Địa phương kêu khó khi triển khai Luật Quy hoạch

Tại cuộc họp triển khai Luật Quy hoạch (nội dung liên quan đến hoạt động công chứng) vừa được Bộ Tư pháp tổ chức, bà Đỗ Hoàng Yến, Cục trưởng Cục Bổ trợ tư pháp, cho biết cục đã nhận được công văn của nhiều địa phương phản ánh về những khó khăn, vướng mắc trong triển khai quy định này. 

Cụ thể, Luật Quy hoạch bãi bỏ quy hoạch tổng thể phát triển nghề công chứng, nhưng lại không có quy định quản lý khác để thay thế khiến việc triển khai lúng túng, bởi công chứng là một lĩnh vực đặc thù. Hơn nữa, việc bỏ quy hoạch làm mất cân đối trong phát triển các tổ chức hành nghề giữa các địa bàn quận, huyện của địa phương.

Theo Bộ trưởng Bộ Tư pháp Lê Thành Long, hoạt động công chứng là nghề kinh doanh có tính đặc thù. Bộ trưởng tán thành quan điểm về lâu về dài phải sửa đổi Luật Công chứng, nhưng trước mắt cần thực hiện đúng các quy định hiện hành về công chứng viên, thành lập văn phòng công chứng, chuyển nhượng tổ chức hành nghề công chứng…

Đối với chính sách phát triển nghề công chứng, Bộ trưởng cho biết Luật Công chứng đã quy định các địa phương ban hành tiêu chí; trong quá trình xây dựng tiêu chí cho địa phương mình, địa phương có thể tham khảo tiêu chí trong lĩnh vực y tế, xây dựng, đồng thời nghiên cứu các điều kiện được quy định trong Luật Đầu tư.

Bộ trưởng Bộ Tư pháp khẳng định sẽ nâng cao chất lượng đầu vào liên quan đến chứng chỉ hành nghề, công nhận kết quả tập sự và Hiệp hội Công chứng viên Việt Nam phát huy vai trò của mình.

Tin cùng chuyên mục