Địa phương chủ động dạy trực tuyến

Tính đến chiều 4-5, nhiều tỉnh, thành phía Bắc như Hà Nội, Hà Nam, Vĩnh Phúc, Hưng Yên, Yên Bái cho học sinh nghỉ học, chuyển sang học trực tuyến để phòng tránh dịch Covid-19.
Học sinh học trực tuyến tại nhà. Ảnh: THANH TÙNG
Học sinh học trực tuyến tại nhà. Ảnh: THANH TÙNG

Theo kế hoạch, tuần này là thời điểm các trường tiểu học gấp rút ôn tập và tổ chức cho học sinh thi học kỳ 2. Tuy nhiên, học sinh nhiều nơi phải tạm dừng đến trường để phòng chống dịch Covid-19 đúng ở giai đoạn nước rút.

Tại Hà Nội, đến thời điểm này, gần như các trường đã hoàn thành việc đánh giá thường xuyên đối với học sinh để lấy các đầu điểm theo quy định. Hiện chỉ còn việc kiểm tra, đánh giá cuối học kỳ 2 là chưa kịp tiến hành, hoặc chưa kiểm tra xong tất cả các môn.

Ngay ngày 4-5, nhiều trường học đã bắt tay ngay vào việc học trực tuyến. Hà Nội cũng hoãn tổ chức khảo sát đối với học sinh lớp 12 và có hướng dẫn triển khai sau. Tương tự, tỉnh Hưng Yên thông báo từ ngày 4-5, các trường triển khai hoạt động dạy học trực tuyến; lịch thi học kỳ 2 được sắp xếp khi học sinh đi học trở lại. 

Điều mà nhiều phụ huynh quan tâm hiện nay là việc thi học kỳ 2 sẽ được sắp xếp như thế nào? Vụ trưởng Vụ Giáo dục Trung học, Bộ GD-ĐT Nguyễn Xuân Thành cho biết, theo khung kế hoạch, ngày 31-5 mới kết thúc thời gian năm học, các địa phương có thể chủ động thực hiện dạy học trực tuyến cho học sinh, đảm bảo hoàn thành chương trình và kết thúc thời gian năm học theo khung chương trình của Bộ GD-ĐT.

Trường hợp ở một số tỉnh, học sinh không thể đến trường để đảm bảo công tác phòng chống dịch thì địa phương sẽ áp dụng Thông tư 09/2021/TT-BGDĐT của Bộ GD-ĐT, quy định về quản lý và tổ chức dạy học trực tuyến trong cơ sở giáo dục phổ thông và cơ sở giáo dục thường xuyên.

Các địa phương căn cứ vào thông tư này chủ động thực hiện dạy học trực tuyến cho học sinh, đảm bảo hoàn thành chương trình và kết thúc thời gian học theo khung chương trình của Bộ GD-ĐT.

Bên cạnh đó, trong thời điểm này, các trường không thể tổ chức kỳ thi cuối học kỳ 2 vì lý do bất khả kháng, thì có thể tiến hành kiểm tra, đánh giá dưới hình thức trực tuyến theo Thông tư 09/2021/TT-BGDĐT. Tuy nhiên, các trường cần chủ động đề ra phương án để giám sát quá trình kiểm tra trực tuyến, đảm bảo việc đánh giá khách quan, chính xác, đúng năng lực học sinh.

“Trong trường hợp học sinh chưa thể đến trường vì dịch, nhà trường có thể điều chỉnh phù hợp với điều kiện thực tiễn, miễn là đảm bảo hoàn thành chương trình trước 31-5”, ông Nguyễn Xuân Thành nhấn mạnh.

Cũng theo ông Nguyễn Xuân Thành, việc học tại các địa phương không bị gián đoạn, các hoạt động dạy học trực tuyến vẫn được duy trì, do vậy thời gian kết thúc năm học chưa cần điều chỉnh. Hiện tại kỳ thi tốt nghiệp THPT vẫn thực hiện đúng theo hướng dẫn của Bộ GD-ĐT.

Còn đối với các kỳ thi chuyển cấp như thi vào lớp 10, việc quy định về hình thức thi, địa điểm, thời gian thi… do các địa phương chủ động quyết định, căn cứ vào tình hình thực tế tại địa phương mình. Bộ GD-ĐT cũng hy vọng dịch được khống chế để các kỳ thi diễn ra đúng kế hoạch và đảm bảo an toàn.

* Trước diễn biến phức tạp của dịch Covid-19, ngày 4-5, Trung tâm Khảo thí (Đại học Quốc gia Hà Nội) thông báo điều chỉnh kế hoạch tổ chức thi đánh giá năng lực học sinh THPT. Theo đó, các đợt thi đánh giá năng lực của Đại học Quốc gia Hà Nội lùi hơn 20 ngày so với công bố trước đây. Theo lịch cũ, thí sinh đăng ký dự thi đợt 1 sẽ thi vào hai ngày 8, 9-5, giờ được lùi xuống ngày 29, 30-5. Các đợt sau cũng lùi tương ứng khoảng 20 ngày. 

Tin cùng chuyên mục