Sở Y tế ban hành theo thẩm quyền hoặc báo cáo UBND TP trong ngày 31-3. 

Đồng chí Nguyễn Thành Phong yêu cầu các cơ sở khám chữa bệnh kiểm tra quy trình làm việc và phục vụ trong đơn vị, không để xảy ra việc người đã tiếp xúc với bệnh nhân hoặc người đang cách ly có nguy cơ đã nhiễm, sau đó tiếp xúc với người khác. TP cần đặc biệt chú ý đến Bệnh viện Chợ Rẫy. 

Đồng chí Nguyễn Thành Phong giao Sở Nội vụ nghiên cứu tham mưu chế độ làm việc trên địa bàn TP vừa đảm bảo công việc vừa phù hợp trong đợt cao điểm phòng chống dịch, trình UBND TP trong ngày 1-4. Sở Công thương quán triệt nguyên tắc cung ứng hàng hóa phục vụ nhân dân “tiêu thụ bao nhiêu, lấp đầy bấy nhiêu”, đảm bảo đầy đủ hàng hóa, kể cả trong tình huống xấu nhất. Ban Quản lý An toàn thực phẩm TP hướng dẫn các đơn vị cung cấp suất ăn sẵn cho bệnh viện và các dịch vụ giao thức ăn tại nhà theo quy trình giao nhận, vận chuyển, phân phối hàng… đảm bảo không tập trung đông người, đúng quy định phòng chống dịch, hoàn thành trong ngày 31-3. 

“Sức khỏe của người dân là tài sản quý giá nhất, việc triển khai các giải pháp nêu trên là lựa chọn bất đắc dĩ bởi TP đang đứng trước nhiều nguy cơ.  Dịch bệnh phải được kiểm soát chặt chẽ, người dân TP cần phải sống khác hơn, không ra đường nếu không có việc thực sự cần thiết. Nếu để lỡ 14 ngày vàng sắp tới, chúng ta có lỗi với đất nước và không thể làm lại”, Chủ tịch UBND TP Nguyễn Thành Phong nhấn mạnh.

Tin cùng chuyên mục